Tòa án Canada bảo lưu tính bảo mật của tài liệu trong vụ án về bà Mạnh Vãn Châu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm luật sư bào chữa cho bà Mạnh Vãn Châu lập luận tại Tòa án Liên bang rằng các tài liệu được biên soạn lại sẽ hỗ trợ lập trường rằng bà Mạnh đã phải chịu sự làm dụng quyền trong quy trình khi bị bắt tại sân bay Vancouver vào năm 2018.

Nhóm luật sư bào chữa cho Giám đốc Tài chính Huawei hiện không được phép tiếp cận nội dung của 6 tài liệu mật.

Bà Mạnh bị truy nã tại Hoa Kỳ với cáo buộc gian lận.

Trong phán quyết đề ngày 21/8, được công bố vào ngày 25/8, Thẩm phán Catherine Kane tuyên bố, tòa án nhận thấy thông tin trong các tài liệu không liên quan đến cáo buộc lạm dụng quyền trong quy trình bắt bà Mạnh mà nhóm pháp lý của bà đã mô tả.

Bà Kane nói rằng công tố viên của Canada và một luật sư không ủng hộ bên nào trong vụ kiện đã đệ trình tài liệu đề xuất chung bao gồm việc bỏ một số từ ngữ, nhưng họ cho rằng việc tiết lộ thông tin còn lại trong đề xuất chung sẽ gây tổn hại đến an ninh quốc gia hoặc quan hệ quốc tế.

Sáu tài liệu được đề cập bao gồm các báo cáo của Cơ quan Tình báo An ninh Canada, thông tin báo cáo qua email do Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ cung cấp, ghi chú viết tay và ghi chú hoạt động.

“Thông tin không cung cấp‘ những mảnh ghép còn thiếu ’mà bà Mạnh đang tìm kiếm”, bà Kane khẳng định.

Bà Mạnh bị cáo buộc nói dối về mối quan hệ của Huawei với Skycom trong một bài thuyết trình với HSBC, khiến ngân hàng này có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

Thẩm phán Tòa án tối cao Canada đã bác bỏ các lập luận của nhóm luật sư bào chữa cho bà Mạnh rằng các cáo buộc về bà Mạnh không bị coi là tội phạm ở Canada. Thay vào đó, Thẩm phán ra lệnh cho quá trình tố tụng tiếp tục diễn ra.

Nhóm pháp lý của bà Mạnh sẽ bào chữa trong giai đoạn điều trần sắp tới rằng quyền của bà Mạnh đã bị vi phạm khi các quan chức biên giới giam giữ và thẩm vấn bà trong 3 tiếng trước khi được thông báo về việc bắt giữ.

Họ cáo buộc các quan chức Canada và Mỹ tham gia vào một kế hoạch, theo đó Cơ quan Hoạt động Biên giới Canada đã sử dụng hoặc vượt quá quyền hạn của mình để buộc các bằng chứng phải được cung cấp cho RCMP và FBI.

Phía công tố viên đã cung cấp khoảng 1.200 trang tài liệu liên quan đến vụ án của bà Mạnh.

Công tố viên và luật sư đề xuất bỏ các từ ngữ cụ thể và thay thế bằng từ ngữ khác. Luật sư không thuộc một bên trong vụ kiện là một luật sư đã được chỉ định để xem các tài liệu và trao đổi với nhóm của bà Mạnh về việc liệu có bất kỳ tài liệu nào chứa nội dung không thỏa đáng, nhưng luật sư này không được phép chia sẻ nội dung trong tài liệu.

Thông tin mới được công bố là: FBI đã yêu cầu RCMP giám sát bà Mạnh nếu bà được tại ngoại và rằng RCMP sẽ không thể đủ khả năng theo sát bà Mạnh 24/7. Một tài liệu khác có các ghi chú liên quan đến người bạn đồng hành của bà Mạnh và cấp dưới Ji Hui - trưởng bộ phận tài chính của Huawei - hiện đã được tại ngoại.

Sau khi xem xét các tài liệu mật, bà Kane nhận thấy chúng không chứa thông tin liên quan đến việc các cáo buộc về lạm dụng quyền trong quy trình bắt bà mạnh ngoài các thông tin bổ sung.

“Thông tin được sửa lại không phản ánh được hoặc làm sáng tỏ các cáo buộc về lạm dụng quyền trong quy trình [bắt giữ bà Mạnh] và không phải là loại thông tin mà luật sư cho bà Mạnh nói rằng có liên quan”, theo kết luận của Tòa án.

“Nếu bất kỳ thông tin được sửa đổi nào có liên quan rất ít— mà thực tế là không có liên quan gì — thì toà án nhận thấy rằng việc tiết lộ thông tin đó sẽ gây hại”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án Canada bảo lưu tính bảo mật của tài liệu trong vụ án về bà Mạnh Vãn Châu