Tổ chức Ân xá Quốc tế đóng cửa văn phòng Hong Kong do áp lực Luật An ninh Quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực thi Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hong Kong vào ngày 1/7/2020, các lực lượng ủng hộ dân chủ ở Hong Kong đã bị nhổ tận gốc, nhiều tổ chức phi chính phủ lần lượt bị giải thể. Ngày 25/10, Tổ chức Ân xá Quốc tế - tổ chức có lịch sử 40 năm tại Hong Kong, thông báo sẽ đóng cửa hai văn phòng tại đây trước cuối năm nay do áp lực từ Luật An ninh Quốc gia.

Theo Stand News, Tổ chức Ân xá Quốc tế có hai văn phòng tại Hong Kong, bao gồm một văn phòng địa phương và một văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Văn phòng địa phương sẽ ngừng hoạt động vào ngày 31/10. Trang web chi nhánh Hong Kong và các trang mạng xã hội cũng sẽ ngừng cập nhật vào thời điểm đó. Văn phòng khu vực sẽ đóng cửa vào cuối năm và sẽ được chuyển đến các văn phòng khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Văn phòng Hong Kong được dành riêng để thúc đẩy giáo dục nhân quyền. Văn phòng khu vực châu Á- Thái Bình Dương chịu trách nhiệm về công tác nghiên cứu, tuyên truyền ở Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

Chủ tịch Tổ chức Ân xá Quốc tế Anjhula Mya Singh Bais chỉ ra trong thông cáo báo chí rằng, quyết định đóng cửa có liên quan đến Luật An ninh Quốc gia. Sau khi Bắc Kinh thực thi Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hong Kong, các tổ chức nhân quyền tại đây không còn có thể tự do hoạt động và không thể tiếp tục vì lo sợ chính phủ trả đũa.

Bà Bais còn nói rằng, Hong Kong luôn là địa điểm lý tưởng cho các tổ chức xã hội dân sự quốc tế hoạt động. Tuy nhiên, những gì gần đây các tổ chức nhân quyền ở Hong Kong gặp phải, cho thấy chính quyền đã tăng cường nỗ lực tiêu diệt tiếng nói bất đồng. Do đó rất khó có thể hoạt động bền vững dưới môi trường khắc nghiệt này.

Tổ chức Ân xá Quốc tế chỉ ra trong thông cáo báo chí rằng, tổ chức này đã miệt mài làm việc để bảo vệ nhân quyền trong và ngoài Hong Kong suốt 40 năm qua. Thúc đẩy thành công việc xóa bỏ án tử hình ở Hong Kong vào năm 1993; trong phong trào phản dự luật dẫn độ năm 2019, bằng chứng về các hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người biểu tình đã được phơi bày.

Trong thông cáo báo chí, Tổng thư ký của Tổ chức Ân xá Quốc tế Agnes Callamard nói rằng, "Chi nhánh Hong Kong của Tổ chức Ân xá Quốc tế đã thắp lên ánh sáng nhân quyền trong những ngày đen tối nhất của vi phạm nhân quyền".

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng thẳng thắn nói rằng, Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hong Kong nhắm vào những đối tượng bị nghi ngờ là "ly khai đất nước", "lật đổ chính quyền nhà nước", "hoạt động khủng bố""cấu kết với nước ngoài hoặc các lực lượng bên ngoài, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia". Điều này cho thấy, định nghĩa mơ hồ của chính quyền về "an ninh quốc gia" có thể được "tùy tiện sử dụng như một cái cớ để hạn chế quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và lập hội ôn hòa, đồng thời trấn áp những người bất đồng chính kiến ​​và chính trị".

Chủ tịch Tổ chức Ân xá Quốc tế Anjhula Mya Singh Bais nói rằng, chính phủ (Hong Kong) đã tiến hành các cuộc truy quét, bắt giữ và truy tố đối với những người bất đồng chính kiến, cho thấy chính quyền này đã sử dụng sự mơ hồ của luật pháp để làm ra các vụ kiện chống lại bất kỳ ai.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, sau khi Luật An ninh Quốc gia được thực thi, ít nhất 35 nhóm đã bị giải thể, trong đó bao gồm các tổ chức công đoàn và các nhóm phong trào xã hội lớn nhất ở Hong Kong.

Bà Bais nói rằng, “Nhân quyền ở Hong Kong đang phải đối mặt với những ngày khó khăn, nhưng Tổ chức Ân xá Quốc tế sẽ tiếp tục sát cánh cùng người dân Hong Kong. Chúng tôi sẽ cố gắng để quyền của họ được tôn trọng, chúng tôi cũng sẽ duy trì cảnh giác đối với những kẻ lạm dụng quyền của họ”. “Mặc dù thật sốc khi phải rời thành phố mà chúng tôi đã gọi là quê hương trong nhiều thập kỷ qua, nhưng chúng tôi tự hào về những gì đã đạt được trong giai đoạn này và tin rằng sức mạnh của hơn 10 triệu người ủng hộ trên toàn thế giới đối với Tổ chức Ân xá Quốc tế, sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục làm việc cùng nhau, chấm dứt hành vi vi phạm nhân quyền ở mọi nơi”.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổ chức Ân xá Quốc tế đóng cửa văn phòng Hong Kong do áp lực Luật An ninh Quốc gia