Tiếp bước Florida, Texas sẽ ra luật áp chế sự kiểm duyệt của Big Tech

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau tiểu bang Florida, chính quyền bang Texas cũng đang đưa ra các điều luật mới để áp chế sự kiểm duyệt của các gã trùm Big Tech trên nền tảng trực tuyến, bởi theo họ, "nếu chúng ta không làm gì đó ngay bây giờ, thì có lẽ sẽ quá muộn và những công ty này sẽ đạt được sự thống trị cùng rất nhiều tiền".

Ngày 7/2, Thống đốc tiểu bang Texas là ông Greg Abbott cho biết, ông đang làm việc với các nhà lập pháp của bang này để ngăn chặn các gã trùm công nghệ lớn Big Tech thực hiện hành vi kiểm duyệt nội dung của người dùng dựa trên quan điểm chính trị của họ.

Trong một tuyên bố trên Twitter, Thống đốc Abbott nêu rõ: “Chúng tôi đang làm việc với Thượng nghị sĩ [Bryan] Hughes về luật để ngăn các nhà cung cấp mạng xã hội như Facebook & Twitter loại bỏ ngôn luận của cánh hữu".

Thông báo này của ông được đưa ra, tiếp bước động thái của Florida nhằm thông qua luật sẽ trừng phạt các công ty mạng xã hội đã loại bỏ các ứng cử viên khỏi nền tảng của mình trong một cuộc bầu cử bất kỳ. Theo đề xuất của dự luật, tiểu bang này sẽ phạt các công ty 100.000 USD/ngày, cho đến khi quyền truy cập của ứng viên vào nền tảng được khôi phục.

Florida cũng sẽ yêu cầu các công ty quảng bá cho một ứng cử viên bất kỳ phải ghi lại những ủng hộ đó như một khoản đóng góp cho chiến dịch chính trị tại ủy ban bầu cử của bang.

Một số bang đang thực hiện các bước để bảo vệ quyền tự do ngôn luận và ngăn chặn các công ty ở Thung lũng Silicon sử dụng vị thế độc quyền trong công nghệ của mình để cảnh cáo những ngôn luận mà họ không đồng ý. Những gã trùm Big Tech này đã nhiều lần bị lên án khi công chúng và các nhà phê bình nhận thức được thành kiến ​​chính trị của họ. Các công ty này cũng bị cáo buộc áp dụng chính sách thiếu cân bằng khi kiểm duyệt nội dung của người dùng.

Các nhà phê bình cho rằng, phần lớn sự điều tiết của các công ty trong năm qua tập trung vào các ngôn luận cánh hữu và những bài phát biểu từ những cá nhân được cho là ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc phỏng vấn với với Inside Texas Politics, Thượng nghị sĩ Hughes thuộc đảng Cộng hòa tuyên bố, dự luật mà ông và Thống đốc Abbott dự định đưa ra sẽ giải quyết bất kỳ sự kiểm duyệt không cân bằng nào đối với tài khoản người dùng của các công ty mạng xã hội như Twitter và Facebook.

Ông Hughes nói: “Luật liên bang cho phép chúng tôi ra quy định với những công ty này và do đó, dự luật mà chúng tôi chuẩn bị nộp sẽ nói rằng nếu một công ty phân biệt đối xử với bạn, nếu các nền tảng chặn hoặc đuổi bạn dựa trên quan điểm của bạn, dựa trên chính trị hoặc tôn giáo của bạn theo cách phân biệt quan điểm, [điều luật] sẽ cung cấp cho bạn một cách để trở lại trực tuyến".

Google, Facebook và Twitter đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Cùng ngày, Tổng chưởng lý tiểu bang Texas là ông Ken Paxton cũng xác nhận, bang này sẽ thực hiện các bước tiếp theo để giải quyết tình trạng kiểm duyệt của Big Tech. Ông cũng nói thêm rằng, tiểu bang này đã bắt đầu bằng việc đệ đơn kiện chống độc quyền đối với Google vào tháng 12/2020.

Trong chương trình "Sunday Morning Futures" của Fox News, ông Paxton cho biết: “Tôi rất được khích lệ với những gì người này đang làm ở Florida. Cảm ơn Thống đốc [Ron] DeSantis đã làm điều đó. Chúng tôi đã bắt đầu rồi. Chúng tôi có một vụ kiện chống lại Google tập trung vào một số vấn đề về sự thống trị của họ, về cách họ lợi dụng người tiêu dùng, về cách họ lấy thông tin cá nhân của [người dùng], họ không trả tiền cho những người tiêu dùng này và sau đó họ sử dụng thông tin đó để kiếm hàng tỷ USD mà không cần cho người tiêu dùng biết thực sự thông tin cá nhân của họ sẽ được sử dụng như thế nào”.

Ông tiếp tục: "Vì vậy, vâng, tôi nghĩ các bạn sẽ thấy nhiều hơn từ bang của tôi trong những tháng tới và những năm tới, bởi vì nếu chúng ta không làm gì đó ngay bây giờ, thì có lẽ sẽ quá muộn và những công ty này sẽ đạt được sự thống trị cùng rất nhiều tiền".

Tổng chưởng lý Paxton đã dẫn đầu trong việc nhiều tiểu bang đệ đơn kiện chống lại Google. Đơn kiện cáo buộc, gã trùm Big Tech này đã vi phạm nhiều đạo luật chống độc quyền và bảo vệ người tiêu dùng của liên bang và tiểu bang. Vụ kiện cáo buộc Google tham gia vào các hành vi sai lệch, gây hiểu lầm và lừa đảo trong khi công ty đang bán, mua và đấu giá các quảng cáo hiển thị hình ảnh trực tuyến.

Tổng thống Trump và Bộ Tư pháp Mỹ dưới thời của ông đã nhiều lần thúc giục Quốc hội Hoa Kỳ hủy bỏ Mục 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông. Các điều khoản của mục này cung cấp các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý đối với các công ty đã tham gia vào hoạt động kiểm duyệt hoặc hành vi chính trị. Chính quyền ông Trump nhận định, những công ty Big Tech này đóng vai trò là nhà xuất bản thay vì là nền tảng trực tuyến, khi họ tham gia vào việc kiểm duyệt có mục tiêu đối với nội dung người dùng. Các biện pháp bảo vệ theo Mục 230 không nhằm mục đích sử dụng để bảo vệ nhà xuất bản.

Trong khi đó, các nhóm công nghệ đã ra sức phản đối nỗ lực loại bỏ các biện pháp bảo vệ theo Mục 230.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tiếp bước Florida, Texas sẽ ra luật áp chế sự kiểm duyệt của Big Tech