Tiến sĩ Fauci nói ông rất 'thất vọng' khi người dân Mỹ từ chối tiêm vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xuất hiện trên chương trình Jimmy Kimmel Live! của đài ABC vào hôm thứ Hai vừa qua, Tiến sĩ Anthony Fauci đã lên tiếng phàn nàn về những người “chống vắc-xin” – tức những người từ chối tiêm vắc-xin COVID-19. Ông Fauci cho rằng, mọi người đều có “trách nhiệm xã hội” để giúp chấm dứt đại dịch này.

Trong một lời khen hiếm hoi dành cho chính quyền cựu Tổng thống Trump, ông Fauci đã thừa nhận sự hiệu quả của Chiến dịch Thần tốc (Operation Warp Speed) của cựu Tổng thống Trump. Chiến dịch này đã thành công trong việc tạo ra vắc-xin chỉ trong vòng chưa đầy một năm.

Trong chương trình phỏng vấn hôm thứ Hai, người dẫn chương trình Jimmy Kimmel đã hỏi ông Fauci rằng, liệu ông có thất vọng khi một số người từ chối tiêm vắc xin hay không?

Ông Fauci đáp rằng: “Vâng, Jimmy, thật là thất vọng. Đó là một trách nhiệm [đối với] xã hội mà tất cả chúng ta nên có để chấm dứt sự bùng phát này. Và nếu bạn có một nhóm người – những người mà chúng ta có thể hiểu được – họ có thể cho rằng bản thân họ sẽ không thể bị vi-rút tấn công, vì họ còn trẻ và khỏe... do vậy, [họ tin rằng] sẽ không có khác biệt gì nếu họ bị nhiễm vì họ có khả năng vượt qua được, [nhưng] đó thực sự không phải là một thái độ đúng đắn”.

Ông Fauci cho rằng, những người không tiêm chủng có thể sẽ vô tình lây lan vi-rút cho những người chưa được tiêm chủng.

Ông nói: “Nếu bạn để mình bị nhiễm, thì đó không chỉ là mỗi một mình bạn ở trong môi trường cách ly. Bạn có thể vô tình và vô ý lây nhiễm cho người khác, [và] người đó sẽ lây cho một người khác nữa mà sẽ thực sự gặp rắc rối [khi bị nhiễm bệnh]. Đó có thể là ông hoặc bà của ai đó... Đó thực sự là phần đáng lo ngại”.

Ông Fauci cũng cho biết, “chúng tôi có trách nhiệm đạo đức” trong việc giúp cho mọi người trên toàn thế giới được tiêm vắc-xin.

Người dẫn chương trình cũng hỏi thêm rằng: “Tuy không liên quan lắm, [nhưng tôi muốn hỏi] lần cuối cùng ông nói chuyện với ông Donald Trump là khi nào?”

Ông Fauci đã đáp lại rằng, đó là khi ông Trump đang hồi phục sau COVID-19 và hai người đã nói chuyện qua điện thoại về liệu trình điều trị mà Tổng thống đang nhận được.

Ông Fauci nói thêm rằng: “Để ghi nhận công lao cho chính quyền cũ, họ đã cùng nhau thực hiện Chiến dịch Thần tốc (Operation Warp Speed), [đó là] một điều thực sự quan trọng để giúp mọi thứ được tiến triển”.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Fauci nói ông rất 'thất vọng' khi người dân Mỹ từ chối tiêm vaccine