Thượng viện thông qua dự luật chống lại mối đe dọa công nghệ từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/6, Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ biểu quyết 68–32 để thông qua một dự luật sâu rộng nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh công nghệ của đất nước với Trung Quốc, khi Quốc hội ngày càng tìm kiếm đường lối cứng rắn chống lại Bắc Kinh, The Epoch Times đưa tin

Biện pháp lưỡng đảng phê chuẩn khoảng 190 tỷ đô la cho các điều khoản nhằm tăng cường công nghệ và nghiên cứu của Hoa Kỳ, cũng như sẽ phê duyệt riêng khoản chi khoảng 50 tỷ đô la để tăng cường sản xuất và nghiên cứu của Hoa Kỳ đối với chất bán dẫn và thiết bị viễn thông.

Dự luật sẽ thông qua Hạ viện trước khi được Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Mong muốn có một đường lối cứng rắn trong quan hệ với Trung Quốc là một trong số những quan điểm liên đảng hiếm hoi trong Quốc hội, vốn bị chia rẽ sâu sắc do đảng Dân chủ kiểm soát chặt chẽ.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết khoản tài trợ có thể tạo ra 7 đến 10 nhà máy bán dẫn mới của Hoa Kỳ.

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Chuck Schumer của Đảng Dân chủ, người đồng bảo trợ đạo luật, cho biết Hoa Kỳ chi ít hơn 1% tổng sản phẩm quốc nội cho nghiên cứu khoa học cơ bản, ít hơn một nửa so với Trung Quốc.

“Đạo luật lưỡng đảng sẽ là khoản đầu tư lớn nhất vào nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ trong nhiều thế hệ, nhằm mục đích đưa Hoa Kỳ vào con đường dẫn đầu thế giới trong các ngành công nghiệp của tương lai”, ông Schumer nói hôm thứ Hai ngày 7/6, The Epoch Times trích lời.

Ông Schumer cũng cho biết, nếu không làm gì, Hoa Kỳ sẽ bị Trung Quốc vượt mặt và thay thế vị trí siêu cường. Hoa Kỳ không muốn chứng kiến ​​Mỹ trở thành một quốc gia hạng trung trong thế kỷ này, theo Reuters.

Dự luật cũng tìm cách chống lại ảnh hưởng toàn cầu ngày càng tăng của Bắc Kinh thông qua các chính sách ngoại giao, bằng cách làm việc với các đồng minh và tăng cường sự tham gia của Hoa Kỳ vào các tổ chức quốc tế sau chương trình nghị sự "Nước Mỹ trên hết" của cựu Tổng thống Donald Trump.

Reuters đưa tin, Tổng thống Biden hoan nghênh dự luật. Ông nói, "Chúng ta đang cạnh tranh để giành chiến thắng trong thế kỷ 21, và tiếng súng khởi đầu đã nổ ... Chúng ta không thể mạo hiểm tụt lại phía sau".

Nhiều công ty Hoa Kỳ đã ca ngợi dự luật này. Tập đoàn sản xuất ô tô General Motors Co (GM) cho biết đạo luật này "thể hiện một bước quan trọng nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô của Hoa Kỳ".

Một số nhà phê bình đã ví nỗ lực tài trợ của Thượng viện với sự thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc mang tên "Made in China 2025", vốn đã khiến Hoa Kỳ khó chịu từ lâu.

Thượng nghị sĩ Maria Cantwell lưu ý rằng dự luật sẽ cho phép NASA chi tiêu và thực hiện sứ mệnh Artemis trên Mặt trăng.

Bà Cantwell nói: “Như Trung Quốc đã nói rõ, họ sẽ lên sao Hỏa, chúng ta sẽ quay lại Mặt trăng để sẵn sàng lên sao Hỏa", Reuters cho hay.

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện thông qua dự luật chống lại mối đe dọa công nghệ từ Trung Quốc