Thượng viện Texas thông qua dự luật cải cách bầu cử do Đảng Cộng hòa hậu thuẫn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự luật mới sẽ tạo mới nhiều án phạt hình sự đối với các hành vi vi phạm bầu cử đồng thời thắt chặt các biện pháp bỏ phiếu phi truyền thống.

The Epoch Times đưa tin, hôm qua, Chủ Nhật ngày 30/5, theo giờ Mỹ, Thượng viện tiểu bang Texas đã bỏ phiếu thông qua dự luật cải cách bầu cử sâu rộng, theo đó sẽ tạo mới nhiều án phạt hình sự đối với các hành vi vi phạm bầu cử đồng thời thắt chặt các biện pháp bỏ phiếu phi truyền thống.

Dự luật cải cách bầu cử SB-7 đã được Thượng viện Texas do Đảng Cộng hòa chiếm đa số thông qua với 18 phiếu thuận và 13 phiếu chống sau một cuộc thảo luận xuyên đêm tại sàn Thượng viện tiểu bang.

Hạ viện Texas cũng do Đảng Cộng hòa kiểm soát dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự luật cải cách bầu cử nêu trên vào cuối ngày 30/5 (giờ Mỹ). Nếu được Hạ viện thông qua, dự luật sẽ được chuyển tới bàn làm việc của Thống đốc Greg Abbott. Ông Abbott, một thành viên Đảng Cộng hòa, trước đó đã đưa ra tín hiệu rằng ông ủng hộ các biện pháp cải cách bầu cử mà các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang đề xuất.

The Epoch Times cho hay, chiếu theo Dự luật SB-7, các nhân viên quan sát bầu cử sẽ được cấp thêm nhiều quyền hạn hơn, cho phép họ có thể tiếp cận gần hơn nữa bên trong các khu vực bầu cử. Đồng thời, dự luật cũng đặt ra các án phạt mới đối với những quan chức bầu cử có hành vi hạn chế công việc giám sát của các nhân viên quan sát bầu cử. Dự luật này cũng sẽ cho phép thẩm phán vô hiệu hóa kết quả của một cuộc bầu cử nếu số lượng phiếu bầu gian lận có thể dẫn đến thay đổi kết quả.

Theo dự luật này, những nhân viên gửi đi các phiếu bầu qua thư tới những người trước đó chưa yêu cầu sử dụng hình thức bỏ phiếu này, có thể sẽ phải đối mặt với án phạt hình sự. Hiệp hội Luật sư Quận và Hạt của Texas cũng vừa đăng tải trên Twitter rằng, dự luật SB-7 bao gồm ít nhất 16 án phạt mới hoặc tăng nặng hơn liên quan đến bầu cử.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa của tiểu bang Texas là ông Bryan Hughes, người đã soạn thảo dự luật SB-7, nói rằng biện pháp này sẽ đảm bảo cho các cuộc bầu cử tại Texas công bằng và trung thực.

Theo Texas Tribune, trong phiên thảo luận trước cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Texas, ông Hughes cho biết dự luật do ông soạn thảo có những quy định bắt buộc “thông thường” để chống lại gian lận. Ông nói:

“Những điều khoản của dự luật này áp dụng như nhau cho tất cả mọi người”.

Đây là lời đáp trả của ông Hughes trước những cáo buộc của Đảng Dân chủ cho rằng biện pháp cải cách bầu cử của Texas sẽ hạn chế các cử tri thiểu số.

Cuối tuần vừa qua, Tổng thống Joe Biden cũng đã đưa ra ý kiến về dự luật cải cách bầu cử của tiểu bang Texas. Ông cáo buộc rằng dự luật này đang “tấn công vào quyền bầu cử thiêng liêng“ của người dân. Ông Biden nói:

“Nó là một phần của cuộc tấn công vào nền dân chủ mà chúng ta đã thấy rất thường xuyên trong năm nay – và thường nhắm mục tiêu cụ thể vào người Mỹ da đen và da nâu”.

Theo The Epoch Times, luật sư Marc Elias, cựu cố vấn chiến dịch cho bà Hillary Clinton, người vừa qua đã thay mặt cho đảng Dân chủ đệ đơn một số vụ kiện liên quan đến bầu cử, hôm 30/5 cho biết rằng trong vài ngày tới ông sẽ nộp đơn kiện đối với luật cải cách bầu cử của Texas. Vài tuần trước, ông Marc Elias cũng đã nộp đơn kiện để thách thức luật liêm chính bầu cử của tiểu bang Florida.

Dự luật cải cách bầu cử của tiểu bang Texas nếu được thông qua, sẽ tương tự với các dự luật đã trở thành luật tại hai tiểu bang Georgia và Florida. Cả hai dự luật này đều đang gây tranh cãi mang tính phe phái với sự ủng hộ đến từ Đảng Cộng hòa và sự phản đối từ Đảng Dân chủ.

Tâm Di

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Texas thông qua dự luật cải cách bầu cử do Đảng Cộng hòa hậu thuẫn