Tiểu bang Florida ra luật cấm người chuyển giới tham gia thi đấu thể thao dành cho nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc Ron DeSantis của tiểu bang Florida đã ký một dự luật cấm các vận động viên chuyển giới tham gia thi đấu các môn thể thao dành cho nữ giới tại các trường học và đại học trên khắp tiểu bang này.

Vị thống đốc tiểu bang thuộc đảng Cộng hòa đã ký ban hành "Đạo luật công bằng trong thể thao của nữ giới" vào sáng ngày 1/6 tại Jacksonville. Ông tuyên bố, ở trường học, "các em gái sẽ chơi các môn thể thao của nữ sinh và các em nam sẽ chơi các môn thể thao dành cho nam sinh".

Vào tháng Tư, Cơ quan Lập pháp bang Florida đã thông qua một biện pháp ngăn cản các vận động viên chuyển giới tham gia thi đấu các môn thể thao dành cho nữ. Họ nhận định, cách thức tham gia như vậy là không công bằng. Điều này dựa trên lập luận, những người vốn là nam giới về mặt sinh học sở hữu những lợi thế thể chất vượt trội hơn hằn so với nữ giới.

Tại Jacksonville, ông DeSantis cho biết: “Chúng tôi tin tưởng tiểu bang Florida sẽ bảo vệ sự công bằng và tính toàn vẹn của thể thao dành cho nữ giới”. Ông đã phát biểu cùng với một số vận động viên nữ tại Học viện Cơ đốc giáo Trinity.

Thượng nghị sĩ bang là bà Kelli Stargel thuộc đảng Cộng hòa đã bảo trợ cho đạo luật này. Bà nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta đều biết rằng đàn ông mạnh hơn phụ nữ”.

Bà cho biết: “Tôi luôn nghe khi còn nhỏ [câu nói]: 'Bạn chạy như một cô gái vậy". Bà đưa ra lời này khi đề cập đến một video cho thấy Selina Soule, một vận động viên điền kinh Connecticut đã đệ đơn kiện các vận động viên chuyển giới nam về mặt sinh học thi đấu trong các môn thể thao dành cho nữ sinh trung học .

Thượng nghị sĩ Stargel tiếp tục: “Và khi bạn đang xem video đó, rõ ràng là người phụ nữ, người chuyển giới nữ tham gia thi đấu, hoặc người tự nhận là phụ nữ, chạy rất khác so với những người khác trong cuộc thi. Nó rất khác nhau về mặt sinh lý. Đàn ông khỏe hơn, họ có dung tích phổi lớn hơn, cơ bắp mạnh hơn”.

Đảng Dân chủ tại tiểu bang này cáo buộc Thống đốc DeSantis và các thành viên đảng Cộng hòa có hành vi phân biệt đối xử.

Trong một tuyên bố, phía đảng Dân chủ tại Florida nhận định: “Ngôn ngữ miệt thị giới trẻ chuyển giới được đưa vào dự luật này cho thấy, cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa lãnh đạo ít coi trọng sự đối xử bình đẳng đối với tất cả những người trẻ tuổi của chúng ta như thế nào".

Nhưng Thượng nghị sĩ Stargel đã phản đối khi khẳng định, đảng Cộng hòa không chống lại bất kỳ nhóm cụ thể nào và dự luật này là về sự công bằng.

Hôm 1/6, bà cho biết: “Đây không phải là về điều đó. Đây là về thể thao và có lợi thế cạnh tranh và có khả năng cạnh tranh". Bà còn bổ sung rằng dự luật sẽ có lợi cho phụ nữ.

Thống đốc DeSantis cũng bác bỏ một chiến dịch gây áp lực từ các tập đoàn và Hiệp hội Vận động viên Cao đẳng Quốc gia (National Collegiate Athletic Association - NCAA) khi các tổ chức này tuyên bố có thể rút khỏi Florida do dự luật vừa được ban hành. Vào năm 2017, NCAA đã rút các sự kiện khỏi North Carolina sau khi một dự luật tương tự được thông qua.

Thống đốc DeSantis khẳng định: “Một số tổ chức này nói rằng họ sẽ không tổ chức sự kiện nếu các vị làm điều này. Hãy để tôi nói rất rõ ràng, ở Florida, chúng tôi sẽ làm những gì đúng, chúng tôi sẽ đối mặt với các tập đoàn, họ sẽ không phải là người xác định các chính sách ở tiểu bang này. Chúng tôi sẽ đối mặt với các nhóm như NCAA, những người nghĩ rằng họ có thể ra các chính sách ở các bang khác nhau".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tiểu bang Florida ra luật cấm người chuyển giới tham gia thi đấu thể thao dành cho nữ