Tình báo: Taliban sẽ 'đến từng nhà để săn người'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo người đứng đầu một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp thông tin tình báo cho Liên Hợp Quốc (LHQ), nhóm khủng bố Taliban đang thực hiện một cuộc truy lùng từng nhà có tổ chức cao đối với những người trong danh sách truy nã của nhóm này.

Trao đổi với BBC hôm 19/8, người đứng đầu Trung tâm Phân tích Toàn cầu Na Uy là ông Christian Nellemann cho biết: “Họ có danh sách các cá nhân và ngay trong những giờ đầu tiên tiến vào Kabul, họ đã bắt đầu tìm kiếm các cựu nhân viên chính phủ — đặc biệt là trong các cơ quan tình báo và các đơn vị lực lượng đặc biệt".

Trung tâm Phân tích Toàn cầu của RHIPTO Na Uy (The RHIPTO Norwegian Centre for Global Analyses) là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên thực hiện phân tích, đánh giá, đào tạo và các hình thức hỗ trợ khác cho LHQ.

Ông Nellemann cho biết, Taliban có “hệ thống tình báo tiên tiến hơn” khi tiến quân vào tất cả các thành phố lớn của Afghanistan, bao gồm cả thủ đô Kabul.

Điều đó không chỉ có thể dẫn đến các vụ hành quyết hàng loạt mà còn tiết lộ hàng loạt mạng lưới tình báo mà phương Tây đã cung cấp cho Afghanistan.

Ông nói thêm: “Vì vậy, điều này có thể làm suy yếu nghiêm trọng một số cơ quan tình báo phương Tây của chúng tôi".

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 19/8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước G7 cũng cho biết, họ “quan ngại sâu sắc trước các báo cáo về các cuộc trả đũa bạo lực ở các vùng của Afghanistan”.

Động thái này được cho là trái với những tuyên bố gần đây của Taliban. Nhóm phiến quân đã thông báo "ân xá hoàn toàn" cho người Afghanistan vào ngày 17/8.

Trong một tuyên bố trên Đài truyền hình nhà nước Afghanistan, thành viên ủy ban văn hóa Enamullah Samangani của Taliban nêu rõ: “Nhà nước Hồi giáo Afghanistan với đầy đủ phẩm giá và sự trung thực đã tuyên bố ân xá hoàn toàn cho toàn bộ Afghanistan, đặc biệt là những người theo phe đối lập hoặc ủng hộ quân chiếm đóng trong nhiều năm và gần đây”.

Cuối ngày hôm đó, tại cuộc họp báo chính thức đầu tiên của Taliban, người phát ngôn Zabihullah Mujahid đã nhắc lại sự đảm bảo về an toàn cho người Afghanistan — bao gồm cả những người từng làm việc với Hoa Kỳ và các lực lượng đồng minh.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid (trái) phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên ở Kabul vào ngày 17/8/2021 sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan. (Hoshang Hashimi / AFP qua Getty Images)
Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid (trái) phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên ở Kabul vào ngày 17/8/2021 sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan. (Hoshang Hashimi / AFP qua Getty Images)

Ông Mujahid khẳng định: “Chúng tôi sẽ ân xá cho tất cả những người đã trở thành chuyên gia chống lại thánh chiến, và sự ân xá đặc biệt này là vì chúng tôi không muốn chiến tranh một lần nữa, và để chiến tranh lặp lại và các yếu tố của chiến tranh vẫn còn".

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang đảm bảo sự an toàn của tất cả những người đã làm việc với Hoa Kỳ và các lực lượng đồng minh, cho dù với tư cách là phiên dịch viên hay bất kỳ lĩnh vực nào khác mà họ đã làm việc với họ".

Trong cuộc họp báo hôm 19/8, phát ngôn viên Ned Price của Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận đã từng thấy một báo cáo tương tự.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi biết rằng có ít nhất một tổ chức phi chính phủ — tôi đã thấy ít nhất một tổ chức phi chính phủ đã đưa ra báo cáo này. Tôi không có quyền xác nhận những chi tiết đó. Mỗi khi chúng tôi nhìn thấy một chi tiết như thế này, chúng tôi cực kỳ coi trọng nó và chúng tôi làm mọi cách để theo dõi nó”.

Hầu hết các chiến binh Afghanistan có thể sẽ không được cấp thị thực nhập cư đặc biệt, nhưng “có những con đường khác để dẫn đến an toàn”, ông Price nói thêm mà không cung cấp chi tiết.

Khoảng 2.000 người đã được đưa ra khỏi sân bay do Mỹ quản lý ở Afghanistan trong 24 giờ qua, các quan chức quân đội Mỹ nói với các phóng viên hôm 19/8 tại Washington.

Trong số đó, có gần 300 người Mỹ. Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, hầu hết các hành khách không phải người Mỹ đã được cấp thị thực nhập cư đặc biệt và đang trên đường đến các căn cứ quân sự ở Hoa Kỳ.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tình báo: Taliban sẽ 'đến từng nhà để săn người'