FBI: Tin tặc đã giành được quyền truy cập được vào hệ thống bầu cử Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức liên bang Hoa Kỳ cho biết, các tin tặc - có thể do các đối thủ nước ngoài thuê, đã xâm nhập vào các mạng của chính phủ Hoa Kỳ và truy cập vào hệ thống bầu cử của nước này.

Trong một cảnh báo chung, FBI và Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) cho biết, họ đã phát hiện có sự truy cập trái phép vào các hệ thống hỗ trợ bầu cử, trong khi chỉ vài tuần nữa là cuộc bầu cử chính thức diễn ra vào ngày 3/11. CISA là một phần trực thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ.

Những cơ quan nhấn mạnh: “Các tác nhân đe dọa tiên tiến vẫn kiên trì [tìm kiếm và tấn công] vào chuỗi lỗ hổng bảo mật nhằm tìm cách xâm phạm các mạng lưới của chính phủ liên bang và tiểu bang, địa phương, bộ lạc và vùng lãnh thổ (SLTT), cơ sở hạ tầng quan trọng và các tổ chức bầu cử”.

Cảnh báo nêu rõ: “CISA đã biết về một số trường hợp mà hoạt động này dẫn đến việc truy cập trái phép vào các hệ thống hỗ trợ bầu cử. Tuy nhiên, cho đến nay CISA không có bằng chứng cho thấy tính toàn vẹn của dữ liệu bầu cử đã bị xâm phạm".

FBI và CISA cũng nhấn mạnh rằng, các quan chức phụ trách bầu cử nên thực hiện "các hành động giảm thiểu được khuyến nghị".

Cách đây vài tuần, trong một cảnh báo tương tự, FBI và CISA cho biết, không có thông tin nào cho thấy có một cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng bầu cử của Hoa Kỳ, sau khi có "tuyên bố sai về thông tin cử tri bị tấn công". Hai cơ quan này gọi những tuyên bố đó là "thông tin sai lệch".

Trong một cảnh báo khác, 2 cơ quan này cảnh báo, các tác nhân và tội phạm nước ngoài đã lan truyền một số tuyên bố sai và không nhất quán trong mùa bầu cử năm 2020. Họ nói rằng những nỗ lực này là nhằm “thao túng dư luận, làm mất uy tín của quá trình bầu cử và làm suy yếu niềm tin vào các thể chế dân chủ của Hoa Kỳ”.

Trong một tuyên bố chung, FBI và CISA nhấn mạnh: “Việc những kẻ thâm hiểm này có thể sử dụng các diễn đàn kể trên để lan truyền thông tin sai lệch cho thấy, các hoạt động [tấn công] mạng thành công đã làm tổn hại đến cơ sở hạ tầng bầu cử và tạo điều kiện cho việc 'hack’ và [làm] ‘rò rỉ' dữ liệu đăng ký cử tri Hoa Kỳ".

Đầu năm nay, các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết mối đe dọa chính từ nước ngoài đối với an ninh bầu cử Hoa Kỳ là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ William Barr nói với CNN vào ngày 2/9 rằng, ông tin rằng ĐCSTQ đặt ra mối đe dọa lớn nhất, đẩy lùi các tuyên bố của Đảng Dân chủ rằng, Điện Kremlin đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử để đảm bảo sự tái đắc cử của ông Trump.

Khi đó, ông Barr nói: “Tôi tin rằng đó là Trung Quốc. Ngay bây giờ, Trung Quốc có nhiều [khả năng] hơn Nga". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu Nga hoặc một tổ chức nhà nước nước ngoài khác cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử, giống như Nga và các đối thủ khác đã làm trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia William Evanina phát hiện ra rằng: Trung Quốc, Nga và Iran đang tìm cách phá hoại cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ. Ông Evanina cho biết, chế độ Trung Quốc đứng đầu danh sách này. Ông khẳng định, Bắc Kinh đã leo thang các nỗ lực gây ảnh hưởng để định hình chính sách của Hoa Kỳ, gây áp lực với các chính trị gia để làm giảm bớt những chỉ trích đối với ĐCSTQ. Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia là một bộ phận thuộc Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

FBI: Tin tặc đã giành được quyền truy cập được vào hệ thống bầu cử Mỹ