Nhiều tiểu bang ủng hộ đơn kiện bầu cử của Texas đối với 4 tiểu bang chiến trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số tiểu bang đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Tổng chưởng lý bang Texas đệ đơn khiếu nại gian lận bầu cử ở 4 tiểu bang chiến trường. Đơn kiện đã được đệ trình lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hôm 8/12.

Tổng chưởng lý của các bang Arkansas, Alabama, Missouri và Louisiana đã đưa ra tuyên bố ủng hộ một đơn kiến nghị do bang Texas đưa ra, để yêu cầu tòa án cấp cao nhất của Hoa Kỳ cho phép khởi kiện 4 bang chiến trường Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin. Động thái này được đưa ra trong nỗ lực bảo vệ tính liêm chính của cuộc bầu cử năm 2020.

Đơn kiện của Texas cáo buộc rằng, 4 tiểu bang chiến trường chính đã vi phạm Hiến Pháp khi thay đổi luật bầu cử, đối xử bất bình đẳng với cử tri và gây ra những bất thường đáng kể trong cuộc bầu cử, bằng cách nới lỏng các biện pháp vốn để đảm bảo tính toàn vẹn của lá phiếu các cử tri. Texas đang yêu cầu tòa án tuyên bố rằng, 4 bang chiến trường đã vi phạm Hiến pháp khi tiến hành cuộc bầu cử năm 2020.

Đơn kiện được đệ trình vào ngày 7/12 và được lên lịch tiếp nhận vào ngày hôm sau (8/12). Trong đơn kiện này, Tổng chưởng lý bang Texas là ông Paxton cũng đang tìm cách ngăn chặn việc kiểm phiếu từ các Cử tri đoàn được bầu bởi 4 bang kể trên. Đối với các tiểu bang bị đơn đã chỉ định Đại cử tri, ông Paxton yêu cầu tòa án chỉ đạo các cơ quan lập pháp của tiểu bang đó bổ nhiệm các Đại cử tri mới phù hợp với Hiến pháp.

Phản hồi trước kiến ​​nghị của Texas, Tổng chưởng lý bang Louisiana là ông Jeff Landry thúc giục tòa án cấp cao nhất Hoa Kỳ tiếp nhận vụ kiện. Ông nhận định: “Chỉ duy nhất Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ mới có toàn quyền quyết định các trường hợp mâu thuẫn thực sự giữa các bang theo Hiến pháp của chúng ta”.

Ông Landry khẳng định, người dân Mỹ đều có chung "mối quan tâm sâu sắc" về cách thức tiến hành cuộc tổng tuyển cử năm 2020. Tiểu bang Louisiana trước đó đã đệ trình một "bản tường trình từ thân hữu của tòa án" (pdf) lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ để kêu gọi các thẩm phán xử một vụ án riêng biệt. Vụ án này là vụ việc đảng Cộng hòa bang Pennsylvania kiện bà Boockvar, trong đó khiếu nại lệnh của Tòa án Tối cao cấp tiểu bang cho phép các quan chức bầu cử của Pennsylvania tiếp nhận các lá phiếu vắng mặt được gửi đến 3 ngày sau ngày 3/11.

Tổng chưởng lý Landry viết: “Hàng triệu công dân Louisiana và hàng chục triệu đồng bào trong nước của chúng tôi có những quan ngại sâu sắc về việc tiến hành các cuộc bầu cử liên bang năm 2020. Nguồn cơn sâu xa của những lo ngại này xuất phát từ thực tế là, một số tiểu bang dường như đã tiến hành cuộc bầu cử của họ mà không quan tâm đến Hiến pháp Hoa Kỳ”.

Ông tiếp tục: “Hơn nữa, nhiều người Louisiana đã càng thất vọng hơn khi một số người trong giới truyền thông và tầng lớp chính trị cố gắng né tránh các vấn đề hợp pháp vì mục đích bất chính".

Tổng chưởng lý bang Alabama là ông Steve Marshall cũng chia sẻ chung mối quan ngại. Ông Marshall tuyên bố: “Các hành động vi hiến và gian lận phiếu bầu ở các bang khác không chỉ ảnh hưởng đến công dân của các bang đó, mà còn ảnh hưởng đến công dân của tất cả các tiểu bang”.

Ông nhận định: “Mọi phiếu bầu bất hợp pháp được kiểm đếm, hoặc phiếu bầu hợp pháp chưa được kiểm đếm, sẽ làm suy giảm và suy yếu quyền tự do thực thi quyền bầu cử của người dân”.

Tổng chưởng lý Alabama nói thêm rằng, ông sẽ quyết định cách thức tiến hành "cuộc chiến để đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử" của tiểu bang, sau khi Tối cao Pháp viện đưa ra quyết định về việc có xét xử đơn kiện của Texas hay không.

Tương tự, Tổng chưởng lý Leslie Rutledge của bang Arkansas bày tỏ sự ủng hộ đối với Texas khi nhấn mạnh tầm quan trọng của tính liêm chính trong bầu cử trong một tuyên bố vào tối ngày 8/12.

Tổng chưởng lý Rutledge nói: “Sau khi xem xét kiến ​​nghị do Texas đệ trình lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, tôi đã xác định sẽ ủng hộ kiến ​​nghị theo mọi cách cư xử phù hợp về mặt pháp lý. Tính toàn vẹn trong các cuộc bầu cử của chúng ta là một phần quan trọng của quốc gia chúng ta và nó phải được duy trì".

Cuối ngày 8/12 (theo giờ Mỹ), Tổng chưởng lý bang Missouri là ông Eric Schmitt cho biết sẽ “giúp dẫn dắt nỗ lực để hỗ trợ Texas" trong việc đệ trình đơn kiện lên Tối cao Pháp viện. Ông nói thêm rằng: “Missouri sẽ tham gia cuộc chiến”.

Đơn kiện của Texas lập luận, 4 bang chiến trường đã hành động theo phương thức vi phạm luật bầu cử của chính họ, và do đó vi phạm Hiến pháp, thông qua việc ban hành và thực hiện các biện pháp, quy tắc và thủ tục ngay trước cuộc bầu cử ngày 3/11.

Đơn kiện này cáo buộc, trong một số trường hợp, các tiểu bang bị đơn đã ban hành các biện pháp như vậy thông qua việc lợi dụng hình thức vụ kiện thân thiện, trong đó nguyên đơn và bị đơn thông đồng để xin lệnh từ tòa án. Trong các trường hợp khác, nhiều quan chức bầu cử tiểu bang bị cáo buộc đã vượt quá thẩm quyền khi ban hành các quy tắc và thủ tục mà lẽ ra chỉ có cơ quan lập pháp của mỗi tiểu bang mới có thể ban hành, theo quy định trong điều khoản Bầu cử và Đại cử tri của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Tổng chưởng lý Ken Paxton của bang Texas cho biết trong một tuyên bố: “Các bang này đã vi phạm các quy chế do cơ quan lập pháp được bầu hợp lệ của họ ban hành, tức là họ đã vi phạm Hiến pháp. Bằng cách bỏ qua cả luật tiểu bang và liên bang, các tiểu bang này đã không chỉ làm vấy bẩn tính toàn vẹn trong cuộc bầu cử của công dân của họ, mà còn của cả Texas và mọi tiểu bang khác vốn đã tổ chức bầu cử hợp pháp".

Tổng chưởng lý từ các tiểu bang bị đơn đã phản bác các tuyên bố trong đơn kiện này.

Texas cũng đang yêu cầu Tối cao Pháp viện (pdf) ban hành lệnh sơ bộ hoặc lệnh cấm tạm thời, không cho phép 4 bang này không thực hiện các biện pháp nhằm xác nhận kết quả bầu cử, hoặc cấm các Đại cử tri của 4 tiểu bang thực hiện bất kỳ hành động chính thức nào. Các Đại cử tri dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 14/12.

Tối cao Pháp viện đã ra lệnh cho các tiểu bang bị đơn trả lời các động thái của bang Texas trước 3 giờ chiều thứ Năm, ngày 10/12 (theo giờ Mỹ).

Sự kiện này diễn ra cùng ngày khi Tối cao Pháp viện từ chối cấp lệnh cấm trong một vụ kiện riêng biệt do một nhóm thành viên đảng Cộng hòa đệ trình, nhằm ngăn chặn Pennsylvania xác nhận kết quả bầu cử. Tối cao Pháp viện không đưa ra lý do cho quyết định của mình hoặc nhắc đến một quan điểm phản bác nào.

Trao đổi với The Epoch Times, một luật sư trong vụ kiện này nói rằng, trong những ngày tới, các nguyên đơn có kế hoạch nộp đơn khởi kiện riêng yêu cầu một lệnh chuyển hồ sơ lên tòa cấp trên (writ of certiorari). Đây là một yêu cầu để đề nghị tòa án xem xét lại vụ việc, thông qua việc yêu cầu tòa cấp dưới chuyển hồ sơ một vụ kiện lên cho Pháp viện xem xét.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhiều tiểu bang ủng hộ đơn kiện bầu cử của Texas đối với 4 tiểu bang chiến trường