Tin nhanh nước Mỹ: Lời chào tạm biệt của Đệ nhất phu nhân Melania Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số tin đáng chú ý diễn vừa diễn ra ở nước Mỹ: Giám đốc Tình báo xác nhận Trung Quốc gây ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ, Tổng thống Trump có thể sẽ ban hành hàng chục lệnh ân xá.

Dưới đây là điểm tin nhanh của NTD Việt Nam về tình hình nước Mỹ trong ngày 18/1 (giờ địa phương):

Thông điệp từ biệt của Đệ nhất phu nhân Melania Trump

Đệ nhất phu nhân Melania Trump hôm 18/1 đã gửi thông điệp từ biệt trong một đoạn video từ Nhà Trắng. Trong video, Melania Trump cho biết "vinh dự lớn nhất" của bà là được phục vụ đất nước với tư cách đệ nhất phu nhân.

"Bốn năm qua thật khó quên. Khi Donald và tôi kết thúc quãng thời gian ở Nhà Trắng, tôi nhớ về tất cả những con người trong trái tim mình và những câu chuyện phi thường về tình yêu, lòng yêu nước và sự quyết tâm của họ".

"Tôi nhìn thấy khuôn mặt của những người lính trẻ dũng cảm, những người đã nói với tôi bằng ánh mắt tự hào rằng họ yêu mến phục vụ đất nước này đến nhường nào".

"Tôi nghĩ đến tất cả thành viên của các cơ quan thực thi pháp luật, những người luôn chào đón chúng tôi ở bất cứ nơi đâu. Vào mỗi giờ mỗi ngày, họ bảo vệ cho cộng đồng chúng ta được an toàn".

"Tôi xúc động bởi những đứa trẻ mà tôi đến thăm trong các bệnh viện và trung tâm chăm sóc nuôi dưỡng. Ngay cả khi chiến đấu với bệnh tật khó khăn hoặc đối mặt với thử thách, các cháu vẫn mang lại niềm vui cho mọi người gặp mặt".

Melania Trump nói rằng bà “cảm thấy rất khiêm nhường khi đại diện cho một quốc gia của những con người tốt bụng và hào phóng như vậy”.

"Khi nói lời tạm biệt với vai trò Đệ nhất phu nhân, tôi chân thành hy vọng rằng mọi người sẽ nỗ lực để dạy con cái của chúng ta ý nghĩa của việc "Trở nên Tốt nhất". Tôi mong các bậc cha mẹ giáo dục con cái về những anh hùng dũng cảm và vị tha, những người đã làm việc và hy sinh để biến đất nước này trở thành mảnh đất của tự do".

"Lời hứa của Quốc gia này là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Đừng đánh mất sự chính trực và các giá trị của bạn. Hãy tận dụng mọi cơ hội để thể hiện sự quan tâm đến người khác và xây dựng những thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày của bạn".

“Với tất cả người dân của đất nước, các bạn sẽ mãi mãi ở trong trái tim của tôi”, Melania Trump nói.

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đi bộ về phía Marine One khi họ rời Nhà Trắng trên đường đến Mar-a-Lago, câu lạc bộ riêng của Tổng thống, nơi họ sẽ trải qua Giáng sinh và Đêm giao thừa ở Washington, DC vào ngày 23 tháng 12 năm 2020. (Ảnh của Samuel Corum / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đi bộ về phía Marine One khi họ rời Nhà Trắng trên đường đến Mar-a-Lago, câu lạc bộ riêng của Tổng thống, nơi họ sẽ trải qua Giáng sinh và Đêm giao thừa ở Washington, DC vào ngày 23 tháng 12 năm 2020. (Ảnh của Samuel Corum / AFP qua Getty Images)

Giám đốc Tình báo xác nhận Trung Quốc gây ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) John Ratcliffe kết luận rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020, nhưng thông tin này đã bị "CIA coi nhẹ", theo báo Epoch Times.

Dưới đây là một số điểm chính trong phân tích của ông John Ratcliffe gửi Quốc hội Mỹ:

  • Phần lớn quan điểm phân tích của cộng đồng tình báo đã không phản ánh đầy đủ và chính xác phạm vi của chính phủ Trung Quốc nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ.
  • Các quan chức CIA đã bác bỏ những bình luận của Hội đồng Tình báo Quốc gia (NIC) và cố gắng hạ thấp các phân tích trong giai đoạn soạn thảo tài liệu này.
  • Lãnh đạo CIA đã thực hiện các hành động "gây áp lực để rút lại sự ủng hộ của họ" khỏi những kết luận về việc Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ.

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã tìm cách gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử liên bang năm 2020 của Hoa Kỳ. Cộng đồng tình báo Mỹ cần phải giải quyết các vấn đề của Trung Quốc đã được nêu trong báo cáo”, ông John Ratcliffe kết luận.

Trong một bài viết ngày 3/12, ông Ratcliffe cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc “đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ ngày nay, và là mối đe dọa lớn nhất đối với dân chủ và tự do trên toàn thế giới kể từ Thế chiến thứ hai”.

Ông viết: “Thông tin tình báo rất rõ ràng: Bắc Kinh có ý định thống trị Hoa Kỳ và phần còn lại của hành tinh về mặt kinh tế, quân sự và công nghệ”.

Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe đang trình Quốc hội một báo cáo được ủy quyền về sự can thiệp bầu cử - và nhóm của ông đang tập trung nhấn mạnh hơn vào Trung Quốc. (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)
Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe đang trình Quốc hội một báo cáo được ủy quyền về sự can thiệp bầu cử - và nhóm của ông đang tập trung nhấn mạnh hơn vào Trung Quốc. (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)

Tổng thống Trump có thể sẽ ban hành hàng chục lệnh ân xá

Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ ân xá cho hàng chục cá nhân trong ngày cuối cùng của ông tại Nhà Trắng, theo nhiều báo đưa tin.

Hãng tin Reuters đưa tin, Tổng thống Trump đang "chuẩn bị một danh sách mở rộng hơn 100 lệnh ân xá để trả tự do vào hôm thứ Ba".

Trong khi đó, Fox News đưa tin: “Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ ban hành từ 50 đến 100 lệnh ân xá và ân xá trước khi ông rời nhiệm sở trong tuần này”. Hãng tin này cho biết, thời gian công bố lệnh ân xá có thể trong ngày thứ Tư (20/1).

Tổng thống Trump được cho là đang cân nhắc việc ân xá cho cựu chiến lược gia của Nhà Trắng Steve Bannon, theo báo Politico đưa tin vào thứ Sáu tuần trước.

Twitter tiết lộ kế hoạch kiểm duyệt toàn cầu

Nhóm báo chí điều tra Dự án Veritas (Project Veritas) mới đăng một video tiết lộ điều hành cấp cao của Twitter, Vijaya Gadde trình bày chi tiết kế hoạch nhân rộng các biện pháp kiểm duyệt trên toàn thế giới.

Bà Gadde là Giám đốc điều hành cấp tiến cánh tả của Twitter, phụ trách về mảng Pháp lý, Chính sách, Tín nhiệm và An toàn. Gadde đã mô tả việc kiểm duyệt đối với người Mỹ và cả những nhà lãnh đạo chính trị sẽ được áp dụng trên quy mô toàn cầu.

Gadde thảo luận về kế hoạch đình chỉ vĩnh viễn các tài khoản quảng bá “thuyết âm mưu” và tái khẳng định rằng Twitter tin rằng các dòng tweet của Tổng thống Trump là “kích động bạo lực và gây hại trong thế giới thực”.

Trong khi thảo luận về các kế hoạch kiểm duyệt mới, Gadde tuyên bố: “Rất nhiều bài học của chúng ta ở đây [ở Hoa Kỳ] cũng có ở các thị trường khác. Vì vậy, theo nghĩa đó, bạn biết đấy, chúng tôi cảm thấy như vậy – đây là cách tiếp cận toàn cầu của chúng ta”, Gadde nói tiếp: “Chúng ta cần hết sức tập trung vào việc có thể thực thi bất kỳ chính sách hoặc quyết định nào mà chúng ta đưa ra trên quy mô lớn”.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tin nhanh nước Mỹ: Lời chào tạm biệt của Đệ nhất phu nhân Melania Trump