Tình báo Vương quốc Anh: 'COVID bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm' là khả thi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Vương quốc Anh tăng cường kêu gọi WHO xem xét sâu hơn về nguồn gốc có thể có của COVID-19

Fox News đưa tin, Cơ quan tình báo Anh hiện đang đánh giá lại quan điểm của họ về giả thuyết COVID-19 bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc.

Tờ Sunday Times of London đưa tin hôm Chủ nhật (30/5) trích lời các điệp viên Anh, những người ban đầu bác bỏ giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm, nhưng bây giờ nói rằng đó là giả thuyết "khả thi".

Tờ báo dẫn lời một nguồn tin cho biết, có hai hướng có thể lập luận theo các bằng chứng sẵn có về nguồn gốc của đại dịch. Tuy nhiên, cách nào thì người Trung Quốc cũng sẽ nói dối và rất khó xác định.

Nhân viên an ninh tập trung gần lối vào Viện Vi rút học Vũ Hán trong chuyến thăm của nhóm Tổ chức Y tế Thế giới tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào thứ Tư, ngày 3 tháng 2 năm 2021. (Ảnh Getty Images)

Trích dẫn này được đưa ra trong bối cảnh cả Hoa Kỳ và Anh đang đẩy mạnh kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới xem xét sâu hơn về nguồn gốc có thể có của COVID-19, bao gồm cần tiến hành một chuyến thăm mới đến Trung Quốc, nơi phát hiện những ca nhiễm virus đầu tiên ở người.

WHO và các chuyên gia Trung Quốc đã đưa ra báo cáo đầu tiên vào tháng Ba, trong đó đề cập đến 4 giả thuyết về khả năng xuất hiện đại dịch. Nhóm nghiên cứu cho biết kịch bản có khả năng xảy ra nhất là virus corona dơi nhiễm sang người thông qua động vật trung gian và viễn cảnh nó bùng phát từ phòng thí nghiệm được cho là "cực kỳ khó xảy ra".

Chính quyền Biden muốn tăng cường kêu gọi Trung Quốc cởi mở hơn về sự bùng phát, nhằm mục đích loại bỏ những phàn nàn từ các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đối lập rằng Tổng thống đã không đủ cứng rắn, cũng như tận dụng cơ hội để gây sức ép với Trung Quốc về cáo buộc cản trở.

Nhà virus học Trung Quốc Thạch Chính Lệ, bên trái, làm việc với đồng nghiệp của bà trong phòng thí nghiệm P4 của Viện virus học Vũ Hán (WIV) ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, Thứ Năm, ngày 23/2/ 2017. (Barcroft Media qua Getty Images)

Các thành viên Đảng Cộng hòa, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump, đã thúc đẩy giả thuyết rằng virus xuất hiện từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm chứ không phải tự nhiên thông qua việc con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh ở Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình ‘Face The Nation’ trên CBS ngày Chủ nhật 30/5, cựu Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Scott Gottlieb cho biết, trên thực tế, “luôn luôn xảy ra” sự cố rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

Ông cũng nói, ngay cả ở Hoa Kỳ, chúng tôi đã gặp rủi ro, và ở Trung Quốc, sáu đợt bùng phát SARS-1 được biết gần đây nhất đều từ sự cố phòng thí nghiệm. Trung Quốc ban đầu đều không tiết lộ rằng nó đến từ một phòng thí nghiệm, ông cho biết.

Vào đầu tháng Năm, tờ Wall Street Journal đã báo cáo, ba nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán ngã bệnh vào cuối năm 2019 đều có các triệu chứng phù hợp với COVID-19 và phải nhập viện điều trị.

Đồng thời, Tổng thống Biden cho biết Liên minh Tình báo cho đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân thực sự của đại dịch. Các quan chức dự kiến ​​sẽ cung cấp một báo cáo cập nhật về kết luận của họ trong vòng vài tháng tới.

Theo The Federalist, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) Anthony Fauci đã bảo vệ luận án nghiên cứu “mầm bệnh và khả năng lây truyền” vào năm 2012, trong đó các nhà khoa học chiết xuất virus từ động vật hoang dã và biến đổi gien của chúng để có thể lây nhiễm sang người. Đây là nghiên cứu để phát triển các phương pháp điều trị tiềm năng bao gồm vắc xin.

Trong một bài báo đăng trên The Australian, ông Fauci viết, mặc dù ít có cơ hội, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra biến cố có thể hình dung được khi các nhà nghiên cứu bị nhiễm virus, dẫn đến bùng phát và cuối cùng gây ra đại dịch.

Ngược lại với những nhận đinh trước kia, ông Fauci mới thừa nhận rằng ông không tin 'virus corona chủng mới có nguồn gốc từ tự nhiên'.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Vương quốc Anh: 'COVID bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm' là khả thi