Thụy Sĩ sẽ bỏ phiếu hạn chế các ngân hàng giao dịch với người vi phạm nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chức sắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bị cáo buộc che giấu khối lượng tài sản khổng lồ trong các ngân hàng Thụy Sĩ. Vài ngày trước có tin rằng Thụy Sĩ sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 11 để quyết định xem có nên để các công ty Thụy Sĩ, bao gồm cả các ngân hàng, phải chịu trách nhiệm về những hành vi xâm phạm nhân quyền trong các hoạt động kinh doanh của họ hay không.

Theo báo cáo ngày 6/8 của hãng truyền thông tài chính Thụy Sĩ "finews.com", vào tháng 11 năm nay, cử tri Thụy Sĩ sẽ bỏ phiếu về dự thảo luật yêu cầu các công ty Thụy Sĩ phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền trong các hoạt động ở nước ngoài của họ.

Theo bài báo, các ngân hàng Thụy Sĩ thường bị chỉ trích vì kiểm soát quá lỏng lẻo và lựa chọn các cơ hội kinh doanh quá dễ dãi. Do đó, ý tưởng ​​mới này rất được mọi người đón nhận và nó sẽ khiến các hoạt động kinh doanh của ngân hàng Thụy Sĩ chịu áp lực không chỉ ở Thụy Sĩ, mà còn ở Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong, họ sẽ bắt buộc phải xem xét các yếu tố nhân quyền.

Bài báo cũng chỉ ra rằng vì ĐCSTQ đã cưỡng chế thi hành "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong", các tổ chức tài chính Hong Kong có thể buộc phải hợp tác với chính quyền trong việc kiểm duyệt tài khoản của những nhà dân chủ vi phạm "Luật An ninh Quốc gia". Và nếu Thụy Sĩ thông qua cuộc trưng cầu dân ý này, các tổ chức tài chính của Ngân hàng Thụy Sĩ tại Hong Kong sẽ phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan và có khả năng sẽ phải rút khỏi Hong Kong.

Ngay từ đầu tháng 6, trong khi Nghị viện Thụy Sĩ đang tranh chấp thì cuộc trưng cầu dân ý đã được đưa vào chương trình nghị sự. Lúc đó cũng cách thời điểm Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của ĐCSTQ biểu quyết thông qua "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" không lâu.

Dự luật này bắt nguồn từ một bản kiến ​​nghị được gọi là "Sáng kiến ​​Kinh doanh có trách nhiệm" (Responsible Business Initiative) được đề xuất vào năm 2016. Sáng kiến này ​​yêu cầu các công ty Thụy Sĩ phải chịu trách nhiệm về các hành vi vi phạm nhân quyền và vi phạm môi trường trong hoạt động kinh doanh của họ ở bất kỳ đâu (kể cả ở nước ngoài).

Sáng kiến ​​này đã được đưa vào chương trình nghị sự trong một thời điểm nhạy cảm và đương nhiên nó có liên quan đến các vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ.

"Finews.com” đưa tin rằng khi Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sĩ Ignazio Cassis yêu cầu chính phủ Thụy Sĩ đưa ra "phản ứng mạnh mẽ hơn" đối với "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" vào ngày 2/8, "Sáng kiến ​​Kinh doanh có trách nhiệm" trở nên đặc biệt nhạy cảm.

Thụy Sĩ có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc, và giới chính trị của nước này cũng bị ĐCSTQ thâm nhập. Tuy nhiên, cùng với việc virus Corona Vũ Hán tấn công Thụy Sĩ gây ra tổn thất nặng nề và việc ĐCSTQ cưỡng chế thi hành “Luật An ninh Quốc gia Hong Kong", thì chính phủ và người dân Thụy Sĩ cũng bắt đầu có các động thái mạnh mẽ hơn để chống lại ĐCSTQ.

Liên quan đến việc Thụy Sĩ thúc đẩy các ngân hàng có trách nhiệm với nhân quyền, điều cư dân mạng Trung Quốc quan tâm nhất là liệu các khoản tiền gửi khổng lồ của các quan chức ĐCSTQ trong các ngân hàng Thụy Sĩ cuối cùng có bị đóng băng hay không, vì đây sẽ là một tai họa ngập đầu đối với chính quyền Bắc Kinh.

Hiện tại, Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức cấp cao của Trung Quốc và Hong Kong vì vi phạm nhân quyền và đóng băng tài sản của họ tại Hoa Kỳ. Nghị viện Anh cũng đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt liên quan.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Thụy Sĩ sẽ bỏ phiếu hạn chế các ngân hàng giao dịch với người vi phạm nhân quyền