TNS Josh Hawley đề xuất 'Đạo luật Yêu nước Mỹ' để đảm bảo trường học dạy 'chân lý cơ bản'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Hawley nêu rõ: "Đây là một quốc gia tuyệt vời. Chúng ta là một quốc gia của những người giải phóng. Đã đến lúc đòi lại điều đó và dạy cho con cái chúng ta biết chúng ta là ai, chúng là ai, và đó là lý do tại sao dự luật của tôi sẽ nói: 'Nghe này: Nếu một khu học chánh nhận được tiền từ quỹ liên bang, bạn phải dạy sự thật cơ bản về đất nước - Hiến pháp, Tuyên ngôn Nhân quyền, Tuyên ngôn [Độc lập], Lời cam kết Trung thành'”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley (Missouri) đã thông báo rằng, ông sẽ đề xuất một dự luật yêu cầu các trường học nhận tài trợ của liên bang Mỹ phải dạy trẻ em “sự thật cơ bản” về Hoa Kỳ như được thể hiện trong các tài liệu lập quốc của nước Mỹ.

Phát biểu với đài Fox News hôm 22/7, Thượng nghị sĩ Hawley cho biết, đạo luật của ông, có tên là “Đạo luật Yêu nước Mỹ”, sẽ chống lại “thông tin sai lệch mà cánh tả đang lan truyền” rằng Hoa Kỳ là đất nước xấu xa và phân biệt chủng tộc có hệ thống.

Trao đổi với người dẫn chương trình Tucker Carlson, ông Hawley nêu rõ: "Đó không phải sự thật. Đây là một quốc gia tuyệt vời. Chúng ta là một quốc gia của những người giải phóng. Đã đến lúc đòi lại điều đó và dạy cho con cái chúng ta biết chúng ta là ai, chúng là ai, và đó là lý do tại sao dự luật của tôi sẽ nói: 'Nghe này: Nếu một khu học chánh nhận được tiền từ quỹ liên bang, bạn phải dạy sự thật cơ bản về đất nước - Hiến pháp, Tuyên ngôn Nhân quyền, Tuyên ngôn [Độc lập], Lời cam kết Trung thành”.

Vị thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa tiếp tục: “Đây là những thứ, những tài liệu, thể hiện những lý tưởng đoàn kết chúng ta với tư cách là người Mỹ. Bạn phải thay thế những lời nói dối bằng sự thật và đó là điều tôi đang cố gắng làm”.

Ý tưởng cho rằng Hoa Kỳ là quốc gia phân biệt chủng tộc một cách có hệ thống đang bị thúc đẩy bởi lý thuyết phê phán chủng tộc (critical race theory - CRT), một hệ tư tưởng gần giống với Marxist khi diễn giải xã hội qua lăng kính cuộc đấu tranh chủng tộc giữa những người da trắng và không phải da trắng, những người bị gán cho vai trò tương ứng của “những kẻ áp bức" và "người bị áp bức". Các nhà phê bình theo thuyết phê phán chủng tộc nhìn thấy chủ nghĩa phân biệt chủng tộc cố hữu trong mọi nền tảng của các xã hội phương Tây, chẳng hạn như lý luận pháp lý, chủ nghĩa hợp lý Khai sáng và luật hiến pháp. Những người này sẽ tìm cách biến đổi nền tảng cơ bản của các xã hội đó để chấm dứt những gì mà họ tuyên bố là cuộc áp bức chủng tộc này.

Một nỗ lực để đưa CRT vào các trường học ở Mỹ đã được thúc đẩy bởi các chính trị gia cấp tiến, các nhà hoạt động và các công đoàn giáo viên lớn. Đối mặt với phản ứng dữ dội từ phụ huynh và chính quyền tiểu bang, những người ủng hộ CRT hiện đang đồng thời tuyên bố rằng, CRT không được dạy cho học sinh K-12 (hệ thống giáo dục phổ thông 12 năm của Mỹ), nhưng song song đó vẫn ra sức bảo vệ sự hiện diện của hệ tư tưởng này trong lớp học phổ thông của Mỹ.

Đầu tuần này, Hạ nghị sĩ Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez (New York) nhắc lại quan điểm này khi tuyên bố, mặc dù CRT chỉ được dạy trong một số trường luật, giáo viên nên được trang bị CRT và trở nên “thông thạo cách xóa bỏ phân biệt chủng tộc”.

Dân biểu Ocasio-Cortez là gương mặt đại diện cho phe cánh tả cấp tiến của đảng Dân chủ Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, cô cho biết, giáo viên cần “thông thạo chống phân biệt chủng tộc” để có thể huấn luyện trẻ em tránh khỏi những thành kiến ​​về chủng tộc, điều mà cô tuyên bố đã có thể bắt đầu tích lũy từ khi còn nhỏ tuổi.

Cô nói: “Vì vậy, giáo viên của con bạn là người chống phân biệt chủng tộc và thực sự thông thạo cách xóa bỏ phân biệt chủng tộc và động lực của phân biệt chủng tộc trong lớp học. Đó là điều mà các giáo viên nên biết cách làm và đảng Cộng hòa đang cố gắng cấm điều này, đang cố gắng cấm chúng ta biết lịch sử của chính mình".

Những người phản đối CRT đã khẳng định, tác động của việc giảng dạy hệ tư tưởng này là làm gia tăng sự phân chia chủng tộc.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với The Epoch Times, ông Jonathan Butcher, một thành viên thuộc nhóm Will Skillman Fellow về Giáo dục tại Quỹ Di sản, đã nói rằng: "Gọi nó là lý thuyết phê phán chủng tộc, gọi nó là chương trình nghị sự thức tỉnh, gọi nó là phe cánh tả mới [đều được]. Nhưng ý tưởng rằng chúng ta nên đối xử với mọi người khác nhau dựa trên màu da của họ là một ý tưởng nên nằm trong thùng rác của lịch sử.”

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TNS Josh Hawley đề xuất 'Đạo luật Yêu nước Mỹ' để đảm bảo trường học dạy 'chân lý cơ bản'