Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng: Trung Quốc chưa bao giờ nghiên cứu thành công vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đang cố gắng giành chiến thắng trong "cuộc đua vaccine" bằng cách "đánh võng vượt ẩu"?

Gần đây, Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng (Yan Limeng), một nhà virus học người Trung Quốc sống lưu vong tại Hoa Kỳ, nói rằng Trung Quốc chưa bao giờ tự mình phát triển thành công một loại vaccine nào, và toàn cầu sẽ không thể có vaccine hoặc miễn dịch quần thể hiệu quả trong ngắn hạn.

Trong một cuộc phỏng vấn qua video với CNN vào ngày 23/9, Tiến sĩ Diêm chỉ ra rằng chừng nào chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn còn tồn tại, thì sẽ không thể nào có được một cuộc điều tra toàn diện về nguồn gốc của virus và sự thật sẽ không được tiết lộ ra thế giới.

Cô Diêm cũng cho rằng, trước mắt đừng mong có vaccine hiệu quả, vì đây là loại virus có tính đột biến cao, khó khắc phục trong một khoảng thời gian.

Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng cũng nhắc nhở rằng, ở giai đoạn này, không nên mong đợi khả năng miễn dịch quần thể, vì virus này rất dễ thích nghi với cơ thể người và có khả năng sát thương rất lớn, dù đã bị nhiễm virus rồi cũng không có nghĩa là sẽ không bị nhiễm lại trong tương lai. Khi tái nhiễm, virus sẽ nhân lúc cơ thể suy nhược, ốm yếu, hoặc mắc bệnh để ‘phát động tấn công’, đây là lý do người già rất dễ bị nhiễm virus.

Cô cũng nhắc nhở rằng, không nên tin tưởng vào vaccine do ĐCSTQ phát triển: “Hãy nhớ một điều, ĐCSTQ chưa từng phát triển thành công bất kỳ loại vaccine nào từ trước tới giờ. Chỉ cần người Trung Quốc có đủ tiền, họ sẽ mua vaccine nhập khẩu thay vì mua vaccine sản xuất trong nước".

Cô Diêm cũng bày tỏ rằng, chính quyền ĐCSTQ và những cá nhân, tổ chức hợp tác với họ phải chịu trách nhiệm về trận đại dịch đang hoành hành trên toàn thế giới này, và cả thế giới nên truy cứu trách nhiệm của ĐCSTQ.

ĐCSTQ nổi tiếng với tài “ăn cắp bản quyền”. Trước đây, các vụ bê bối liên quan đến “vaccine nội địa” cũng liên tục xuất hiện, khiến một lượng lớn trẻ em đã bị liệt hoặc thậm chí tử vong, nhưng sự thật vẫn luôn bị che dấu và dập tắt.

Hiện nay, để giành chiến thắng trong "cuộc đua vaccine" toàn cầu, ĐCSTQ đang vi phạm quy trình nghiên cứu và phát triển bằng cách, cung cấp vaccine viêm phổi Vũ Hán chưa hoàn thành quy trình thử nghiệm cho người dân ở Trung Quốc hoặc các nước khác, họ đã bị chỉ trích là coi nhẹ tính mạng con người.

Theo hãng tin AP, Giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm Group Co., Ltd.) tiết lộ rằng, ngoài 40.000 nhân viên thử nghiệm lâm sàng, công ty còn cung cấp vaccine này cho 350.000 người khác. Ngoài ra, Công ty Công nghệ sinh học Khoa Hưng Trung Quốc (Sinovac Biotech) cũng đã tiêm vaccine cho gần 3.000 nhân viên và gia đình của họ. Loại vaccine do quân đội Trung Quốc và công ty vaccine Trung Quốc CanSinoBIO hợp tác phát triển đã được phê duyệt để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Nhưng trên thực tế, 4 loại vaccine hiện tại của Trung Quốc đều đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba, trong đó có 2 loại là của Sinopharm, 1 loại của Sinovac Biotech và 1 loại của CanSinoBIO.

Theo báo cáo của truyền thông đại lục, tác giả cuốn sách "Mười năm chặt củi" (十年砍柴) sau khi chấp nhận thử nghiệm vaccine công nghệ sinh học của Trung Quốc đã tiết lộ rằng, ông cảm thấy buồn nôn sau khi được tiêm mũi đầu tiên vào ngày 22/7 nên phải ngồi lại nửa giờ rồi mới rời đi; mũi tiêm thứ hai vào ngày 24/8 có phản ứng càng mạnh hơn, khi đang lái xe về nhà ông đột nhiên cảm thấy chóng mặt, như thể say rượu lái xe nên phải dừng xe nghỉ ngơi.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) trích dẫn phân tích nói rằng, trước khi vaccine được chứng minh là an toàn và hiệu quả, ĐCSTQ sẽ tiêm chủng cho người dân trên quy mô lớn, điều này tương đương với đánh một “canh bạc” chính trị.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng: Trung Quốc chưa bao giờ nghiên cứu thành công vaccine