TNS tuyên bố ông Trump sẽ không phải ứng cử viên của đảng Cộng hòa vào năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/2, Thượng nghị sĩ Bill Cassidy (Louisiana) tuyên bố, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ không thể trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa vào năm 2024.

Phát biểu trên chương trình "State of the Union" của đài CNN, Thượng nghị sĩ Cassidy nói: “Tôi không nghĩ ông Donald Trump — người sẽ 78 tuổi — nhưng tôi không nghĩ ông ấy sẽ là ứng cử viên của chúng tôi”.

Ông nói thêm: “Trong 4 năm qua, chúng ta đã mất Hạ viện, Thượng viện và cương vị tổng thống. Chiến dịch chính trị là để giành chiến thắng. Chương trình nghị sự của chúng tôi không thể bước tiếp, trừ khi chúng tôi chiến thắng. Chúng tôi cần một ứng cử viên không chỉ giành chiến thắng cho bản thân, mà còn phải là người có thể nâng mọi con thuyền. Và điều đó rõ ràng đã không xảy ra trong 4 năm qua".

Tuy nhiên, xuất hiện trên chương trình "This Wee" của đài ABC cũng hôm Chủ nhật vừa qua, Thượng nghị sĩ Rob Portman (Ohio) thuộc đảng Cộng hòa lại có nhận định khác.

Sau khi khẳng định ông Trump "rất có tiếng tăm trong các [cử tri] đàng Cộng hòa", ông Portman cho biết: "Tôi nghĩ rằng các chính sách [của ông ấy] thậm chí còn nổi tiếng hơn và đó là lý do tại sao đảng Cộng hòa thực sự đã làm khá tốt vào năm 2020. Khác với ở cấp tổng thống, như bạn biết, không một Dân biểu Cộng hòa nào bị thua. Trên thực tế, [đảng Cộng hòa] đã giành thêm được 15 ghế tại Hạ viện. Điều đó thật bất ngờ. Chúng tôi đã làm tốt hơn ở Thượng viện so với dự kiến. Chúng tôi giành thêm được một số tiểu bang, thật bất ngờ”.

Ông Cassidy từ chối trả lời liệu ông ấy có nghĩ ông Trump phù hợp để trở lại làm tổng thống hay không. Vị thượng nghị sĩ của tiểu bang Louisiana gọi câu hỏi này là “một lý thuyết mà tôi không nghĩ sẽ thành hiện thực”.

Thượng nghị sĩ Cassidy là một trong 7 thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu để kết tội ông Trump với tội danh kích động nổi dậy vào tháng trước. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Trump đã được phân xử trắng án, vì 43 thành viên đảng Cộng hòa khác đã bỏ phiếu chống lại bản án, trong khi Thượng viện cần đa số 2/3 thành viên ủng hộ để kết tội một tổng thống.

Tất cả 7 người này đã phải đối mặt với phản ứng từ nội bộ đảng của họ; nhiều người bị đảng Cộng hòa cấp địa hạt hoặc tiểu bang lên tiếng phản đối. Ông Cassidy đã bị Đảng Cộng hòa Louisiana chị trích ngay sau cuộc bỏ phiếu.

Hai ngày trước hôm 28/2, ông Cassidy cũng đã đưa ra những nhận xét tương tự.

Trong chương trình "Varney & Co." trên đài Fox Business, ông cho biết: “Tôi không nghĩ Tổng thống Trump sẽ là ứng cử viên của chúng tôi. Bạn đang hỏi tôi một lý thuyết, và tôi bác bỏ tiền đề của nó. Bạn có thể chọn nhiều lý do, trong số đó là tuổi của ông ấy, nhưng tôi không nghĩ ông ấy sẽ là ứng cử viên tổng thống. Vì vậy, tôi không nghĩ đó sẽ là vấn đề mà tôi phải đối mặt”.

Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell thuộc đảng Cộng hòa ngày càng tỏ rõ sự chỉ trích đối với ông Trump. Tuy nhiên hồi uần trước, ông McConnell cho biết sẽ ủng hộ cựu tổng thống nếu ông giành được đề cử vào năm 2024.

Trong khi đó, vào hôm 28/2, cựu tổng tư lệnh Mỹ đề nghị cử tri bác bỏ luận điểm của ông Cassidy và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa khác, những người đã bỏ phiếu chống lại ông, bao gồm cả 10 thành viên tại Hạ viện Mỹ.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau nhiệm kỳ của mình trước một đám đông tại Hội nghị Hành động Chính trị của đảng Cánh hữu ở Orlando, Florida, ông kêu gọi: “Hãy loại bỏ tất cả".

Ông nói thêm: “Tôi sẽ tích cực làm việc để bầu ra các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa mạnh mẽ, cứng rắn và thông minh. RINO sẽ tiêu diệt đảng Cộng hòa… và người lao động Mỹ". Cụm từ RINO mà ông sử dụng ám chỉ những người chỉ "mang danh [thuộc] đảng Cộng hòa” (Republicans in Name Only), một thuật ngữ mà những người cánh hữu sử dụng để chỉ ra những người mà họ cảm thấy không thực sự theo tư tưởng truyền thống.

Trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​tại hội nghị, Tổng thống Trump đã chứng tỏ bản thân là ứng cử viên sáng giá nhất cho đề cử tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòanăm 2024, đánh bại Thống đốc bang Florida là ông Ron DeSantis và Thống đốc bang Nam Dakota là ông Kristi Noem, cùng những người khác.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS tuyên bố ông Trump sẽ không phải ứng cử viên của đảng Cộng hòa vào năm 2024