TNS Graham: Nếu Mỹ bỏ lại người dân và đồng minh ở Afghanistan, thì Biden đáng bị luận tội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu Tổng thống Joe Biden để các công dân và đồng minh của Hoa Kỳ ở lại Afghanistan, thì dựa trên Hiến pháp Mỹ, ông Biden đáng bị luận tội, theo ông Graham.

Cựu Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện là Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham (South Carolina) đã đưa ra nhận định này hôm 20/8.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 20/8, ông Graham cho biết: “Chúng tôi có nghĩa vụ phải đưa mọi công dân Mỹ ra khỏi đó. Chúng tôi rất vinh dự được đưa những người Afghanistan đã chiến đấu cùng phe với chúng tôi ra ngoài. Và đây là những gì tôi sẽ nói. Nếu chúng ta bỏ lại bất kỳ người Mỹ nào phía sau, nếu chúng ta bỏ lại hàng nghìn người Afghanistan đã chiến đấu cùng phe với chúng ta, một cách quả cảm, Joe Biden xứng đáng bị luận tội vì một tội danh cao hơn và tội nhẹ, tội trốn tránh trách nhiệm".

Trong khi đó, ông Biden tuyên bố với các phóng viên hôm 20/8 rằng, ông sẽ sơ tán mọi công dân Hoa Kỳ muốn rời khỏi đất nước Trung Đông này.

Phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington D.C., ông Biden nêu rõ: "Bất kỳ người Mỹ nào muốn trở về nhà, chúng tôi sẽ đưa bạn về nhà". Ông cũng đưa ra cam kết tương tự với các đồng minh Afghanistan, những người đã giúp đỡ Hoa Kỳ.

Ước tính của chính phủ Hoa Kỳ về số lượng người Mỹ còn mắc kẹt ở Afghanistan dao động từ 5.000 đến 15.000 người. Các quan chức cho biết, họ không chắc chắn về con số, một phần vì người Mỹ không phải báo cáo với chính phủ khi họ đi du lịch nước ngoài.

Chính phủ Anh và Pháp đã điều quân đội vào nội địa Afghanistan để đưa công dân của họ đi. Trong khi đó, Hoa Kỳ điều quân ở khu vực bên trong và xung quanh sân bay thủ đô Kabul, để bảo vệ những người có thể đến sân bay và rời khỏi đất nước Nam Á này trên các chuyến bay.

Trao đổi với Fox News, Thượng nghị sĩ Graham cho biết, quân đội Mỹ nên làm những việc mà các nước như Anh và Pháp đang làm. Ông nhận định, binh lính Mỹ cần tiến vào Afghanistan với mục đích cụ thể là đưa những công dân Mỹ không thể đến sân bay, vì phiến quân Taliban đang đe dọa tính mạng của họ.

Ông Graham nói: “Người Pháp và người Anh sẵn sàng cử lực lượng của họ vào bên trong Afghanistan để giải cứu những người đã giúp đỡ họ và công dân của họ. Tôi nghĩ tổng tư lệnh nợ mọi công dân Mỹ và nợ những người Afghanistan đã chiến đấu cùng phe với chúng ta để đưa họ ra ngoài, bởi vì nếu chúng ta để họ lại phía sau, họ sẽ bị tàn sát".

Người dân Afghanistan ngồi bên trong máy bay quân sự của Mỹ để rời Afghanistan, sau khi Taliban tiếp quản đất nước, tại sân bay quân sự ở Kabul vào ngày 19/8/2021. (Shakib Rahmani / AFP qua Getty Images)
Người dân Afghanistan ngồi bên trong máy bay quân sự của Mỹ để rời Afghanistan, sau khi Taliban tiếp quản đất nước, tại sân bay quân sự ở Kabul vào ngày 19/8/2021. (Shakib Rahmani / AFP qua Getty Images)

Tuy nhiên, ông Biden quả quyết rằng công dân Hoa Kỳ có thể đi đến sân bay Kabul.

Ông nói: “Chúng tôi không có dấu hiệu nào cho thấy họ không thể đi qua Kabul đến sân bay. Theo những gì chúng tôi biết, các trạm kiểm soát của Taliban, họ đang cho phép những người xuất trình hộ chiếu Mỹ đi qua”.

Taliban đã cảnh báo Mỹ phải rút quân hoàn toàn trước ngày 11/9, nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả. Không đề cập đến ngày tháng, ông Biden khẳng định sẽ đưa tất cả công dân Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan.

Ông Biden cho biết: “Tôi không thể hứa kết quả cuối cùng sẽ như thế nào, hoặc nó sẽ không có rủi ro mất mát. Nhưng với tư cách là tổng tư lệnh, tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng tôi sẽ huy động mọi nguồn lực cần thiết".

Kể từ ngày 14/8, các chuyến bay quân sự của Hoa Kỳ đã đưa 12.000 người thoát khỏi đây, nhiều người trong số đó là người Afghanistan. Những người khác đã rời đi trên các chuyến bay thuê riêng, theo Nhà Trắng.

Trước đó, ông Biden đã đưa ra quyết định cuối cùng là rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan. Nhưng ngay sau khi quân đội Hoa Kỳ xuất cảnh và căn cứ không quân chính ở Bagram bị đóng cửa, Lầu Năm Góc đã buộc phải gửi 6.000 binh sĩ đến đất nước Afghanistan đang bị bủa vây, để tạo điều kiện cho việc sơ tán khỏi Kabul. Thủ đô Kabul của Afghanistan đã nhanh chóng thất thủ trước Taliban vào ngày 15/8.

Chính quyền ông Biden đã phải đối mặt với sự chỉ trích trên diện rộng, về cách văn phòng của ông xử lý việc rút quân đội Mỹ và di tản người vô tội. Một số người ví sự việc này với những thất bại quân sự trước đây của Hoa Kỳ, chẳng hạn như vụ việc Sài Gòn thất thủ vào năm 1975. Trong khi đó, sự xuất hiện bất ngờ của Taliban đã làm dấy lên sự hoảng loạn và gây ra làn sóng người dân ồ ạt đổ về sân bay Kabul, vì nhiều người hy vọng họ có thể được đưa ra khỏi Afghanistan.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

TNS Graham: Nếu Mỹ bỏ lại người dân và đồng minh ở Afghanistan, thì Biden đáng bị luận tội