TNS Ted Cruz: Facebook có thể bị liên đới vì những email của Fauci

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì sao? Bởi những email này cho thấy, sau khi ông Fauci gửi email cho Mark Zuckerberg, Facebook bắt đầu kiểm duyệt các bài đăng về việc virus Corona Vũ Hán khởi phát từ Viện Virus học Vũ Hán...

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz (Texas) khẳng định, Facebook có thể bị đưa ra tòa bởi những người dùng có bài đăng bị kiểm duyệt khi chia sẻ thông tin về phòng thí nghiệm Vũ Hán (Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc). Vấn đề này bắt nguồn từ các email được tiết lộ gần đây của Tiến sĩ Anthony Fauci cho thấy, có thư từ giữa ông này và Mark Zuckerberg, sau đó Facebook bắt đầu kiểm duyệt những thông tin nói trên.

Trao đổi với người dẫn Maria Bartiromo cho chương trình "Sunday Morning Futures" của đài Fox News, Thượng nghị sĩ Cruz nói: “Nhưng những tin chấn động mới nhất này sẽ có hậu quả thực sự, vì giờ đây rõ ràng là Facebook đang hoạt động theo hướng và vì lợi ích trực tiếp của chính phủ liên bang và hoạt động với tư cách là cơ quan kiểm duyệt của chính phủ, sử dụng vị trí độc quyền của họ để kiểm duyệt thay mặt chính phủ".

Ông Cruz đã đưa ra bình luận để đáp lại câu hỏi của bà Bartimoro rằng: "Liệu các công ty này có bao giờ bị quy trách nhiệm cho sự thống trị của tập đoàn này, và đưa thông tin sai lệch cho người dân Mỹ không?".

Ông giải thích: “Chà, họ chắc chắn nên [phải chịu trách nhiệm]. Thật không may, tôi không mong đợi chính quyền ông Biden sẽ làm bất cứ điều gì để quy trách nhiệm cho họ. Maria, đó là một sự thừa nhận rất nguy hiểm mà giờ đây đã có đối với Facebook, vì nó có nghĩa là bất kỳ ai trong nước, hoặc bất kỳ ai trên thế giới, những người có phát ngôn hay bài phát biểu bị Facebook kiểm duyệt — nếu bạn ra mặt và đăng những sự thật đã có từ một năm trước, với khả năng rất cao là virus COVID đã thoát khỏi một phòng thí nghiệm của chính phủ Trung Quốc ở Vũ Hán, Trung Quốc — nếu bạn đã đăng nội dung đó một năm trước và họ đã gỡ nó xuống, tôi nghĩ bạn có lý do chính đáng để hành động chống lại Facebook".

Các email được tiết lộ gần đây từ ông Fauci cho thấy, ông này đã trao đổi thư từ với Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg. Sau đó, Facebook đã thay đổi chính sách kiểm duyệt về thông tin nào là đúng và thông tin nào là “thông tin sai lệch”.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần tại Phiên điều trần chung của Ủy ban Tư pháp và Thương mại Thượng viện ở Washington, D.C., vào ngày 10/4/2018. (Samira Bouaou / The Epoch Times)
Người sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần tại Phiên điều trần chung của Ủy ban Tư pháp và Thương mại Thượng viện ở Washington, D.C., vào ngày 10/4/2018. (Samira Bouaou / The Epoch Times)

Vào tháng Hai, gã trùm mạng xã hội đã tuyên bố trong một bài đăng trên blog rằng sẽ gỡ bỏ các bài đăng có nội dung mà nền tảng này nhận định là tuyên bố sai về COVID-19, bao gồm cả thuyết virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 là do con người tạo ra, và vaccine thử nghiệm có thể gây nguy hiểm. Vào thời điểm đó, Facebook cho biết họ sẽ xóa các tài khoản, trang và nhóm chia sẻ các tuyên bố này nhiều lần.

Vào ngày 26/5, Facebook đã thông báo rằng các bài đăng thúc đẩy giả thuyết COVID-19 là do con người tạo ra sẽ không còn bị cấm trên nền tảng này nữa. “Trong bối cảnh các cuộc điều tra đang diễn ra về nguồn gốc của COVID-19 và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia y tế cộng đồng, chúng tôi sẽ không xóa bỏ tuyên bố rằng COVID-19 là do con người tạo ra khỏi các ứng dụng của chúng tôi”, một phát ngôn viên của Facebook cho biết trong một tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Cruz nhận định: “Facebook thông thường sẽ nói rằng chúng tôi là một công ty tư nhân, chúng tôi không chịu trách nhiệm pháp lý. Chà, bạn biết không, khi họ hành động theo lệnh của chính phủ, khi họ liên lạc với Fauci, khi họ nói: 'Chúng ta có nên kiểm duyệt cái này không?'; rồi ông Fauci nói có, và [thế là] họ kiểm duyệt thông tin đó cho chính phủ liên bang. Và sau đó thật kỳ diệu khi chính phủ thay đổi quyết định và nói, ồ, tất cả những sự thật đã có từ một năm trước, bây giờ bạn được phép nói về nó, [và] họ đã ngừng kiểm duyệt nó chỉ bằng một lần bật công tắc. Điều đó đưa ra một lập luận rất mạnh mẽ rằng, Facebook đang hoạt động như một cơ quan nhà nước và điều đó mở ra trách nhiệm pháp lý rất quan trọng".

Trong khi đó vào thứ Hai (7/6), Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marsha Blackburn (Tennessee) đã kêu gọi một cuộc điều tra về hành động của Fauci. Thượng nghị sĩ Blackburn tuyên bố: “Chà, những gì chúng tôi biết là chắc chắn Tiến sĩ Fauci và Mark Zuckerberg đã ủng hộ điều này, và nó chắc chắn xứng đáng được Quốc hội xem xét và điều tra".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ron Johnson (Wisconsin) gần đây đã nói với chương trình “American Thought Leaders” của EpochTV rằng, cần phải giải quyết vấn đề kiểm duyệt mà các công ty mạng xã hội như Facebook và YouTube thực hiện.

Nói về trải nghiệm của bản thân đối với việc YouTube kiểm duyệt khi ông nói về các phương pháp điều trị thay thế cho COVID, Thượng nghị sĩ Johnson cho biết: “Giờ đây, các phương tiện truyền thông và mạng xã hội có rất nhiều thứ để giải thích".

Các lời kêu gọi điều tra nguồn gốc của đại dịch ngày càng gia tăng, sau khi Wall Street Journal đưa tin rằng, 3 nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc có các triệu chứng đủ nghiêm trọng để phải nhập viện điều trị.

Tiết lộ này đã dẫn đến việc Tổng thống Dân chủ Joe Biden chỉ đạo cố vấn an ninh quốc gia của mình xây dựng một báo cáo về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán, bao gồm cả khả năng nó xuất hiện sau một tai nạn trong phòng thí nghiệm.

Văn phòng của ông Fauci và Facebook đã được liên hệ để đưa ra nhận xét về các bình luận của Thượng nghị sĩ Ted Cruz. The Epoch Times vẫn chưa nhận được phản hồi từ cả 2 văn phòng.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS Ted Cruz: Facebook có thể bị liên đới vì những email của Fauci