Tòa án độc lập tại Anh điều tra cáo buộc ĐCSTQ về tội ác diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Hiện tại, bằng chứng rõ ràng nhất là bằng chứng về việc giam giữ và có thể là về việc cưỡng chế triệt sản”, chủ toạ của phiên Tòa án độc lập nói với Associated Press về việc chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ.

Ông Geoffrey Nice QC là một luật sư nhân quyền nổi tiếng người Anh đồng thời là chủ toạ của Tòa án độc lập về hoạt động cưỡng bức mổ cướp nội tạng tại Trung Quốc. Ông Nice đang triệu tập một tòa án độc lập khác ở Luân Đôn để điều tra liệu những vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ có cấu thành tội diệt chủng hay tội ác chống lại loài người hay không.

Ông Nice cũng từng là chủ tọa trong phiên tòa truy tố cựu Tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic tại Tòa án Hình sự Quốc tế, đã được Hiệp hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới, một tổ chức quốc tế đại diện cho những người Duy Ngô Nhĩ lưu vong, đề nghị điều tra các cáo buộc về việc Bắc Kinh áp bức người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Turkic ở khu vực tây bắc Trung Quốc của Tân Cương.

Dự kiến tòa án ​​sẽ tổ chức 2 phiên điều trần công khai ở London vào năm tới, mỗi phiên sẽ diễn ra trong vài ngày và phán quyết cuối cùng dự kiến được đưa ra vào cuối năm 2021.

Năm ngoái, ông Nice làm chủ toạ tại Tòa án độc lập cưỡng bức mổ cướp nội tạng của tù nhân lương tâm ở Trung Quốc, hay còn gọi là Tòa án Trung Quốc. Toà án này đã phát hiện ra rằng việc cưỡng bức mổ cướp nội tạng do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn để trục lợi đã được thực hiện tại Trung Quốc trong nhiều năm và “với quy mô lớn”.

Tòa án Trung Quốc cũng phát hiện ra rằng những nội tạng bị mổ cướp chủ yếu có nguồn gốc từ các tù nhân lương tâm bị giam cầm trong các nhà tù - phần lớn trong số họ là học viên Pháp Luân Công.

Tra tấn và cưỡng chế triệt sản

“Hiện tại, bằng chứng rõ ràng nhất là bằng chứng về việc giam giữ và có thể về việc cưỡng chế triệt sản”, ông Nice nói với Associated Press về việc chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ.

Theo số liệu do Ủy ban điều hành Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc và Liên Hợp Quốc trích dẫn, có tới 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác được cho là đang bị giam giữ trong các cơ sở cải tạo của Trung Quốc.

Các cựu tù nhân người Duy Ngô Nhĩ trước đây đã nói với The Epoch Times rằng họ đã bị tra tấn, bị ép buộc từ bỏ đức tin của mình và bị buộc phải trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong khi bị giam giữ không rõ lý do trong những tại tập trung chật hẹp và nhiều người bị giam giữ.

Trong khi đó, phụ nữ Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bức triệt sản, cưỡng ép phá thai và cưỡng chế kế hoạch hóa gia đình, một báo cáo gần đây tiết lộ.

Ông Nice cho biết, các phương pháp triệt sản được thực thi như vậy có thể vi phạm Công ước Diệt chủng.

Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 4 quan chức Trung Quốc liên quan đến vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ, bao gồm Bí thư Đảng ủy vùng Tân Cương Trần Toàn Quốc, một thành viên trong Bộ Chính trị đầy quyền lực của ĐCSTQ.

Tòa án Trung Quốc

Ông Geoffrey Nice QC là người chuyên xét xử về các vụ việc nhân quyền quốc tế. Tòa án Trung Quốc mà ông làm chủ tọa đã tiến hành phân tích pháp lý độc lập đầu tiên trên thế giới về bằng chứng liên quan đến cưỡng bức thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc.

Các thành viên của một hội đồng quốc tế đã xem xét bằng chứng bằng văn bản và bằng lời, bao gồm lời khai của hơn 50 nhân chứng được đưa ra trong 2 phiên điều trần công khai vào tháng 12/2018 và tháng 4/2019.

Tháng 6/2019, tòa án tại London đã đưa ra kết luận rằng việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm do nhà nước hậu thuẫn đã diễn ra trong nhiều năm ở Trung Quốc “với quy mô lớn” và vẫn đang tiếp diễn cho đến nay.

Nguồn cung cấp nội tạng chính là từ các học viên Pháp Luân Công bị giam giữ, theo tòa án. Những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ cũng có “nguy cơ” bị cưỡng bức mổ cướp nội tạng khi bị giam giữ.

Tòa án kết luận rằng chiến dịch cưỡng bức mổ cướp nội tạng kéo dài của ĐCSTQ đối với học viên Pháp Luân Công đã cấu thành tội ác chống lại loài người.

"Kết luận chỉ ra rằng rất nhiều người đã bị giết chết [do bị mổ cướp nội tạng] một cách tà ác không thể diễn tả được, mà không có lý do. Nhiều người hơn có thể phải chịu đựng cái chết tương tự. Tất cả chúng ta đang sống trên một hành tinh nơi có thể xảy ra sự xấu xa tột độ", trích dẫn từ báo cáo dài 160 trang tuyên bố của tòa án, cùng với 300 trang tài liệu bổ sung.

Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một pháp môn tu luyện Phật gia theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn cùng 5 bài công pháp. Pháp môn này đã bị ĐCSTQ bức hại tàn bạo trong hơn 2 thập kỷ. Theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, hàng trăm nghìn học viên Pháp Luân Công đã bị bắt cóc và giam giữ trong các nhà tù, trại lao động và trung tâm tẩy não ở Trung Quốc, nơi nhiều người đã bị tra tấn nhằm buộc họ từ bỏ đức tin của mình.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án độc lập tại Anh điều tra cáo buộc ĐCSTQ về tội ác diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ