Tin tặc từ Trung Quốc, Nga, Iran nhắm mục tiêu Bầu cử Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/9, Microsoft cho biết, các tin tặc đến từ Trung Quốc, Nga và Iran gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào cuộc bầu cử Tổng thống ở Hoa Kỳ khi ngày bầu cử đang đến gần.

Tom Burt, phó chủ tịch phụ trách bảo mật và sự tin cậy của khách hàng của công ty, khẳng định đã có sự gia tăng trong các hoạt động tin tặc nhắm tới cả 2 ứng cử viên tổng thống.

“Trong những tuần gần đây, Microsoft đã phát hiện các cuộc tấn công mạng nhắm vào những người và tổ chức liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới”, ông Burt cho biết trong một bài đăng trên blog. Ông còn nhấn mạnh rằng: “Rõ ràng các nhóm hoạt động nước ngoài đã tăng cường nỗ lực nhắm vào cuộc bầu cử [Tổng thống Hoa Kỳ] năm 2020”.

Microsoft cho biết, nhóm tin tặc Nga đã nhắm mục tiêu vào hơn 200 tổ chức và nhiều tổ chức “có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp với cuộc bầu cử sắp tới của Hoa Kỳ, cũng như các tổ chức liên quan đến chính sách và chính trị ở châu Âu”.

Bản báo cáo không nêu rõ có bao nhiêu nhóm hacker có liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hoặc chính quyền Iran.

Tin tặc Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào chiến dịch của Phó Tổng thống Joe Biden và một người trước đây có liên quan đến chính quyền của Tổng thống Donald Trump, Microsoft cho biết. Trong khi đó, tin tặc Iran đã cố gắng đăng nhập vào tài khoản của nhân viên thuộc chính quyền cũng như nhân viên tham gia chiến dịch của ông Trump.

Các cuộc tấn công mạng của chế độ Trung Quốc chống lại Hoa Kỳ vẫn tiếp tục bất chấp các thỏa thuận không gian mạng.
Lính Trung Quốc đang làm việc với các máy tính. Các cuộc tấn công mạng của chế độ Trung Quốc chống lại Hoa Kỳ vẫn tiếp tục bất chấp các thỏa thuận không gian mạng. (Ảnh: mil.huanqiu.com)

Microsoft cho biết: “Những gì chúng tôi chứng kiến phù hợp với các hình thức tấn công trước đây; chúng không chỉ nhắm mục tiêu vào các ứng viên và nhân viên chiến dịch tranh cử, mà còn vào cả những người mà [các ứng viên] tham khảo ý kiến ​​về các vấn đề quan trọng”.

Theo Microsoft, tin tặc Trung Quốc đã thực hiện hàng nghìn cuộc tấn công và xâm nhập thành công [vào tài khoản của] khoảng 150 người, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay. Các tin tặc sử dụng các lỗi đã được xác định trên các trang web và nhắm mục tiêu vào các cá nhân cụ thể.

Trong một tuyên bố với các hãng tin, bà Thea McDonald, Phó thư ký báo chí quốc gia của chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết: “Với tư cách là đội ngũ tham gia vào chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump, chúng tôi là một mục tiêu lớn, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thấy hoạt động xấu nhắm vào chiến dịch hoặc nhân viên của chúng tôi. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các đối tác của mình, Microsoft và các công ty khác, để giảm thiểu những mối đe dọa này. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề an ninh mạng và không đưa ra bình luận công khai về những nỗ lực của mình”.

Chiến dịch của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden nói rằng: “Ngay từ đầu chiến dịch của mình, chúng tôi đã biết rằng chúng tôi sẽ phải hứng chịu những cuộc tấn công như vậy và chúng tôi đã chuẩn bị cho chúng”.

Microsoft có tầm nhìn siêu việt để theo dõi các mối đe dọa kỹ thuật số, thông qua hệ điều hành Windows được sử dụng rộng rãi và các dịch vụ đám mây như Office 365. Công ty này ngày càng đóng vai trò tích cực trong việc chỉ ra các hoạt động gián điệp mạng được nhà nước hậu thuẫn. Vào năm 2018, công ty này đã khởi động sáng kiến ​​Dân chủ Bảo vệ, một phần nhằm mục đích bảo vệ các chiến dịch khỏi tin tặc.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định những cáo buộc từ Microsoft là "vô nghĩa".

Đầu năm nay, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đã công bố một báo cáo cho rằng Trung Quốc có thể gây ra mối đe dọa lớn hơn Nga vào năm 2020.

“Tại thời điểm này, chúng tôi chủ yếu quan tâm đến Trung Quốc, Nga và Iran — mặc dù các quốc gia khác và các tổ chức phi chính phủ cũng có thể gây hại cho quá trình bầu cử của chúng tôi”, William Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia (NCSC), cho biết trong một tuyên bố vào tháng Bảy.

Ông Evanina đặt Trung Quốc lên hàng đầu trong danh sách các mối đe dọa, nhấn mạnh rằng chính quyền này đang cố gắng chống lại những lời chỉ trích đối với ĐCSTQ và định hình chính sách ở Hoa Kỳ.

Trước đó, vào ngày 4/9, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien của Nhà Trắng cho biết, ĐCSTQ có chương trình “quy mô lớn nhất” trong số các quốc gia tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ và đóng vai trò tích cực nhất trong các nỗ lực gây ảnh hưởng chính trị Hoa Kỳ.

Tổng chưởng lý William Barr nói chuyện trong một cuộc thảo luận bàn tròn với các quan chức thực thi pháp luật trong Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng vào ngày 8 tháng 6 năm 2020. (Doug Mills-Pool / Getty Images)
Tổng chưởng lý William Barr nói chuyện trong một cuộc thảo luận bàn tròn với các quan chức thực thi pháp luật trong Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng vào ngày 8 tháng 6 năm 2020. (Doug Mills-Pool / Getty Images)

Ông O’Brien nói trong một cuộc họp báo: “Sẽ luôn có sự tuyên truyền. Sẽ luôn có những nỗ lực để ảnh hưởng đến chúng ta. Chúng ta biết Trung Quốc [ĐCSTQ] đã đóng vai trò tích cực nhất". Ông cũng bày tỏ sự đồng tình với bình luận của Tổng chưởng lý William Barr hồi đầu tuần rằng Trung Quốc, chứ không phải Nga, là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh bầu cử của Hoa Kỳ. Ông đồng ý “100%” với đánh giá của ông Barr.

Cũng trong ngày này, cựu Phó Tổng thống Joe Biden lại đưa ra một nhận xét hoàn toàn trái ngược, khi nói rằng chính Nga chứ không phải Trung Quốc mới là mối đe dọa an ninh bầu cử lớn nhất đối với Hoa Kỳ. Cụ thể, ông cho biết: "Có rất nhiều quốc gia trên thế giới, tôi nghĩ sẽ rất vui khi thấy cuộc bầu cử của chúng ta bị bất ổn, nhưng quốc gia đang làm việc chăm chỉ nhất, nhất quán nhất và không bao giờ bỏ cuộc là Nga".

Ông Biden còn lên tiếng chỉ trích ông Barr “là một Tổng Chưởng lý tệ hại và là một nhân viên tình báo thực sự tồi tệ”.

Trong tháng Bảy, ông William Evanina cho biết, Bắc Kinh đang tăng cường các nỗ lực gây ảnh hưởng đến Hoa Kỳ từ trong chính nước này bằng cách cố gắng định hình chính sách của Hoa Kỳ, gây sức ép với các nhân vật chính trị và chống lại những lời chỉ trích của Trung Quốc. Ông Evanina nói rằng Bắc Kinh hy vọng Tổng thống Trump thua cuộc trong cuộc tái tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ, vì lo sợ trước lập trường ngày càng cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump đối với ĐCSTQ.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tin tặc từ Trung Quốc, Nga, Iran nhắm mục tiêu Bầu cử Hoa Kỳ