Tiểu bang Hoa Kỳ đầu tiên nộp đơn kiện ĐCS Trung Quốc vì đại dịch virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng chưởng lý bang Missouri Eric Schmitt đã đệ đơn kiện Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì hành động trấn áp thông tin liên quan đến dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) vào tháng 12/2019 gây ra đại dịch toàn cầu.

Ngày 21/4, ông Schmitt cho biết đơn kiện được đệ trình lên Tòa án quận Hoa Kỳ, chi nhánh quận phía đông Missouri, kèm tuyên bố rằng hành động của ĐCSTQ đã dẫn đến những hậu quả khắc nghiệt và hàng loạt ca tử vong ở Missouri. Đây là tiểu bang đầu tiên có hành động pháp lý chống lại ĐCSTQ trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) hoành hành.

Đơn kiện này nêu rõ: “Trong những tuần trọng yếu khi đợt bùng phát đầu tiên vừa nổ ra, chính quyền Trung Quốc đã lừa dối công chúng, chặn đứng thông tin quan trọng, bắt giữ những người nói lên sự thật, chối bỏ nguy cơ lây nhiễm từ người sang người (của virus Corona Vũ Hán) khi đối mặt với bằng chứng, phá hủy nghiên cứu y học quan trọng, để mặc hàng triệu người tiếp xúc với virus và thậm chí tích trữ thiết bị bảo hộ cá nhân ('PPE') - từ đó gây ra một đại dịch toàn cầu không cần thiết mà vốn thế giới đã có thể phòng ngừa được”.

Đơn kiện này cáo buộc rằng tuy các quan chức ĐCSTQ nắm giữ những bằng chứng trọng yếu chứng minh virus Corona Vũ Hán có thể truyền từ người sang người, chính quyền này đã giấu nhẹm chúng không chia sẻ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho đến ngày 31/12/2019. Và khi ĐCSTQ thông báo với WHO về dịch bệnh, họ đã phủ nhận việc có khả năng virus có thể lây truyền từ người sang người.

Đại dịch virus Corona Vũ Hán “đã gây ra thiệt hại không thể khắc phục cho các quốc gia trên toàn cầu, gây ra bệnh tật, tử vong, gián đoạn kinh tế và đau thương cho người dân”, ông Schmitt nói và cho biết thêm rằng “ảnh hưởng của virus rất rõ ràng” ở Missouri, dẫn đến hàng ngàn ca nhiễm bệnh và nhiều cái chết thương tâm.

Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ để bảo vệ chống lại bệnh nhân virus Corona Vũ Hán tại Bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 25/1/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)
Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ để bảo vệ chống lại bệnh nhân virus Corona Vũ Hán tại Bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 25/1/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Ông Schmitt nhấn mạnh: “Các gia đình đã bị chia tách với những người thân đang hấp hối, các doanh nghiệp nhỏ buộc phải đóng cửa và những người sống nhờ vào tiền lương đang phải vật lộn để đảm bảo có đủ bữa ăn mỗi ngày. ĐCSTQ đã nói dối với thế giới về sự nguy hiểm và bản chất truyền nhiễm của COVID-19, những người dám nói lên sự thật thì bị buộc im lặng, và chính quyền Bắc Kinh đã không làm gì để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này. Họ phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình”.

Được biết, ít nhất là từ giữa tháng 12, ĐCSTQ đã biết về việc virus Corona Vũ Hán có thể lây truyền từ người sang người. Tuy nhiên, chính quyền này đã không hề công bố điều này cho đến ngày 20/1, sau khi khoảng 5 triệu người đã rời Vũ Hán.

Vào ngày 23/1, các quan chức ĐCSTQ đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn và kiểm dịch đầu tiên đối với thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc.

Vụ kiện của bang Missouri đại diện cho một động thái ngày càng gia tăng của những người chỉ trích cách thức ĐCSTQ ứng phó và che đậy thông tin về sự bùng phát của đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ngoại trưởng Úc Marise Payne cho biết hiện nay điều cần thiết nhất là một cuộc điều tra độc lập về cách Trung Quốc đối phó với dịch bệnh. Trả lời Đài ABC (Australian Broadcasting Corporation), bà Payne nói: “Một đánh giá độc lập sẽ xác định cho chúng ta nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán, về cách tiếp cận để đối phó và xử lý nó, về sự cởi mở với thông tin được chia sẻ” bởi WHO.

Hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ là Marsha Blackburn và Martha McSally tuyên bố họ sẽ cho phép người Mỹ đưa ra các vụ kiện chống lại ĐCSTQ.

Trong một thông cáo báo chí ngày 20/4, ông Blackburn tuyên bố: “Đảng Cộng sản Trung Quốc phải đối mặt với những hậu quả cho vai trò của mình liên quan đến nguồn gốc và sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tiểu bang Hoa Kỳ đầu tiên nộp đơn kiện ĐCS Trung Quốc vì đại dịch virus Corona Vũ Hán