Tiết lộ thỏa thuận giữa Viện virus học Vũ Hán và quân đội Pakistan: Mở rộng khả năng chiến tranh vũ khí sinh học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus Corona Vũ Hán đã lan rộng trên toàn cầu và nguồn gốc của virus bị nghi ngờ có liên quan đến hoạt động nghiên cứu vũ khí sinh học của Viện virus học Vũ Hán. Vài ngày trước, truyền thông Ấn Độ tiết lộ một báo cáo nói rằng Viện virus Vũ Hán và quân đội Pakistan đã đạt được thỏa thuận bí mật để mở rộng khả năng chiến tranh sinh học.

Truyền thông Ấn Độ tiết lộ rằng phóng viên điều tra người Úc Anthony Klan mới đây đã công bố một báo cáo điều tra nói rằng Viện virus học Vũ Hán của Trung Quốc và Tổ chức Khoa học - Công nghệ quân sự Pakistan có thể đã ký một thỏa thuận bí mật ba năm với tên gọi "nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm mới". Thỏa thuận thực hiện các dự án nghiên cứu về những bệnh chết người như bệnh than và vi khuẩn Bacillus thuringiensis, cam kết "kiểm soát sự lây lan của các bệnh sinh học".

Phóng viên Klan trích dẫn các nguồn tin tiết lộ rằng dự án hợp tác được đặt tên là "Nghiên cứu hợp tác về kiểm soát sinh học đối với các bệnh truyền nhiễm mới nổi và các bệnh lây truyền". Dự án được Trung Quốc tài trợ hoàn toàn. Viện Virus học Vũ Hán cung cấp hỗ trợ tài chính, vật chất và khoa học, cung cấp đào tạo cho các nhà khoa học Pakistan và hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu virus.

Phóng viên Klan tiết lộ rằng Trung Quốc và Pakistan đã tiến hành các thí nghiệm về "sốt xuất huyết Crimean-Congo" (CCHF), có nguy cơ tương tự như virus Ebola, với tỷ lệ gây tử vong là 25%. Tuy nhiên, mức độ an toàn sinh học của các phòng thí nghiệm liên quan chưa đạt đến cấp độ P4.

Ông Klan đã trích dẫn rằng các chuyên gia chỉ ra việc ĐCSTQ tài trợ quỹ cho Pakistan, được xem là để chống lại Ấn Độ nhưng kỳ thực là để có cơ hội tiến hành các nghiên cứu nguy hiểm ở những nơi xa xôi nhằm tránh rủi ro có thể xảy ra ở Trung Quốc.

Theo thông tin công khai khác, Viện nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc cũng đã giúp một trường đại học ở Kazakhstan thành lập "Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp cao". Viện nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân và Viện virus học Vũ Hán đều có phòng thí nghiệm sinh học P4. Các chuyên gia của Viện nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân đã từng nghiên cứu để lai giữa virus cúm gà gây tử vong cao với virus cúm ở người, và hiện giờ đang bị nghi ngờ phát triển vũ khí sinh học.

Trang web chính thức của Viện nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân báo cáo rằng vào năm 2018, viện đã giúp các trường đại học Kazakhstan thành lập một "phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp cao". (Ảnh chụp màn hình trang web)

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ thỏa thuận giữa Viện virus học Vũ Hán và quân đội Pakistan: Mở rộng khả năng chiến tranh vũ khí sinh học