Thượng viện Mỹ sẽ loại bỏ 'lỗ hổng bảo mật' đối với các công ty do ĐCS Trung Quốc chống lưng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Rubio khẳng định: “Đảng Cộng sản Trung Quốc trợ cấp cho các công ty này và khai thác các kẽ hở trong luật pháp của chúng ta, để cho phép những kẻ xấu bán thiết bị và dịch vụ bị thao túng ở Hoa Kỳ”.

Dự luật lưỡng đảng này nhằm mục tiêu ngăn cấm các công ty liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khai thác “lỗ hổng bảo mật” để thâm nhập vào thị trường của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio (Florida) và Thượng nghị sĩ Dân chủ (Massachusetts) đã đề xuất Đạo luật Bảo mật Thiết bị (Secure Equipment Act - SEA) năm 2021 (pdf), nhắm vào các nhà cung cấp viễn thông lớn của Trung Quốc, bao gồm Huawei, ZTE, Hytera Communications Corporation, Hangzhou Hikvision Digital Technology Công ty và Công ty Công nghệ Dahua.

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) của Hoa Kỳ đã đánh dấu cả 5 công ty này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Theo đạo luật này, FCC sẽ ngừng xem xét hoặc phê duyệt bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào từ các công ty được nêu tên. FCC là cơ quan giám sát tất cả các thông tin liên lạc giữa các tiểu bang và nước ngoài bằng vô tuyến, truyền hình, dây, vệ tinh và cáp.

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Rubio cho biết: “Đảng Cộng sản Trung Quốc trợ cấp cho các công ty này và khai thác các kẽ hở trong luật pháp của chúng ta, để cho phép những kẻ xấu bán thiết bị và dịch vụ bị thao túng ở Hoa Kỳ”.

Khi nhắc đến các "lỗ hổng", ông Rubio đang đề cập đến các quy định mà FCC đã thông qua năm ngoái yêu cầu các nhà mạng viễn thông Hoa Kỳ loại bỏ và thay thế thiết bị từ các thực thể Trung Quốc được coi là có nguy cơ an ninh quốc gia. Tuy nhiên, các quy tắc này không áp dụng cho các thiết bị được mua bằng nguồn vốn tư nhân.

Một đánh giá của FCC cho thấy, chỉ riêng Huawei đã nhận được phê duyệt để lắp đặt hơn 3.000 thiết bị của mình kể từ năm 2018, bao gồm cả thiết bị mạng và thiết bị theo dõi, Ủy viên FCC Brendan Carr cho biết (pdf) vào ngày 30/3. Tương tự FCC đã bật đèn xanh cho việc lặp đặt các thiết bị camera giám sát và nhận dạng khuôn mặt của Hikvision và Dahua.

Trụ sở của Hikvision tại Hàng Châu, Trung Quốc, vào ngày 22 tháng 5 năm 2019. (STR / AFP qua Getty Images)
Trụ sở của Hikvision tại Hàng Châu, Trung Quốc, vào ngày 22 tháng 5 năm 2019. (STR / AFP qua Getty Images)

Ông Rubio nói: “Tình trạng hiện tại rất nguy hiểm, và chúng ta cần phải hành động để tăng cường an ninh quốc gia và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta".

Thượng nghị sĩ Markey khẳng định, dự luật này là một “đề xuất thích đáng”.

Ông nói: “Trong thế giới ngày càng được kết nối nhiều hơn, chúng ta phải làm sống động công nghệ của mình với các giá trị của chúng ta, đặc biệt là trong các mạng 5G quan trọng đối với sự thịnh vượng kinh tế trong tương lai của chúng ta”. Vị thượng nghị sĩ Dân chủ nói thêm rằng, dự luật “sẽ đảm bảo tất cả các thiết bị và dụng cụ của chúng ta được an toàn cho người tiêu dùng và an toàn cho Hoa Kỳ”.

Ủy viên Carr của FCC rất hoan nghênh động thái này. Trong một tuyên bố hôm 24/5, ông nhận định, đó là một "hành động nhanh chóng và dứt khoát cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta".

Ủy viên FCC khẳng định: “Đã đến lúc phải đóng lỗ hổng rõ ràng này. Một khi chúng ta đã xác định rằng Huawei hoặc các thiết bị khác gây ra rủi ro an ninh quốc gia không thể chấp nhận được, thì việc cho phép mua và lắp chính thiết bị đó vào mạng truyền thông của chúng ta là vô nghĩa”.

Ông tiếp tục: “Sự hiện diện của những thiết bị không an toàn này trong hệ thống mạng của chúng ta mới là mối đe dọa, chứ không phải nguồn tài chính được sử dụng để mua chúng".

Ngày càng có nhiều quốc gia, gần đây nhất là Ấn Độ, Ethiopia và Romania, đã có động thái ngăn các thực thể Trung Quốc tham gia vào cơ sở hạ tầng 5G của họ vì lo ngại về vấn đề an ninh.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ sẽ loại bỏ 'lỗ hổng bảo mật' đối với các công ty do ĐCS Trung Quốc chống lưng