Tờ báo lớn nhất Estonia công khai xin lỗi vì đăng bài tuyên truyền cho Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng biên tập của tờ báo lớn nhất Estonia, một quốc gia nằm ở khu vực Bắc Âu, đã công khai xin lỗi người dân vì đăng bài viết tuyên truyền về Tân Cương của đại sứ Trung Quốc ở nước này. Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm nay, một tờ báo lớn của Estonia phải công khai xin lỗi vì đăng bài tuyên truyền cho ĐCSTQ.

Hôm 15/4, Ohtuleht, tờ báo lớn nhất của Estonia, đã đăng một bài tuyên truyền về Tân Cương của ông Lý Siêu, Đại sứ của ĐCSTQ tại Estonia. Bài viết này bác bỏ các cáo buộc về trại tập trung, tội ác diệt chủng, lao động cưỡng bức ở Tân Cương, nói rằng những điều đó là “hoang đường” và “bịa đặt”, không đúng như tình hình thực tế ở Tân Cương. Bài viết đã khiến người dân Estonia thảo luận sôi nổi ngay sau khi được đăng tải.

Trước áp lực của dư luận, trong cùng ngày, ông Martin Smutov, Tổng biên tập tờ Ohtuleht đã thay mặt tờ báo này xin lỗi người dân vì đăng bài tuyên truyền của ĐCSTQ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Phát thanh Công cộng Estonia, ông Smutov nói rằng, họ đã xuất bản các quảng cáo theo quy định của pháp luật, nhưng về việc đăng bài viết tuyên truyền Tân Cương của ĐCSTQ, thì tờ báo đã vi phạm các giá trị và mắc sai lầm. Ông Smutov nói rằng, tờ báo sẽ cải tiến công tác tổ chức để tránh lặp lại sai sót trong tương lai.

Tổng biên tập Smutov và nhân viên bộ phận tiếp nhận đăng bài của tờ Ohtuleht từ chối tiết lộ chi phí thuê đăng bài viết này. Sau khi tham khảo bảng giá của Ohtuleht, các kênh truyền thông địa phương ước tính rằng để đăng bài viết này, ĐCSTQ đã phải chi từ khoảng 3.300 đến 4.200 euro (khoảng 91 đến 116 triệu VNĐ).

Trước đó vào tháng 2, Nhật báo Estonia (Eesti Ekspress) - một tờ báo lớn khác của nước này cũng đã đăng bài viết tuyên truyền về Tân Cương của Đại sứ Trung Quốc Lý Siêu. Người phụ trách của tờ báo này thừa nhận rằng, việc đăng tải như vậy là không phù hợp với tiêu chuẩn quảng cáo tiếp thị của tờ báo, và họ đã mắc sai lầm.

Tuy nhiên, thủ đoạn này của ĐCSTQ không phải lúc nào cũng thành công. Postimees, một tờ báo có ảnh hưởng rất lớn ở Estonia với hơn 150 năm tuổi, đã từ chối đăng các bài viết tuyên truyền cho Bắc Kinh.

Tổng biên tập Mart Raudsaar của Postimees nói rằng, họ rất yêu văn hóa Trung Quốc, nhưng nếu liên quan đến việc biện minh cho cuộc đàn áp của ĐCSTQ ở Tân Cương, thì tờ báo của họ tuyệt đối sẽ không đăng tải các tài liệu tuyên truyền liên quan.

Ông Raudsaar còn tiết lộ rằng, năm ngoái, quan chức của Cơ quan ngoại giao ĐCSTQ đã tìm đến tòa soạn và mong muốn Postimees có thể đăng các bài báo tuyên truyền, nhưng họ đã bị từ chối. Sau đó, bài báo này đã xuất hiện trên Eesti Ekspress vào tháng 2.

Thủ tướng mới của Estonia đã chỉ trích gay gắt ĐCSTQ

Estonia luôn quan tâm đến chủ đề Tân Cương, Tây Tạng và nhân quyền của Trung Quốc. Bà Kaja Kallas, nữ Thủ tướng đương nhiệm của Estonia, đã chỉ trích gay gắt ĐCSTQ về vấn đề Tân Cương vào tháng 7/2020.

Khi đó bà Kallas kêu gọi chính phủ Estonia cần có lập trường cứng rắn hơn trong việc đối phó với ĐCSTQ. Bà cũng chỉ trích Liên minh Châu Âu (EU) là không có lập trường chung về Trung Quốc (ĐCSTQ) chỉ vì muốn có được khoản đầu tư từ nước này.

Bà Kallas nói rằng, chính sách ngoại giao của Estonia nên duy trì nhất quán. Nếu Estonia chỉ trích Nga trong các lĩnh vực nhân quyền, thì cũng nên chỉ trích Trung Quốc như vậy. Bà Kallas còn chỉ trích chính phủ Estonia khi đó đã không chính thức gửi lời cảm ơn tới Đài Loan sau khi nhận được vật tư y tế chống dịch của nước này, vì sợ Trung Quốc (ĐCSTQ).

Estonia coi ĐCSTQ là mối đe dọa an ninh hàng đầu

Trong các báo cáo thường niên do cơ quan an ninh Estonia đưa ra trong những năm gần đây, cho thấy, nước này đã liệt Trung Quốc (ĐCSTQ) và Nga vào danh sách mối đe dọa an ninh hàng đầu của quốc gia.

Báo cáo thường niên do Cục Tình báo Đối ngoại Estonia đưa ra hồi tháng 2 nhấn mạnh rằng, thông qua các thủ đoạn như đòn bẩy kinh tế, giám sát công dân Trung Quốc ở nước ngoài và đào tạo giới tinh anh địa phương, Bắc Kinh đang liên tục mở rộng sự thâm nhập và sức ảnh hưởng của họ ở phương Tây.

Đại sứ quán của ĐCSTQ tại Estonia đã yêu cầu nước này sửa đổi báo cáo trên, nhưng họ đã bị từ chối.

Truyền thông Estonia đưa tin, Estonia đã trục xuất một nhà ngoại giao ĐCSTQ vào cuối mùa hè năm ngoái. ĐCSTQ sau đó cũng trả đũa bằng cách trục xuất một nhà ngoại giao Estonia. Tuy nhiên, giới chức của hai nước đều xử lý việc này một cách kín đáo, đều không muốn đưa tin hoặc bình luận công khai về chuyện này.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Tờ báo lớn nhất Estonia công khai xin lỗi vì đăng bài tuyên truyền cho Bắc Kinh