Tòa án Pennsylvania phán quyết: Thay đổi thời hạn 2 ngày trước Ngày bầu cử là không đúng

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tòa án kết luận rằng bị đơn Kathy Boockvar, với tư cách chính thức là Thư ký trưởng bang Pennsylvania, không có thẩm quyền theo luật định để ban hành vào ngày 1/11/2020 hướng dẫn cho các Hội đồng bầu cử cấp hạt về thay đổi thời hạn...", theo phán quyết của Thẩm phán Mary Hannah Leavitt.

Ngày 12/11 (giờ Mỹ), Toà án bang Pennsylvania đã ra phán quyết ủng hộ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, nói rằng, Thư ký trưởng Kathy Boockvar của bang Pennsylvania đã vượt quá thẩm quyền khi thay đổi thời hạn xác minh bằng chứng nhận dạng chỉ 2 ngày trước Ngày bầu cử 3/11.

“Tòa án kết luận rằng bị đơn Kathy Boockvar, với tư cách chính thức là Thư ký trưởng bang Pennsylvania, không có thẩm quyền theo luật định để ban hành vào ngày 1/11/2020 hướng dẫn cho các Hội đồng bầu cử cấp hạt về thay đổi thời hạn… cho một số cử tri nhất định để xác minh bằng chứng nhận dạng”, trích từ phán quyết do Thẩm phán Mary Hannah Leavitt viết vào chiều thứ Năm ngày 12/11.

Bà Boockvar là thành viên đảng Dân chủ, đã ban hành hướng dẫn rằng, bằng chứng nhận dạng có thể được cung cấp để bỏ phiếu cho đến ngày 12/11. Theo luật của bang Pennsylvania, các cử tri có quyền bỏ phiếu đến ngày 9/11 để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thiếu bằng chứng nhận dạng.

Thư ký trưởng Boockvar - người chịu trách nhiệm hàng đầu cho cuộc bầu cử của bang Pennsylvania - đã đưa ra hướng dẫn thay đổi ngày cung cấp chứng chỉ nhận dạng, sau khi Tòa án Pennsylvania phán quyết rằng các lá phiếu gửi qua thư có thể được chấp nhận 3 ngày sau ngày 3/11.

Bà Boockvar ban hành hướng dẫn mới vào ngày 1/11, chỉ 2 ngày trước Ngày bầu cử 3/11. Các luật sư của Tổng thống Trump lập luận, Thư ký trưởng của tiểu bang không có quyền đơn phương thay đổi ngày.

Trước đó, Tòa án bang đã ra lệnh rằng, các lá phiếu của các cử tri cung cấp nhận dạng từ ngày 10 /11 đến ngày 12/11 phải được để riêng cho đến khi có phán quyết mới về việc xử lý các lá phiếu các thời hạn liên quan đến cuộc bầu cử.

“Theo đó, Tòa án yêu cầu Hội đồng Bầu cử hạt bị đơn không được đếm bất kỳ lá phiếu nào mà đã được lệnh để riêng theo… lệnh của tòa án này”. Phán quyết này của thẩm phán có nghĩa là, những lá phiếu đó hiện không được tính. Không rõ có bao nhiêu lá phiếu thuộc loại này.

Vào ngày 5/11, Tòa án Pennsylvania đã ra phán quyết ủng hộ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump sau khi họ cho rằng bà Boockvar đã vi phạm Đạo luật Hỗ trợ Bầu cử Hoa Kỳ (Help America Vote Act - HAVA), vì bà đã đơn phương gia hạn thời hạn cung cấp bằng chứng nhận dạng còn thiếu cho những cử tri vắng mặt và gửi phiếu bầu qua thư. Theo luật của tiểu bang Pennsylvania, thời hạn này là ngày 9/11, nhưng đã Thư ký trưởng Boockvar đã thay đổi thành ngày 12/11.

Phán quyết của Thẩm phán Mary Hannah Leavitt có thể bị kháng cáo lên Tòa án Tối cao Pennsylvania.

Đầu tuần này, Thư ký trưởng Boockvar cho biết, bà đã nhận được khoảng 10.000 lá phiếu gửi qua thư trong thời gian gia hạn kéo dài 3 ngày sau Ngày bầu cử.

Bà Boockvar cũng cho biết, tiểu bang Pennsylvania đã nhận được 94.000 phiếu bầu tạm thời và khoảng 49.000 phiếu bầu qua thư gửi đến trước khi các khu vực bỏ phiếu đóng cửa vào Ngày bầu cử hôm 3/11. Số phiếu này hiện vẫn đang được đếm.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và thành viên Cộng hòa hiện đang chờ phán quyết của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, về việc liệu Tòa án Tối cao Pennsylvania có hành động hợp pháp khi gia hạn thêm 3 ngày cho các lá phiếu gửi qua đường bưu điện hay không. Một số Tổng chưởng lý của đảng Cộng hòa từ các tiểu bang khác đã gửi tường trình đồng minh (amicus brief) và tham gia vụ kiện chống lại quyết định này của tòa án Pennsylvania.

Tường trình đồng minh - amicus brief - là thông tin bổ sung cho vụ án từ người không phải là các bên tranh chấp, hay còn gọi là “đồng minh pháp viện” (amicus curiae). Với tư cách này, một cá nhân hoặc tổ chức sẽ tự nguyện gửi cho Tòa án thông tin về những vấn đề pháp lý hoặc những vấn đề khác của vụ kiện để hỗ trợ giải quyết nội dung tranh chấp.

HIện còn có những vụ kiện khác tại Pennsylvania liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, bao gồm vụ kiện về hàng nghìn lá phiếu được cho là đã được kiểm đếm không đúng cách.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án Pennsylvania phán quyết: Thay đổi thời hạn 2 ngày trước Ngày bầu cử là không đúng