Thụy Điển: Hàng nghìn kết quả dương tính với virus Vũ Hán vì bộ xét nghiệm lỗi của Trung Quốc 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các kết quả xét nghiệm không chính xác đã ảnh hưởng đến 9 khu vực ở Thụy Điển trong khoảng 5 tháng, từ tháng Ba đến giữa tháng Tám. Trong thời gian đó, những người có biểu hiện triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nào đều nhận được kết quả dương tính giả.

Ngày 25/8, Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển thông báo, hơn 3.700 người Thụy Điển đã bị thông báo nhiễm virus Corona Vũ Hán do bộ xét nghiệm sản xuất tại Trung Quốc bị lỗi.

Cơ quan này cho biết: Bộ dụng cụ xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase), do công ty giải trình tự gen BGI Genomics có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc sản xuất, không phân biệt được lượng virus thấp và không có virus.

Người đứng đầu bộ phận vi sinh của cơ quan Karin Tegmark Wisell cho biết: “Nhà cung cấp phải điều chỉnh hiệu suất cần thiết thì bộ xét nghiệm này mới sử dụng được. Phát hiện này đã một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc cần có kiểm tra kiểm soát chất lượng để phát hiện những sai sót như vậy”.

Các kết quả xét nghiệm không chính xác đã ảnh hưởng đến 9 khu vực trong cả nước trong khoảng 5 tháng, từ tháng Ba đến giữa tháng Tám. Trong thời gian đó, những người có triệu chứng biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng nào đều nhận được kết quả dương tính giả.

Cơ quan này cũng cho biết, các bộ dụng cụ thử nghiệm tương tự đã được chuyển đến nhiều quốc gia khác ngoài Thụy Điển, đồng thời cho biết họ đã thông báo cho các cơ quan chức năng liên quan ở châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới.

Các quan chức không công bố tổng số lượng xét nghiệm đã được thực hiện bằng bộ xét nghiệm bị lỗi của Trung Quốc, nhưng cho biết họ đang loại bỏ các trường hợp dương tính giả khỏi số liệu thống kê người nhiễm virus Corona Vũ Hán quốc gia. Đồng thời, giới chức cũng sẽ liên lạc với những người đã được thông báo là bị nhiễm và cung cấp xét nghiệm lại miễn phí cho họ.

Giới chức cho biết, các kết quả sai lệch không ảnh hưởng nhiều đến thống kê quốc gia và không thay đổi đánh giá tổng thể Thụy Điển trong thời gian mùa hè; tất cả các số liệu thống kê sau ngày 15/8 vẫn chính xác.

Thụy Điển đã báo cáo tổng cộng 86.891 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán và 5.814 ca tử vong.

Hai công ty trực thuộc tập đoàn BGI là Xinjiang Silk Road BGI và Beijing Liuhe BGI, đã bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ trừng phạt vào ngày 20/7 với cáo buộc tiến hành phân tích gen nhằm hỗ trợ hoạt động vi phạm nhân quyền đối với các nhóm thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Hai công ty này bị liệt vào danh sách đen của Hoa Kỳ, theo đó bị hạn chế quyền tiếp cận hàng hóa và công nghệ của Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố vào ngày 26/8, BGI Genomics cho biết, “bộ xét nghiệm của họ tương đối nhạy hơn và cho đến nay đã nhận được những đánh giá lâm sàng tích cực”.

BGI phân phối bộ xét nghiệm virus corona Vũ Hán cho hơn 80 quốc gia trên thế giới, với năng lực sản xuất khoảng 2 triệu bộ, theo trang web của công ty.

Trước đây, các thiết bị y tế bị lỗi từ Trung Quốc, chẳng hạn như khẩu trang và bộ xét nghiệm virus Corona Vũ Hán đã bị chỉ trích dữ dội từ các quốc gia nhận chúng, bao gồm Phần Lan, Anh, Ireland, Canada và Tây Ban Nha.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thụy Điển: Hàng nghìn kết quả dương tính với virus Vũ Hán vì bộ xét nghiệm lỗi của Trung Quốc