TikTok xây dựng Trung tâm dữ liệu châu Âu ở Ireland giữa những lo ngại về an ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/8, TikTok cho biết sẽ thiết lập trung tâm dữ liệu châu Âu đầu tiên của mình tại Ireland. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều sự giám sát đối với các rủi ro về quyền riêng tư và bảo mật của ứng dụng chia sẻ video hàng đầu này.

Do lo ngại về an ninh quốc gia, vào ngày 31/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra tối hậu thư cho chủ sở hữu của TikTok là ông trùm internet Bytedance Technology Co. có trụ sở tại Bắc Kinh, với yêu cầu: hoặc công ty này phải bán toàn bộ các hoạt động của TikTok tại Mỹ cho Microsoft hay bất kỳ công ty Mỹ nào khác trước ngày 15/9, hoặc TikTok sẽ bị cấm hoàn toàn ở Mỹ.

Cho đến gần đây, chi nhánh của công ty tại Hoa Kỳ, TikTok Inc. là đơn vị kiểm soát dữ liệu chính thức của TikTok. Sau ngày 29/7, TikTok hoạt động ở Châu Âu đã đổi thành TikTok Ireland, trong khi nhà cung cấp dịch vụ cho người dùng Vương quốc Anh đổi thành TikTok UK, theo một thông báo từ TikTok.

“Trung tâm tin cậy và an toàn” của TikTok được thành lập tại Dublin vào tháng Một, sẽ chịu trách nhiệm làm việc với các cơ quan quản lý và chính phủ ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA).

TikTok cho biết trung tâm dữ liệu khu vực mới trị giá 420 triệu euro (khoảng 11,56 triệu tỷ VNĐ) sẽ cho phép “thời gian tải nhanh hơn” để mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt hơn.

Công ty này khẳng định: “Khi trung tâm dữ liệu của chúng tôi [tại Ireland] đi vào hoạt động, dữ liệu của người dùng Châu Âu sẽ được lưu trữ tại địa điểm mới này”.

Việc đầu tư vào Ireland diễn ra vào thời điểm căng thẳng leo thang trong mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và phương Tây, với những bất đồng trong một loạt vấn đề từ thương mại, việc xử lý sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán và tình hình chính trị ở Hong Kong.

Trung tâm Dữ liệu Ireland của Châu Âu

TikTok cho biết khoản đầu tư sẽ tạo ra “hàng trăm việc làm mới” ở Ireland.

Martin Shanahan - Giám đốc điều hành của IDA Ireland, một cơ quan có cổ phần nhà nước chuyên thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Ireland, cho biết, “Việc TikTok quyết định thành lập trung tâm dữ liệu châu Âu đầu tiên tại Ireland, một khoản đầu tư đáng kể của công ty, là điều rất đáng hoan nghênh.Và từ việc thành lập Trung tâm An toàn & Tin cậy EMEA ở Dublin vào đầu năm nay, Ireland được coi là một vị trí quan trọng trong các hoạt động toàn cầu của công ty”.

Ireland là một trong những trung tâm dữ liệu lớn nhất của Châu Âu và đã tổ chức các hoạt động cho các công ty công nghệ lớn như Amazon, Facebook và Google. Với mức thuế doanh nghiệp thấp thu hút nhiều nhà đầu tư, các công ty nước ngoài giúp tạo khoảng 10% việc làm ở Ireland.

Giống như nhiều quốc gia khác, nền kinh tế của Ireland đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của virus Corona Vũ Hán khi bùng phát lần đầu ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm ngoái và dẫn đến thảm họa đại dịch toàn cầu.

Quan ngại về bảo mật

Các chuyên gia an ninh mạng đã cảnh báo công chúng rằng TikTok có thể bị sử dụng làm công cụ gián điệp cho ĐCSTQ và những nội dung “trái ý” ĐCSTQ do người dùng chia sẻ có thể bị kiểm duyệt.

Tổng thống Trump nói rằng ông đã đồng ý với ý tưởng mua lại TikTok của Microsoft với điều kiện giao dịch này sẽ phải trả cho chính chủ liên bang một "số tiền lớn”.
Tổng thống Trump nói rằng ông đã đồng ý với ý tưởng mua lại TikTok của Microsoft với điều kiện giao dịch này sẽ phải trả cho chính chủ liên bang một "số tiền lớn”. (Getty)

Mặc dù máy chủ dữ liệu của công ty được đặt ở Hoa Kỳ, nhưng công ty an ninh mạng Penetrum nhận thấy rằng ứng dụng này có những liên kết đáng kể với các máy chủ của Trung Quốc.

Panetrum cho biết trong một phân tích rằng “37,7% địa chỉ IP được xác định có liên kết với TikTok được tìm thấy bên trong mã nguồn APK, vốn có liên kết với Alibaba.com - một ISP do Trung Quốc cấp phép đặt tại Hàng Châu” (pdf).

Nhiều phân tích cho thấy TikTok thu thập các thông tin người dùng, bao gồm lịch sử duyệt web, dữ liệu vị trí địa lý và ứng dụng mà người dùng đang sử dụng. Luật an ninh của Trung Quốc cũng buộc các công ty hợp tác với các cơ quan tình báo khi được yêu cầu, đây là một trong những lý do khiến chính quyền Tổng thống Trump coi các ứng dụng liên lạc của Trung Quốc là một nguy cơ an ninh quốc gia.

“Điều mà người dân Mỹ phải hiểu là, tất cả dữ liệu được đưa vào các ứng dụng di động mà trẻ em rất thích và có vẻ rất tiện lợi, chúng sẽ được chuyển thẳng đến các máy chủ ở Trung Quốc, tới tay quân đội Trung Quốc, ĐCSTQ, và các tổ chức muốn đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng ta”, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro nói với Fox News.

“Những ứng dụng đó có thể được sử dụng để đánh cắp thông tin cá nhân và tài chính để tống tiền và đe dọa, chúng có thể được dùng để đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mật độc quyền của doanh nghiệp.”

Cả Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu ở Ireland và TikTok đều không phản hồi yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

TikTok xây dựng Trung tâm dữ liệu châu Âu ở Ireland giữa những lo ngại về an ninh