Thượng viện Mỹ thông qua luật yêu cầu Biden giải mật tất cả thông tin tình báo về nguồn gốc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua một dự luật nhằm yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden giải mật tất cả các thông tin tình báo liên quan đến nguồn gốc COVID-19, bao gồm cả thông tin về những gì đã xảy ra tại phòng thí nghiệm Vũ Hán từ khi bắt đầu đại dịch.

The Epoch Times đưa tin, hôm qua, thứ Tư ngày 27/5 theo giờ Mỹ, Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua một dự luật nhằm yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden giải mật tất cả các thông tin tình báo liên quan đến nguồn gốc COVID-19, bao gồm cả thông tin về những gì đã xảy ra tại phòng thí nghiệm Vũ Hán từ khi bắt đầu đại dịch.

Vừa qua, hai thành viên Đảng Cộng hòa là Thượng nghị sĩ Josh Hawley (thuộc tiểu bang Missouri) và Thượng nghị sĩ Mike Braun (thuộc tiểu bang Indiana) đã đệ trình dự luật mang tên Đạo luật Nguồn gốc COVID-19 năm 2021, trong đó yêu cầu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ giải mật cho người dân những thông tin tình báo về các cáo buộc được đưa ra vào tháng trước, cho rằng nguồn gốc của Covid-19 là xuất phát từ Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc. Dự luật này đã được thông qua bằng một cuộc bỏ phiếu miệng. Và giờ đây dự luật đang chờ Thượng viện chính thức bỏ phiếu.

Phát biểu trên sàn Thượng viện hôm thứ Tư, Thượng nghị sĩ Hawley nói rằng dự luật này sẽ tạo cơ hội cho công chúng Mỹ tự mình đánh giá các bằng chứng, ông cũng cho biết thêm rằng đây chỉ là một bước khởi đầu mà thôi. Ông Hawley nói:

“Họ [những người dân Mỹ] xứng đáng có được điều này. Chính phủ đang nợ người dân [những câu trả lời], và đã đến lúc phải hành động.”

"Người dân Mỹ xứng đáng được nhận những điều khác nữa. Họ xứng đáng để khiến chính phủ này quy trách nhiệm cho quốc gia đã khởi phát Covid-19, những lời nói dối của họ về virus này đã khiến nó trở thành một đại dịch toàn cầu, những lời nói dối của họ về virus này đã ngăn cản đất nước chúng ta và nhiều quốc gia khác có thể giải quyết đại dịch một cách hiệu quả - và tất nhiên tôi đang nói về Trung Quốc ”.

Một khi dự luật được ban hành, các tài liệu giải mật có thể sẽ liên quan đến các hoạt động do Viện Virus học Vũ Hán thực hiện cùng với hoặc thay mặt cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Các tài liệu cũng bao gồm các nghiên cứu về virus coronavirus hoặc các hoạt động liên quan khác được thực hiện tại Viện Virus học Vũ Hán trước khi bùng phát đại dịch COVID– 19. Ngoài ra, còn bao gồm thông tin về các nhà nghiên cứu tại viện này đã bị ốm vào mùa Thu năm 2019.

Được biết, Cơ quan Tình báo Quốc gia sẽ có trách nhiệm báo cáo các thông tin đã được giải mật trước Quốc hội trong vòng 90 ngày kể từ ngày dự luật được ban hành.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng báo chí của Cơ quan Tình báo Quốc gia để yêu cầu bình luận nhưng hiện chưa nhận được câu trả lời.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ thông qua luật yêu cầu Biden giải mật tất cả thông tin tình báo về nguồn gốc COVID-19