Thụy Điển tuyên bố sẽ loại bỏ hầu hết các lệnh giới nghiêm còn lại do đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thụy Điển thông báo sẽ loại bỏ hầu hết các lệnh hạn chế còn lại do COVID-19 bắt đầu từ tháng này, theo một bản tin hôm 7/9.

Thông báo từ chính phủ Thụy Điển cho biết, các lệnh giới nghiêm đối với các địa điểm công cộng như nhà hàng, nhà hát, sân vận động sẽ được gỡ bỏ vào ngày 29/9.

Vì hầu hết người trưởng thành tại nước này đều được tiêm chủng vaccine, Thụy Điển đã bắt đầu giảm bớt một số lệnh hạn chế trong khoảng thời gian mùa hè vừa qua, khi đại dịch tạm lắng. Số ca tử vong do virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 vẫn ở mức thấp tại nước này trong những tuần gần đây.

Theo chính phủ Thụy Điển, trong tương lai, hộ chiếu vaccine có thể được yêu cầu áp dụng cho “các cuộc tụ tập lớn tại chốn công cộng”. Dạng thẻ thông hành y tế này đang được triển khai ở một số thành phố của Hoa Kỳ, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Israel và các khu vực khác. Các trường hợp ngoại lệ sẽ được áp dụng đối với trẻ em dưới 16 tuổi, và đối với những người không nên tiêm chủng vì lý do sức khỏe.

Bản tuyên bố cho biết: “Đề xuất có nghĩa là, không cần áp dụng bất kỳ giới hạn tham gia nào có thể cần thiết tại các cuộc tụ tập công khai và các sự kiện công cộng với 15.000 người tham gia trở lên, nếu hệ thống chứng chỉ tiêm chủng được sử dụng. Điều này có nghĩa là, người tổ chức sẽ không có nghĩa vụ giới hạn số lượng người tham gia trong khuôn viên và các khu vực hoặc không gian được phân định mà người tổ chức có quyền sử dụng, nếu có những hạn chế về điều này”.

Các khuyến nghị về “làm việc tại nhà sẽ bị xóa bỏ, và [người dân] có thể bắt đầu dần dần trở lại nơi làm việc”, chính phủ Thụy Điển cho biết. Họ tuyên bố: "Những người có các triệu chứng nên tiếp tục ở nhà và tự xét nghiệm, và sau đó người sử dụng lao động nên tạo điều kiện cho [họ] làm việc tại nhà".

Vài ngày trước, chính phủ Thụy Điển tuyên bố sẽ cấm du khách từ Israel nhập cảnh vào Thụy Điển do số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán ở nước này đang tăng cao. Israel hiện là quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cao nhất thế giới. Tính đến thời điểm này, Thụy Điển cũng đang áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân đến từ Hoa Kỳ, Kosovo, Li-băng, Montenegro và Bắc Macedonia.

Theo thông cáo báo chí từ chính phủ Thụy Điển, lệnh cấm đối với du khách đến từ Israel, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã được áp dụng vào ngày 6/9.

Bộ trưởng Nội vụ Thụy Điển là ông Mikael Damberg cho biết, sự gia tăng mạnh về các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán là lý do tại sao Israel và các quốc gia khác bị loại bỏ khỏi danh sách không bị cấm đi lại.

Mặc dù Israel là một trong những quốc gia được tiêm chủng ngừa COVID-19 nhiều nhất thế giới, các ca bệnh vẫn gia tăng liên tục tại nước này. Tỷ lệ nhiễm COVID-19 trung bình trong bảy ngày qua của tiểu quốc gia này vào ngày 6/9 là hơn 1.000 ca trên một triệu người, cao gấp đôi so với tỷ lệ được thấy ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, theo dữ liệu của Đại học Oxford.

Tháng trước, các quan chức ở Israel cho biết, khoảng 60% bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhập viện trong đợt bùng phát dịch gần đây vốn được tiêm vaccine đầy đủ. Loại vaccine được sử dụng phổ biến nhất ở Israel là loại vaccine 2 mũi do Pfizer-BioNTech sản xuất, sử dụng công nghệ mRNA.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thụy Điển tuyên bố sẽ loại bỏ hầu hết các lệnh giới nghiêm còn lại do đại dịch COVID-19