Tòa án bác bỏ vụ kiện chống độc quyền của liên bang Mỹ đối với Facebook

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tòa án liên bang đã bác bỏ 2 vụ kiện chống độc quyền được đưa ra để chống lại Facebook, thể hiện một bước lùi đáng kể đối với các cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang của Mỹ trong nỗ lực kiềm chế Big Tech.

Các vụ kiện do Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và các tổng chưởng lý tiểu bang đệ trình, nhằm tìm cách phá bỏ những gì họ mô tả là vị thế độc quyền của Facebook trên mạng xã hội.

Cổ phiếu Facebook đã tăng hơn 4% vào ngày 28/6.

Thẩm phán quận Hoa Kỳ James Boasberg ở Washington, một người do ông Obama bổ nhiệm khẳng định, các luật sư của FTC đã không cung cấp đủ bằng chứng hoặc giải thích về cách làm thế nào họ xác định rằng Facebook đang kiểm soát hơn 60% thị trường mạng xã hội. Cơ quan này còn cáo buộc rằng, Facebook đã vi phạm luật chống độc quyền khi mua lại một công ty đối thủ cạnh tranh.

Cụ thể, thẩm phán Boasberg viết (pdf): “FTC đã không đưa ra đủ dữ kiện để thiết lập một cách hợp lý yếu tố cần thiết cho tất cả các tuyên bố Phần 2 của mình — cụ thể là Facebook có quyền lực độc quyền trên thị trường Dịch vụ Mạng xã hội Cá nhân (PSN). Đơn khiếu nại không có nội dung nào về vấn đề đó để giúp cứu vãn cáo buộc trần trụi rằng, công ty đã có và vẫn có 'thị phần chi phối [tại] thị trường (vượt quá 60%)'”.

Trong tuyên bố bác bỏ vụ kiện, ông nêu rõ, các trang web mạng xã hội và “dịch vụ được sử dụng miễn phí và các tiêu chuẩn và giới hạn chính xác của những gì thậm chí cấu thành [mạng xã hội] — ví dụ, tức là các tính năng của ứng dụng di động hoặc trang web của công ty được bao gồm trong định nghĩa đó và được loại trừ — hầu như không rõ ràng hoàn toàn. Việc FTC không có khả năng đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về (các) chỉ số hoặc (các) phương pháp mà nó sử dụng để tính thị phần của Facebook khiến khẳng định mơ hồ 'hơn 60%’ của nó quá mang tính đầu cơ và kết luận”.

Đồng thời, tòa án đã bác bỏ một vụ kiện khác do một số tổng chưởng lý đệ trình, lặp lại những lập luận được đưa ra trong vụ kiện của FTC chống lại Facebook. Gần như mọi tổng chưởng lý của tiểu bang đều tham gia vụ kiện đó.

Tuy nhiên, thẩm phán Boasberg nhận thấy (pdf) rằng, các vị tổng chưởng lý đã đợi quá lâu để đệ đơn kiện để khiếu nại việc Facebook đã mua Instagram vào năm 2012, cũng như việc gã trùm công nghệ này mua WhatsApp vào năm 2014.

Các công tố viên của tiểu bang và liên bang hiện có 30 ngày để nộp đơn khiếu nại chống độc quyền mới chống lại công ty Menlo Park, có trụ sở tại California, thẩm phán cho biết.

Nhắc đến quan điểm của FTC, ông Boasberg nói: “Một lệnh theo Mục 13 (b) là một biện pháp khắc phục về mặt lý thuyết trong một thách thức của Mục 2 đối với các vụ sáp nhập từ lâu, miễn là bị đơn vẫn giữ tài sản hoặc cổ phiếu đã mua, như trong trường hợp này”.

Một số nhà lập pháp đã chỉ trích phán quyết của ông Boasberg. Họ cho rằng điều này có thể kích động Quốc hội Mỹ nỗ lực hơn trong việc theo đuổi đạo luật để chống lại các công ty mạng xã hội.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Ken Buck (Colorado) nhận định: “Diễn biến hôm nay về vụ kiện của FTC chống lại Facebook cho thấy rằng, cải cách chống độc quyền là cần thiết. Quốc hội [Mỹ] cần cung cấp các công cụ và nguồn lực bổ sung cho các cơ quan thực thi chống độc quyền của chúng tôi để truy quét các công ty Big Tech có hành vi phản cạnh tranh”. Ông Buck là thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa trong tiểu ban chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

The Epoch Times đã liên hệ với Facebook và FTC để đưa ra bình luận. Cả 2 đều không có bình luận công khai ngay lập tức trong các tuyên bố hoặc các phương tiện truyền thông sau phán quyết của tòa án.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án bác bỏ vụ kiện chống độc quyền của liên bang Mỹ đối với Facebook