Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật có thể hủy niêm yết công ty Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật hôm 20/5, yêu cầu các công ty Trung Quốc tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán và báo cáo kế toán của Hoa Kỳ hoặc sẽ đối mặt với việc bị hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Luật này sẽ áp dụng cho những công ty niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ hoặc các công ty huy động vốn tại nước này.

Chính quyền Trung Quốc hiện đang chặn các cơ quan quản lý ở nước ngoài, bao gồm Ủy ban Giao dịch Chứng khoán (SEC) và Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty đại chúng (PCAOB), kiểm tra các báo cáo kiểm toán của các công ty đại chúng có trụ sở tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

Đạo luật Quy Trách nhiệm với Các công ty nước ngoài, được tài trợ bởi 2 thượng nghị sĩ John Kennedy và Chris Van Hollen, sẽ cấm chứng khoán của các công ty Trung Quốc không được giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ nếu PCAOB không thể kiểm tra sổ kiểm toán của trong ba năm liên tiếp.

“Tôi không muốn tham gia vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”, thượng nghị sĩ Kennedy phát biểu tại Thượng viện. “Tất cả những gì tôi muốn, và tôi nghĩ tất cả những người còn lại đều muốn, đó là Trung Quốc phải chơi theo luật”.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc gian lận” và dự luật này sẽ ngăn họ làm như vậy, ông Kennedy nói trên Twitter. “Chúng ta thật ngu ngốc khi để cho các công ty Trung Quốc có cơ hội để bóc lột những người Mỹ chăm chỉ bởi vì chúng ta không kiên quyết kiểm tra sổ sách của họ”.

Việc thông qua dự luật trên đến cùng thời điểm chính quyền của Tổng thống Donald Trump tăng cường kiểm tra các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Ông Trump ngày 14/5 trao đổi với kênh Fox Business rằng chính quyền của ông đang xem xét rất kỹ lưỡng vấn đề này. Nhưng ông nhấn mạnh một nhược điểm của việc tăng cường giám sát là các công ty này sẽ nói đơn giản là, “Okay Được rồi, chúng tôi sẽ chuyển đến London hoặc chúng tôi sẽ tới Hồng Kông”.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, chỉ ra rằng chính quyền ông Trump đang thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm cao hơn từ các công ty Trung Quốc niêm yết ở Hoa Kỳ.

Sàn chứng khoán Nasdaq Inc. hôm 19/5 thông báo rằng công ty Trung Quốc, Luckin Coffee Inc. sẽ bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch này, một tháng sau khi chuỗi cà phê Trung Quốc tiết lộ rằng giám đốc điều hành của công ty đã làm sai lệch doanh thu năm 2019 khoảng 310 triệu đô la.

Công ty Wolfpack Research, một công ty nghiên cứu tài chính, vào hồi tháng 4 đã cáo buộc trang web phát video trực tuyến của Trung Quốc iQiyi đã báo cáo doanh thu năm 2019 cao hơn thực tế lên tới 1,9 tỷ đô la.

Có 172 công ty Trung Quốc được niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ với trị giá hơn 1 nghìn tỷ đô la tính đến tháng 9 năm ngoái, theo báo cáo thường niên của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung. Trong số này bao gồm Tập đoàn Alibaba, Baidu và JD.com.

Theo Reuters, Nasdaq sẽ công bố một số quy định mới hạn chế việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng khiến cho một số công ty Trung Quốc khó ra mắt trên sàn giao dịch chứng khoán này.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật có thể hủy niêm yết công ty Trung Quốc