Thượng viện Mỹ thông qua dự luật nhằm 'thắt chặt' các công ty Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ phiếu của Alibaba và các công ty khác của Trung Quốc nhanh chóng tụt giảm sau khi dự luật này được thông qua.

Ngày 20/5, Thượng viện Mỹ thông qua với số phiếu thuận áp đảo một dự luật yêu cầu tăng cường giám sát các công ty có trụ sở ở nước ngoài.

Dự luật (Holding Foreign Companies Accountable Act - Đạo luật yêu cầu các công ty nước ngoài chịu trách nhiệm) có những điều khoản đặt ra nhằm kiểm soát và giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của các công ty Trung Quốc tại Mỹ, theo đài CNBC.

Dự luật này có thể cấm các công ty niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch Mỹ cũng như huy động vốn từ các nhà đầu tư Mỹ nếu các công ty đó không tuân thủ những quy định về quản lý cũng như tiêu chuẩn về kiểm soát do chính phủ Mỹ đặt ra.

Dự luật cũng sẽ yêu cầu các công ty bán cổ phiếu trên sàn chứng khoán phải tiết lộ liệu là họ có thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ nước ngoài hay không.

Dự luật xuất phát từ những quan ngại rằng một số công ty nước ngoài, đặc biệt là nhiều công ty Trung Quốc, đang niêm yết tại các sàn chứng khoán Mỹ không tuân thủ các quy định bảo hộ đầu tư và các tiêu chuẩn kiểm toán như các công ty Mỹ, khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ phải đối mặt với nguy cơ bị gian lận cao hơn.

Một trong những điều khoản của luật này quy định: nếu Ủy ban Giám sát kế toán các Công ty Đại chúng (PCAOB) không thể tiến hành kiểm toán trong ba năm liên tiếp với một công ty nước ngoài thì công ty đó sẽ bị cấm niêm yết và giao dịch chứng khoán tại Mỹ.

Điều này có thể khiến các doanh nghiệp Trung Quốc như Alibaba hay Baidu bị hủy niêm yết trên sàn New York và Nasdaq. Dự luật khởi xướng bởi thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Kennedy và nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen, được thông qua trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Nhắm đến các công ty Trung Quốc

Các công ty Trung Quốc niêm yết chứng khoán tại Hoa Kỳ đã bị kiểm soát chặt chẽ trong những tuần gần đây.

Trước đó, Luckin Coffee (Trung Quốc) bị phát hiện rằng doanh số năm ngoái hàng trăm triệu đô-la của họ là con số ''được chế ra''. Luckin Coffee đã nhận được thông báo hủy niêm yết từ sàn chứng khoán Nasdaq sau khi công ty bị phát hiện đã khai khống doanh thu năm 2019 lên tới 310 triệu USD. Cổ phiếu Luckin từng ra mắt thành công trên thị trường chứng khoán Mỹ Nasdaq năm 2019.

Sau thông tin dự luật được Thượng viện Mỹ thông qua, giá cổ phiếu của Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc đã giảm hơn 2%. Cổ phiếu của các hãng công nghệ Trung Quốc cũng đã giảm sau thông tin này.

"Hy vọng đây là một hồi chuông cảnh tỉnh để Trung Quốc phù hợp với phần còn lại của thế giới và cho phép minh bạch trong kiểm toán của các công ty của mình," ông Clete Willems, cựu Cố vấn thương mại của chính phủ Mỹ nói với CNBC.

"Nếu như một công ty Mỹ phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định về kiểm toán để được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, thì chúng ta cũng nên yêu cầu các công ty Trung Quốc những tiêu chuẩn tương tự", thượng nghị sĩ Martha McSally chia sẻ.

Theo Uỷ ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc, tính đến tháng 2/2019, có 156 công ty Trung Quốc niêm yết tại sàn chứng khoán Mỹ với tổng giá trị lên tới 1.200 tỉ USD.

Tuần trước, Nhà Trắng đã yêu cầu giám sát hàng tỉ USD của quỹ tiết kiệm hưu trí liên bang để tạm dừng đầu tư vào các công ty Trung Quốc.

Theo quy trình, dự luật này phải được Hạ viện thông qua và Tổng thống Mỹ ký mới có thể thành luật.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật nhằm 'thắt chặt' các công ty Trung Quốc