Thượng viện thông qua Hiệp định USMCA, gửi tới bàn làm việc của Tổng thống Trump chờ ký

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng Viện vào ngày 16/1 đã phê chuẩn Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) với 89 phiếu thuận và 10 phiếu chống, mang lại cho Tổng thống Donald Trump một chiến thắng khác về thương mại.

Sự phê chuẩn của Thượng viện được đưa ra một ngày sau khi ông Trump ký Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tranh chấp thương mại gần 2 năm qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cùng giành được sự đồng thuận từ hai đảng, USMCA đã được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua với 385 phiếu thuận và 41 phiếu chống vào ngày 19/12/2019. Hiệp định hiện đã được đặt trên bàn làm việc của tổng thống Trump chờ xin chữ ký.

USMCA sẽ thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã kéo dài 26 năm. Hiệp định mới vẫn duy trì miễn thuế cho các nhà xuất khẩu Mỹ khi tiếp cận thị trường Mexico. Còn đối với Canada, nó cung cấp quyền tiếp cập miễn thuế cho 99% hàng hóa của Mỹ và dỡ bỏ một số rào cản phi thuế quan đối với hàng xuất khẩu bơ sữa và gia cầm của Mỹ.

Hoa Kỳ, Canada và Mexico đã chấp thuận thỏa thuận thương mại mới vào tháng 10 năm 2018 sau một quá trình đàm phán lâu dài và căng thẳng. Lãnh đạo của ba nước đã ký kết thỏa thuận vào ngày 30/11/2018. Tuy nhiên, kể từ đó thỏa thuận này đã phải chờ Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

Đảng Dân chủ, vốn kiểm soát Hạ viện, đưa ra các vấn đề liên quan đến khả năng thực thi, lao động, môi trường và dược phẩm của thỏa thuận. Chính quyền Trump và Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã thành lập một nhóm làm việc để giải quyết những vấn đề đó. Sau nhiều tháng đàm phán, cả hai bên đã giải quyết được quan điểm khác nhau của họ về thỏa thuận. Vào ngày 10/12/2019, các đại biểu thương mại của ba quốc gia đã ký bản sửa đổi của USMCA tại thành phố Mexico.

USMCA bao gồm 34 chương và 16 thỏa thuận phụ. Theo báo cáo của Vụ Khảo cứu Quốc hội, USMCA giữ nguyên hầu hết các chương của NAFTA, nhưng có những sửa đổi lớn trong các lĩnh vực tiếp cận thị trường cho ô tô và nông nghiệp cũng như đầu tư, mua sắm chính phủ, quyền sở hữu trí tuệ, lao động và môi trường. Nó cũng giải quyết các vấn đề mới như thương mại kỹ thuật số, doanh nghiệp nhà nước và mất giá tiền tệ.

USMCA được ước tính có tác động đáng kể đến lĩnh vực sản xuất của Hoa Kỳ, đặc biệt là ô tô. Một nghiên cứu của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho thấy thỏa thuận này sẽ thúc đẩy đầu tư sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ thêm 34 tỷ đô la trong năm năm tới, thêm gần 76.000 việc làm mới trong ngành ô tô.

Các điều khoản về lao động của hiệp định buộc Mexico phải có trách nhiệm cải thiện quyền của người lao động, và hiệp định cũng cấp cho Mỹ quyền thực thi pháp luật.

Đây cũng là một chiến thắng cho nông dân chăn nuôi bò sữa Hoa Kỳ vì hiệp định mới giúp họ tăng cường khả năng tiếp cận thị trường Canada. Thỏa thuận cũng loại bỏ chương trình định giá thành phần sữa “Class 7” của Canada, mà Mỹ coi là một hệ thống không công bằng đối với xuất khẩu bơ sữa của Mỹ. Đổi lại việc được tiếp cận thị trường Canada, Washington đã mở rộng mức hạn ngạch nhập khẩu đối với các sản phẩm bơ sữa và đường từ Canada.

Tám thành viên đảng Dân chủ, một thành viên đảng Cộng hòa và một thành viên độc lập đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận thương mại. Những người đã bỏ phiếu chống lại là Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, Kamala Harris, Kirsten Gillibrand, Cory Booker, Ed Markey, Jack Reed, Sheldon Whitehouse , Brian Schatz, Pat Toomey, và Bernie Sanders.

Ông Schumer cho biết hiệp định mới này có các điều khoản và các cơ chế thực thi mạnh mẽ để bảo vệ người lao động, nhưng “không đủ lực” trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

“Bất chấp những cải tiến, đảng Dân chủ bảo đảm sẽ bảo vệ người lao động tốt hơn: Tôi bỏ phiếu chống lại USMCA. Bởi vì nó không giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, vốn là mối đe dọa lớn nhất đối với hành tinh của chúng ta”, ông Schumer viết trên Twitter trước cuộc bỏ phiếu của Thượng viện.

Doanh nghiệp và nông dân khắp nước Mỹ ca ngợi việc Thượng viện thông qua hiệp định mới.

“Mặc dù không có thỏa thuận nào là hoàn hảo, nhưng các quy định cập nhật của USMCA về thương mại kỹ thuật số, hàng rào phi thuế quan và dịch vụ hứa hẹn mang lại lợi ích thực sự cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ”, Giám đốc điều hành của Phòng Thương mại Hoa Kỳ Thomas Donohue cho biết trong một tuyên bố.

“Cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay gửi một thông điệp mạnh mẽ đến thế giới rằng nước Mỹ vẫn luôn mở rộng cửa cho kinh doanh”.

Một nghiên cứu được Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ công bố vào tháng 4 năm 2019 cho thấy hiệp định thương mại này sẽ nâng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Hoa Kỳ lên 68,2 tỷ USD, tương đương 0,35% và tạo ra 176.000 việc làm mới.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện thông qua Hiệp định USMCA, gửi tới bàn làm việc của Tổng thống Trump chờ ký