Tình báo Mỹ: ĐCSTQ không muốn ông Trump tái đắc cử, đang tích cực cản phá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 7/8, quan chức hàng đầu phụ trách an ninh bầu cử trong giới tình báo Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không muốn Tổng thống Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 11 và đang phát động hoạt động tuyên truyền quấy nhiễu sự kiện này.

Ngày 7/8, ông William Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NCSC), đã đưa ra một tuyên bố rằng ĐCSTQ, Nga và Iran đều đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ. Trong đó, Iran và ĐCSTQ không muốn ông Trump tái đắc cử, còn Nga muốn chứng kiến ông ​​Joe Biden thất bại trong cuộc bầu cử.

Ông Evanina chỉ ra rằng nhiều nhà hoạt động nước ngoài đặc biệt quan tâm tới việc ai sẽ được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ, đồng thời bày tỏ ý định của họ thông qua một loạt các bài phát biểu công khai và cá nhân. Ông nói rằng các cơ quan tình báo Hoa Kỳ chủ yếu lo ngại về các hoạt động ngầm của ĐCSTQ, Iran và Nga đang tiến hành.

Ông Evania nói rằng giới tình báo Hoa Kỳ cho rằng ĐCSTQ không muốn ông Trump tái đắc cử, họ cho rằng ông là người không thể lường trước được. Trước cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ năm 2020, ĐCSTQ đã và đang mở rộng ảnh hưởng của mình ở Hoa Kỳ. Mục đích của họ là nhằm định hình môi trường chính sách của Hoa Kỳ, gây áp lực lên các nhân vật chính trị có vẻ đi trái với lợi ích của ĐCSTQ, chuyển hướng và tấn công đối với những lời chỉ trích của Hoa Kỳ đối với ĐCSTQ.

Quan chức phản gián hàng đầu của Hoa Kỳ này cũng nói rằng mặc dù ĐCSTQ vẫn cân nhắc giữa được và mất của những hành vi can thiệp này, nhưng trong vài tháng qua, họ càng ngày càng chỉ trích chính quyền Trump về các vấn đề liên quan đến phản ứng của Hoa Kỳ đối với virus Corona Vũ Hán, các vấn đề Biển Đông, Huawei...

Ông Evanina nói rằng ĐCSTQ nhận thấy rằng tất cả những nỗ lực này của họ có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

Về Iran và Nga, ông Evanina cho biết Iran đang cố gắng phá hoại hệ thống dân chủ của Hoa Kỳ, chiến dịch tranh cử của ông Trump và chia rẽ Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử năm 2020. Các nỗ lực của những nước này có thể tập trung vào ảnh hưởng dư luận trên mạng. Trong khi Nga đang nhắm mục tiêu vào công kích và chỉ trích vai trò của ông Biden trong chính quyền Obama.

Hiện tại, còn chưa đầy 90 ngày nữa sẽ tới cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ. Đối với những chính quyền như ĐCSTQ đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ, đánh giá này của giới tình báo Hoa Kỳ rõ ràng là một lời cảnh báo.

Minh Thanh

Theo NTDTV

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Mỹ: ĐCSTQ không muốn ông Trump tái đắc cử, đang tích cực cản phá