Tin nhanh nước Mỹ: Pompeo 'mở cửa' với Đài Loan, Trump phản pháo Twitter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số tin đáng chú ý diễn ra trong đêm qua: Quân đội từ chối yêu cầu của đảng Dân chủ nhằm hạn chế Tổng thống Trump, Luật sư Lin Wood cảnh báo nguy cơ bạo động ở nước Mỹ.

Dưới đây là điểm tin nhanh của NTD Việt Nam về tình hình ngày 9/1 (giờ Mỹ):

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo gỡ bỏ những hạn chế liên lạc với các quan chức Đài Loan.

Ngày 9/1, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ dỡ bỏ mọi hạn chế trước đó đối với việc tiếp xúc với các quan chức Đài Loan, đặt cơ sở cho mối quan hệ chặt chẽ hơn với hòn đảo này.

Như vậy, chính quyền Tổng thống Trump sẽ dỡ bỏ "các hạn chế nội bộ phức tạp" hàng thập kỷ, quy định các điều kiện để các quan chức Mỹ tương tác với những người đồng cấp Đài Loan. Các hạn chế này được những chính quyền Mỹ trước kia đưa ra nhằm "làm vui lòng Trung Quốc", theo báo The Epoch Times.

Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời với Breitbart News rằng Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông đã thành công trong việc vạch trần Đảng Cộng sản Trung Quốc
Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời với Breitbart News rằng Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông đã thành công trong việc vạch trần Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Getty)

Tổng thống Trump chỉ trích Twitter

Tổng thống Donald Trump đã phản ứng trước hành động chặn vĩnh viễn tài khoản của ông trên nền tảng Twitter. Ông Trump lên án Twitter về việc không ủng hộ quyền tự do ngôn luận.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông sẽ sớm đưa ra một “thông báo lớn”, đồng thời nhóm của ông đang đàm phán với các trang web khác và cũng đang xem xét xây dựng một mạng xã hội riêng, theo báo The Epoch Times.

Tổng thống Trump phát biểu từ Nhà Trắng ngày 07/01. (Ảnh chụp từ video)
Tổng thống Trump phát biểu từ Nhà Trắng ngày 07/01. (Ảnh chụp từ video)

Quân đội từ chối yêu cầu của đảng Dân chủ nhằm hạn chế Tổng thống Trump

Bất chấp chiến dịch của đảng Dân chủ chống lại Tổng thống Trump trong những ngày gần đây, các quan chức Bộ Quốc phòng vẫn tiếp tục công nhận ông là Tổng tư lệnh.

Hôm thứ Sáu, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã yêu cầu Tướng quân đội Mark A. Milley hạn chế quyền truy cập của Tổng thống vào "mã khởi động vũ khí hạt nhân". Tuy nhiên các quan chức Bộ Quốc phòng vẫn giữ thái độ trung lập trong cuộc đấu tranh đảng phái và họ không nghe theo yêu cầu của bà Pelosi, báo New York Times đưa tin.

Các quan chức Bộ Quốc phòng nói, Tổng thống Trump vẫn là Tổng tư lệnh của nước Mỹ và họ sẽ tuân theo mệnh lệnh hợp pháp của ông.

Tổng thống Donald Trump chào đón Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi khi bà đến dự lễ nhậm chức của ông Trump tại Điện Capitol vào ngày 20 tháng 1 năm 2017 tại Washington, DC (Ảnh của J. Scott Applewhite - Pool / Getty Images)
Tổng thống Donald Trump chào đón Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi khi bà đến dự lễ nhậm chức của ông Trump tại Điện Capitol vào ngày 20/1/2017 tại Washington, DC (Nguồn ảnh: J. Scott Applewhite - Pool / Getty Images)

Luật sư Lin Wood cảnh báo nguy cơ bạo động ở nước Mỹ

Luật sư Lin Wood mới lên tiếng khẳng định Tổng thống Trump vẫn có cơ hội "phục vụ đất nước thêm 4 năm nữa" và ông cảnh báo nguy cơ bạo động sẽ diễn ra.

Dưới đây là những điểm chính trong bài đăng mới nhất của ông Lin Wood:

  • "Chúng ta có một Tổng thống tại mỗi một thời điểm. Tổng thống của chúng ta hiện nay là Donald J. Trump. Khi ông ấy nói, hãy lắng nghe cẩn thận".
  • "Tổng thống phải thực hiện các bước để bảo vệ những điều trong Hiến pháp và bảo vệ quyền tự do của chúng ta. Hãy bỏ qua các kênh báo chí lớn. Họ là những kẻ dối trá".
  • "Để được an toàn, các bạn nên dự trữ nước, thức ăn, và radio từ 10-12 ngày,… Tôi hy vọng điều này là không cần thiết nhưng hoàn toàn có khả năng những kẻ xấu gây ra bạo lực ở các thành phố lớn của chúng ta".
  • "Trump đã tái đắc cử trong một chiến thắng vang dội. Ông ấy sẽ phục vụ đất nước thêm 4 năm nữa. Nhưng Trump có nhiệm vụ phải dọn dẹp mớ hỗn độn được tạo ra trong nhiều năm qua bởi những kẻ xấu, phe Cộng sản và những kẻ phản bội".
Lin Wood phát biểu trong một cuộc họp báo ở Scottsdale, Arizona ngày 8/11/2011 (Eric Thayer / Getty Images)
Luật sư Lin Wood phát biểu trong một cuộc họp báo ở Scottsdale, Arizona ngày 8/11/2011 (Nguồn ảnh: Eric Thayer / Getty Images)

Cập nhật: Ứng dụng Parler mới bị Apple xóa khỏi Apple Store

Ứng dụng Parler có tính năng tương tự Twitter, được nhiều người ủng hộ Trump lựa chọn sau khi Twitter chặn, xóa nhiều tài khoản của họ. Hôm qua Google đã thông báo xóa ứng dụng Parler khỏi kho ứng dụng Google Play. Hôm nay, Apple tiếp bước, xóa ứng dụng này khỏi Apple Store.

Như vậy Big Tech (các hãng công nghệ lớn) đang ra sức trợ giúp đảng Dân chủ chặn tiếng nói của những người ủng hộ Trump.

Thông tin chi tiết, chúng tôi sẽ gửi đến trong các bản tin tiếp theo trong ngày.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tin nhanh nước Mỹ: Pompeo 'mở cửa' với Đài Loan, Trump phản pháo Twitter