Tiết lộ tình tiết mới trong vụ án của bà Mạnh Vãn Châu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, phiên tòa xem xét việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu đã được mở lại. Tại phiên tòa, một cảnh sát thuộc Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đã tiết lộ những tình tiết mới khi bà Mạnh bị bắt giữ tại sân bay.

Từ ngày 26/10, vụ án dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu được mở ra trong 5 ngày liên tiếp tại Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia, Canada. Nhóm Luật sư của bà Mạnh tuyên bố, bà đã bị xâm hại quyền lợi khi bị cảnh sát bắt giữ. Ông Winston Yep - thành viên Cảnh sát Hoàng gia Canada, cũng là người đã bắt giữ bà Mạnh cũng có mặt tại tòa án để làm chứng việc bắt giữ bà Mạnh là phù hợp thủ tục.

Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt vào sáng ngày 1/12/2018 tại sân bay quốc tế Vancouver, Canada. Ông Yep cho biết, trước hôm thực hiện bắt giữ bà Mạnh một ngày ông mới nhận được lệnh bắt giữ. Khi đó ông không biết bà Mạnh là ai, nhưng ông biết rất rõ Huawei là một trong những công ty viễn thông lớn nhất thế giới.

Ông Yep nói, trước đêm hành động, ông đã mở cuộc họp với một nhân viên Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) và những cảnh sát Hoàng gia khác để thảo luận về việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu. Thời điểm đó, họ vẫn chưa xác định liệu bà Mạnh có ngồi trên chuyến bay số hiệu CX838 của hãng hàng không Cathay Pacific hay không, bởi vì lúc đó máy bay vẫn chưa cất cánh và chưa có danh sách cuối cùng của những hành khách trên chuyến bay.

Ông Yep cho biết, vì sân bay thuộc phạm vi quản lý của CBSA và phải cân nhắc đến vấn đề an toàn của những hành khách khác. Cuối cùng họ quyết định đợi bà Mạnh xuống máy bay, để CBSA giữ chân bà với lý do về vấn đề nhập cảnh trước, sau đó cảnh sát mới tiến hành bắt giữ theo lệnh dẫn độ.

Luật sư của bà Mạnh tuyên bố rằng, trước khi chính thức bị cảnh sát bắt giữ, bà Mạnh đã bị CBSA thu giữ các thiết bị điện tử và khám xét giấy tờ trong 3 giờ đồng hồ. Ngoài ra, CBSA còn chia sẻ dữ liệu cá nhân của bà cho chính phủ Hoa Kỳ, điều này đã gây tổn hại đến quyền lợi của bà Mạnh.

Về cáo buộc này, ông Yep cho biết việc tịch thu thiết bị điện tử của bà Mạnh là “một phần trong thủ tục” bắt giữ. Cảnh sát Hoàng gia Canada đã đáp ứng yêu cầu của Hoa Kỳ khi cho phép CBSA thu giữ thiết bị điện tử của bà Mạnh, và cho chúng vào chiếc túi kim loại Faraday bag - một loại túi có thể ngăn cách sóng điện từ và đường truyền không dây, nhằm ngăn chặn việc xóa dữ liệu từ xa.

Ông Yep còn cho biết, phía cảnh sát không yêu cầu CBSA kiểm tra nội dung của những thiết bị này hoặc cố gắng khai thác thông tin từ bà Mạnh, mà chỉ tuỳ ý để CBSA tiến hành các thủ tục của họ, sau khi hoàn thành ông mới thực hiện lệnh bắt giữ.

Quá trình điều trần ​vụ án của bà Mạnh Vãn Châu dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 4/2021.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ tình tiết mới trong vụ án của bà Mạnh Vãn Châu