TNS Rand Paul yêu cầu điều tra về cáo buộc Tình báo Hoa Kỳ theo dõi Tucker Carlson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul (Kentucky) tuyên bố, người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ nên điều tra xem liệu các quan chức có theo dõi Tucker Carlson hay không.

Trong một bức thư gần đây gửi cho người đứng đầu NSA là Tướng Paul Nakasone, Thượng nghị sĩ Paul viết: “Tôi viết thư để yêu cầu ông điều tra Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) bị cáo buộc làm gián điệp và vạch mặt Tucker Carlson, cũng như bất kỳ vụ rò rỉ email riêng tư nào của anh ấy từ NSA cho các phóng viên khác".

Anh Carlson - người dẫn chương trình truyền hình cáp nổi tiếng nhất tại Mỹ - đã cáo buộc trên chương trình Fox News của mình vào tuần trước rằng, NSA đã tiết lộ danh tính của anh ấy, sau khi anh cố gắng sắp xếp một cuộc phỏng vấn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Người dẫn chương trình Carlson cũng cáo buộc rằng NSA đã làm rò rỉ một số email của ông cho các hãng truyền thông.

Trao đổi với The Epoch Times, cựu quyền giám đốc tình báo quốc gia Mỹ là ông Richard Grenell nói, nếu danh tính của anh Carlson được xác định trong các vụ đánh chặn, thì đáng ra thông tin này phải được tiết lộ theo cách chung chung, ví dụ như một "nhà báo Hoa Kỳ”.

Ông nhận định: “Nhưng, thật không may, điều gì đó bất hợp pháp đã xảy ra. Bằng cách nào đó, tên của anh Tucker Carlson đã bị lộ ra ngoài. Và điều đó có nghĩa là ai đó trong cộng đồng tình báo đã yêu cầu tên nhà báo Hoa Kỳ đó được tiết lộ".

NSA đã từ chối yêu cầu bình luận từ phía The Epoch Times. Hồi tháng trước, cơ quan này cho biết, cáo buộc của anh Carlson rằng cơ quan đang theo dõi thông tin liên lạc của anh ấy và lên kế hoạch làm rò rỉ chúng để cố gắng cắt sóng chương trình của anh ấy là không đúng.

Tucker Carlson, người dẫn chương trình “Tucker Carlson Tonight” được nhìn thấy trong một sự kiện ở thành phố New York vào ngày 29/11/2017. (Roy Rochlin / Getty Images)
Tucker Carlson, người dẫn chương trình “Tucker Carlson Tonight” được nhìn thấy trong một sự kiện ở thành phố New York vào ngày 29/11/2017. (Roy Rochlin / Getty Images)

Cơ quan này cho biết: “Anh Tucker Carlson chưa bao giờ là mục tiêu tình báo của Cơ quan và NSA cũng chưa bao giờ có bất kỳ kế hoạch nào để cố gắng đưa chương trình của anh ta lên sóng".

Trước khi anh Carlson đưa ra cáo buộc, hãng tin Axios đã đưa tin trích dẫn các nguồn ẩn danh rằng, người dẫn chương trình nổi tiếng này đã liên lạc với người Nga về việc phỏng vấn Tổng thống Putin.

Thượng nghị sĩ Paul cho biết, một cuộc điều tra sẽ giải quyết vấn đề.

Ông viết cho Tướng Nakasone rằng: “Tôi đủ cởi mở để tin rằng, nếu được cung cấp bằng chứng thuyết phục, rằng NSA có thể nói sự thật, nhưng khi một loạt hành vi lạm dụng kéo dài của NSA đưa ra một kế hoạch nhất quán nhằm trốn tránh luật pháp và vi phạm các quyền tự do được bảo vệ theo hiến pháp của người dân, NSA phải làm nhiều hơn là tweet một lời phản biện được biên soạn cẩn thận để có được lòng tin".

Ông nói thêm: “Với tư cách là người đứng đầu NSA, ông có thể giúp khôi phục uy tín cho cơ quan của mình bằng cách hoàn toàn trung thực với người dân Mỹ và giải thích chi tiết liệu NSA có tiến hành giám sát anh Tucker Carlson trong vai trò nhà báo của anh ấy hay không, cho dù ông hay bất kỳ ai khác trong chính phủ liên bang đã chấp thuận việc bị cáo buộc làm lộ danh tính và liệu các email riêng tư của anh Carlson có được chia sẻ với bất kỳ phóng viên hoặc tổ chức tin tức nào khác hay không".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS Rand Paul yêu cầu điều tra về cáo buộc Tình báo Hoa Kỳ theo dõi Tucker Carlson