Tổ chức do Zuckerberg tài trợ trở thành tiêu điểm trong các vụ kiện liên quan đến bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các vụ kiện sau bầu cử đã cáo buộc một tổ chức được Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tài trợ hàng trăm triệu USD đã góp phần vào việc vi phạm hiến pháp ở các bang chiến trường quan trọng.

Trung tâm Công nghệ và Đời sống Công dân (CTCL), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Illinois, đã tài trợ cho hơn 2.500 văn phòng bầu cử trên toàn quốc để tiến hành cuộc bầu cử trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ngân quỹ được sử dụng để trả tiền cho nhân viên bầu cử, đặt thùng phiếu, mua thiết bị và vật tư phục vụ việc bỏ phiếu qua thư.

Theo các đơn kiện được đệ trình trong tháng Mười Một, hơn 6 triệu USD đã được chia cho các quan chức ở Hạt Fulton, tiểu bang Georgia, và năm thành phố ở tiểu bang Wisconsin. Các khoản tài trợ này nhằm thúc đẩy việc vi phạm luật pháp tại các tiểu bang.

Theo đơn kiện của tổ chức Amistad Project thuộc Công ty Luật Thomas More Foundation, tiền tài trợ được gửi thông qua các thỏa thuận mà theo đó các khu tự trị tổ chức bầu cử trái với luật của bang. Việc nhận tài trợ từ một tổ chức tư nhân đã bị cấm trong luật liên bang và tiểu bang, đơn kiện cho biết.

Hồ sơ tòa án Wisconsin tuyên bố: “Không có điều nào trong luật tiểu bang Wisconsin cho phép các thành phố và quận hạt nhận hàng triệu USD từ một nhân vật siêu giàu, có ảnh hưởng và thiên vị đảng phái (tức là Zuckerberg) để 'hỗ trợ' các thành phố và hạt đó quản lý cuộc bầu cử”. Các quan chức bầu cử của Wisconsin cho biết hôm thứ Sáu (ngày 27/11) rằng đơn kiện này toàn "các lập luận không có giá trị pháp lý”.

Trong đơn kiện tại tiểu bang Georgia, Amistad Project cho biết ngân quỹ tư nhân không được kiểm soát từ CTCL đã được sử dụng để chi trả cho “những người thu thập phiếu bầu”, bổ nhiệm và trả tiền cho các nhà hoạt động chính trị để họ xử lý các lá phiếu và gia cố các trung tâm kiểm phiếu ở đô thị “để tạo điều kiện cho việc vận chuyển một cách bí mật hàng trăm nghìn lá phiếu có vấn đề mà không có sự quan sát hợp pháp của hai đảng”.

Các lá phiếu đựng trong khay dịch vụ bưu điện tại các văn phòng Đăng ký Cử tri và Bầu cử của Hạt Gwinnett ở Lawrenceville, Georgia vào ngày 7/11/2020. (Elijah Nouvelage / Getty Images)
Các lá phiếu đựng trong khay dịch vụ bưu điện tại các văn phòng Đăng ký Cử tri và Bầu cử của Hạt Gwinnett ở Lawrenceville, Georgia vào ngày 7/11/2020. (Elijah Nouvelage / Getty Images)

Ông Zuckerberg và vợ, bà Priscilla Chan, đã cam kết chi 400 triệu USD cho trung tâm CTCL để giúp tổ chức này hỗ trợ quyền cai quản tư pháp trong cuộc bầu cử.

Vào tháng trước, một thông cáo báo chí từ trung tâm nêu rõ: “Sự cam kết của Chan và Zuckerberg sẽ đảm bảo rằng mọi tòa án đủ tiêu chuẩn áp dụng sẽ được nhận khoản tài trợ cần thiết để đảm bảo rằng mọi công dân có đủ tư cách đều có thể bỏ phiếu an toàn và được kiểm phiếu”.

Trung tâm CTCL được thành lập bởi các nhà quản lý và nhân viên cũ tại Viện Tổ chức Mới, một tổ chức phi lợi nhuận cấp tiến đang đào tạo những người trong ban tổ chức kỹ thuật số của đảng Dân chủ. Trung tâm và Zuckerberg đều không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo The Epoch Times đưa tin trước đây, ông Zuckerberg và công ty của ông nổi lên như các tác nhân có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc bầu cử năm 2020.

Giám đốc tổ chức Amistad Project Phill Kline nói với The Epoch Times, tiền tài trợ ông từ Zuckerberg đã hỗ trợ các “thành trì” đảng Dân chủ ở Pennsylvania thực hiện các bước để cho phép cử tri sửa chữa những lá phiếu bị lỗi nằm ngoài các khu vực do đảng Cộng hòa kiểm soát. Do đó, điều này tạo ra một hệ thống bầu cử hai cấp độ.

Cựu tổng chưởng lý tiểu bang Kansas nói: "Các thành trì của đảng Dân chủ đã dùng tiền của Zuckerberg để sửa chữa các lá phiếu vắng mặt bị sai sót, trái với luật bầu cử của tiểu bang Pennsylvania. Trong khi đó, các thành trì của đảng Cộng hòa từ chối gian lận và cũng không có nguồn lực để chữa các lá phiếu vì họ không có tài trợ từ Zuckerberg".

Thỏa thuận giữa trung tâm CTCL và các thành phố yêu cầu các thành phố xây dựng kế hoạch cho cuộc bầu cử của họ và đệ trình lên trung tâm này. Theo một thỏa thuận ngày 21/8 giữa trung tâm và thành phố Philadelphia mà The Epoch Times có được, trung tâm đã đồng ý trả 10 triệu USD để giúp thành phố tiến hành cuộc tổng tuyển cử trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Thỏa thuận bao gồm một điều khoản cho phép trung tâm ngừng hoặc giữ lại một phần, hoặc yêu cầu trả lại tất cả hoặc một phần của bất kỳ khoản tài trợ chưa sử dụng nào nếu thành phố không đáp ứng được một số điều kiện nhất định.

Các ủy viên thành phố Philadelphia đã không trả lời yêu cầu bình luận. Ủy viên Thành phố Al Schmidt cho biết trong một tuyên bố trong tuần này: “Bất chấp những vụ kiện tụng vô căn cứ và những thông tin sai lệch nhắm vào hệ thống bầu cử của chúng tôi, tôi tự hào nói rằng nơi sinh ra nền Cộng hòa của chúng ta đã tổ chức một cuộc bầu cử minh bạch và an toàn nhất trong lịch sử của Philadelphia”.

Nhân viên bầu cử đếm phiếu bầu ở Philadelphia, Pennsylvania vào ngày 4/11/2020. (Spencer Platt / Getty Images)
Nhân viên bầu cử đếm phiếu bầu ở Philadelphia, Pennsylvania vào ngày 4/11/2020. (Spencer Platt / Getty Images)

Ông Kline cáo buộc rằng, các thùng phiếu do trung tâm tài trợ được đặt dày đặc ở Hạt Delaware nhưng hầu như không được dựng lên trong 59 hạt mà ông Trump giành được thắng lợi. Ngoài ra, việc thống nhất các địa điểm bỏ phiếu được thực hiện theo cách tước bỏ các thành trì của đảng Cộng hòa.

“Đó là một hệ thống bầu cử liên tục mở được ông Zuckerberg tài trợ, nơi các thành viên Đảng Dân chủ có mọi cơ hội bỏ phiếu, kể cả những cơ hội bỏ phiếu bất hợp pháp. Và ở các khu vực của đảng Cộng hòa, điều này khó hơn, bởi vì họ đã hoàn thành bỏ phiếu trực tiếp,... Và đó là sự vi phạm từng được đề cập trong vụ Bush kiện Gore, vi phạm Điều khoản Bảo vệ Bình đẳng”.

Theo ông Kline, các vấn đề tương tự, bao gồm cả các mối lo ngại về quy trình bảo vệ đối với các lá phiếu được đặt vào các hộp bỏ phiếu, đã nảy sinh ở các bang khác. Ví dụ, có những vấn đề xảy ra ở Hạt Wayne, tiểu bang Michigan khiến hai thành viên hội đồng kiểm phiếu lưỡng lự trong việc chứng nhận kết quả bầu cử.

Vài tháng trước cuộc bầu cử, Amistad Project đã nộp đơn khiếu nại một số trường hợp trong nỗ lực ngăn chặn việc chuyển tiền từ Zuckerberg thông qua CTCL đến các chính quyền địa phương và tiểu bang. Theo dự án, một số khoản tiền cũng được chuyển đến các thẩm phán giám sát cuộc bầu cử.

Các vụ kiện của Amistad Project đã không được tòa án quyết định trước cuộc bầu cử mà vẫn đang được xem xét.

Sau khi những đơn kiện đó được đệ trình, CTCL cho biết trong một tuyên bố rằng họ không thuộc đảng phái nào. Họ nói thêm: "Chúng tôi tin tưởng rằng những cáo buộc ngớ ngẩn này là không có giá trị và mong muốn tiếp tục chương trình tài trợ quan trọng này trong những thời điểm mang tính đột phá".

Vài tuần sau khi đơn kiện được đệ trình, Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Louisiana Jeff Landry, một thành viên Đảng Cộng hòa, đã cảnh báo các quan chức trên khắp Louisiana không được nhận tiền từ CTCL.

Ông Landry đã đệ đơn kiện "để ngăn chặn việc bơm tiền không kiểm soát từ tổ chức tư nhân vào hệ thống bầu cử tiểu bang Louisiana và bảo vệ tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử trong tiểu bang bằng cách chắc chắn chống lại ảnh hưởng của đồng tiền từ bên ngoài đối với các quan chức bầu cử của Louisiana". Đơn kiện cho biết trung tâm đã không chỉ định một đại diện để phục vụ quá trình bầu cử ở Louisiana nhưng vẫn tham gia vào công việc liên quan đến cuộc bầu cử ngày 3/11 ở tiểu bang.

Văn phòng của ông Landry cho biết trong vụ kiện: “Cho dù các bị cáo ở đây có thể tài trợ bất kỳ số tiền nào với mục đích tốt, nhưng riêng số tiền mà các bị cáo đề nghị để tuyển chọn thư ký và/hoặc nhân viên đăng ký vốn dĩ đã có một ảnh hưởng ngấm ngầm và độc hại”.

Một đơn kiện khác được đệ trình tại tiểu bang Michigan vào tháng Mười cáo buộc Bộ trưởng Nội vụ Jocelyn Benson, một đảng viên đảng Dân chủ, đã cho phép "mật vụ đảng phái" can thiệp vào cuộc bầu cử bằng cách chi tiền để in và phân phối các lá phiếu gửi qua thư và các nỗ lực khác. Các mật vụ này núp bóng CTCL. Trung tâm này gọi vụ kiện tụng là vô căn cứ và nói rằng các nguyên đơn đã "lãng phí thời gian của các quan chức bầu cử và chi phí của cử tri, đồng thời truyền bá thông tin sai lệch”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times Tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổ chức do Zuckerberg tài trợ trở thành tiêu điểm trong các vụ kiện liên quan đến bầu cử