Tin nhanh nước Mỹ: Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp, Cổ phiếu Twitter lao dốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số tin đáng chú ý diễn ra trong đêm qua: Hơn 15.000 lính Vệ binh Quốc gia sẽ có mặt ở thủ đô Washington, Mỹ đưa Cuba trở lại danh sách nước bảo trợ khủng bố.

Dưới đây là điểm tin nhanh của NTD Việt Nam về tình hình ngày 11/1 (giờ Mỹ):

Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp tại Washington

Tổng thống Donald Trump mới ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Washington và ra lệnh Liên bang hỗ trợ để bổ sung khả năng ứng phó của thành phố, chuẩn bị cho Lễ Nhậm chức ngày 20/1.

Theo một tuyên bố của Nhà Trắng, tình trạng khẩn cấp ở Washington D.C. có hiệu lực từ 11-24/1, trong đó bao gồm cả ngày diễn ra Lễ nhậm chức 20/1.

Tổng thống Trump ủy quyền cho Bộ An ninh Nội địa, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) điều phối các hoạt động giảm nhẹ khó khăn do tình trạng khẩn cấp gây ra cho dân chúng địa phương; cung cấp hỗ trợ cho các hoạt động khẩn cấp theo Đạo luật Stafford; cứu người và bảo vệ tài sản, an toàn và sức khỏe cộng đồng.

Những người ủng hộ Trump đã tập trung để phản đối việc phê chuẩn chiến thắng của Joe Biden trước Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 tại Washington, DC. (Ảnh của Samuel Corum / Getty Images)

Khoảng 15.000 lính Vệ binh Quốc gia sẽ tham gia bảo vệ Lễ Nhậm chức

Lực lượng Vệ binh Quốc gia xác nhận rằng có tới 15.000 binh sĩ sẽ được triển khai tại thủ đô Washington trước Ngày nhậm chức 20/1, theo báo Epoch Times đưa tin.

“Hiện tại, chúng tôi có khoảng 6.200 binh sĩ Vệ binh Quốc gia và Không quân từ 6 tiểu bang và Đặc khu Columbia hỗ trợ chính quyền dân sự”, Tướng Daniel Hokanson cho biết trong một tuyên bố hôm 11/1.

Vị tướng lưu ý rằng ông đã nhận được yêu cầu từ Cơ quan Mật vụ và lực lượng cảnh sát về việc triển khai binh sĩ trong thành phố.

Họ cũng “được phép cung cấp tới 15.000 lính Cảnh vệ để đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ cho lễ nhậm chức”, ông Daniel nói. “Cho đến nay, quân đội của chúng tôi đã được yêu cầu hỗ trợ các nhiệm vụ an ninh, hậu cần, liên lạc và thông tin liên lạc”.

Vào trước ngày bầu cử ở Mỹ, nhiều binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã được thông báo sẵn sàng trong trường hợp xảy ra bất ổn dân sự khi có kết quả bầu cử
Vào trước ngày bầu cử ở Mỹ, nhiều binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã được thông báo sẵn sàng trong trường hợp xảy ra bất ổn dân sự khi có kết quả bầu cử. (Getty)

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa của Mỹ đột ngột từ chức

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ (DHS) Chad Wolf đột ngột tuyên bố quyết định từ chức hôm 11/1, trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn khi ngày 20/1 đến gần.

Theo đó, ông Pete Gaynor, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang, sẽ làm giám đốc tạm thời của DHS.

Sau vụ bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội, ông Wolf đã tuyên bố sẽ giữ nguyên vị trí của mình cho đến ngày 20/1 để đảm bảo sự tập trung của Bộ vào các mối đe dọa mà đất nước phải đối mặt và một quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự. Hiện tại, vẫn chưa biết yếu tố nào đã khiến Quyền bộ trưởng DHS thay đổi kế hoạch của mình.

Một số thành viên Đảng Dân chủ lên án hành động từ chức của Chad F. Wolf, rằng việc từ chức của ông Wolf có thể dẫn đến việc sự thiếu phòng vệ trước các hoạt động khủng bố trong nước khi chuyển giao quyền lực.

Cổ phiếu Twitter tụt giảm 12%, mất 5 tỷ USD

Cổ phiếu Twitter hôm 11/1 giảm 12%, tương đương hơn 5 tỷ USD, sau khi công ty phong tỏa tài khoản của Tổng thống Donald Trump và một loạt những nhân vật cánh hữu khác.

Twitter cho biết họ đã xóa tài khoản của Trump vào thứ Sáu với lý do Tổng thống Mỹ kêu gọi bạo lực, gián tiếp gây ra vụ người biểu tình tràn vào Tòa nhà Quốc hội hôm 6/1.

Tuy nhiên, nhiều báo cáo chỉ ra, nhiều thành viên của nhóm Antifa cực tả trà trộn đã mào đầu và châm ngòi cho hành vi này, trong khi đó ông Trump đã lên tiếng kêu gọi người biểu tình thượng tôn pháp luật.

Trong khi đó, ứng dụng Gab, một đối thủ khác của Twitter, đang có mức tăng trưởng chóng mặt, với hơn 500.000 người dùng mới trong một ngày thứ Bảy vừa qua.

Mỹ đưa Cuba trở lại danh sách 'nước bảo trợ khủng bố'

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố đưa Cuba trở lại danh sách những nước bảo trợ khủng bố, theo báo Epoch Times đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 11/1 thông báo Mỹ xác định Cuba "liên tục hỗ trợ hành động khủng bố quốc tế khi cấp nơi ẩn náu an toàn cho những kẻ khủng bố". Ông cũng cáo buộc Cuba có mối quan hệ với quân nổi dậy Colombia, "can thiệp ác ý vào Venezuela và phần còn lại của Tây Bán cầu".

Tổng thống Trump vào Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu tại căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn Quốc, ngày 30/6/2019. (Ảnh: White House)
Tổng thống Trump vào Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu tại căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn Quốc, ngày 30/6/2019. (Ảnh: White House)

"Với hành động này, chúng tôi sẽ một lần nữa buộc chính phủ Cuba phải chịu trách nhiệm và gửi thông điệp rõ ràng: Họ phải chấm dứt ủng hộ chủ nghĩa khủng bố quốc tế và hủy hoại công lý Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Cuba trong mong muốn của họ về chính phủ dân chủ và tôn trọng quyền con người, gồm tự do tôn giáo, biểu đạt và kết giao", ông Pompeo nói.

Ông Pence và Tổng thống Trump có cuộc thảo luận cùng nhau

Tổng thống Mỹ Donald Trump và cấp phó Mike Pence đã có một "cuộc thảo luận tốt đẹp" tại Nhà Trắng vào tối 11/1, lần đầu tiên kể từ ngày 6/1, theo hãng tin Reuters.

"Hai ông ấy đã có một cuộc trò chuyện vui vẻ, thảo luận về sự kiện tuần trước và suy ngẫm về những thành tựu và công việc của chính quyền trong 4 năm qua" - một quan chức chính quyền Washington nói.

Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence trên sân khấu trong ngày đầu tiên của Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Charlotte, N.C.,ngày 24/8/2020. (Getty Images)
Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence trên sân khấu trong ngày đầu tiên của Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Charlotte, N.C.,ngày 24/8/2020. (Getty Images)

Vị quan chức trên cho biết ông Trump và ông Pence đã thảo luận về vụ hỗn loạn ở Điện Capitol trong cuộc họp tại Phòng Bầu Dục vào tối 11/1.

"Họ nhắc lại rằng những người vi phạm pháp luật và xông vào Điện Capitol tuần trước không đại diện cho phong trào 'Người Mỹ trước tiên', vốn được sự ủng hộ của 75 triệu dân Mỹ" - quan chức này nói.

Người này cũng thêm rằng cả hai ông cam kết "tiếp tục làm việc vì lợi ích của đất nước trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ của họ".

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tin nhanh nước Mỹ: Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp, Cổ phiếu Twitter lao dốc