Thượng viện Hoa Kỳ thông qua "Dự luật hợp tác Ấn Độ-Thái Bình Dương" ngăn chặn bá quyền của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua "Dự luật hợp tác Ấn Độ - Thái Bình Dương năm 2019" để ngăn chặn sự bành trướng quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong khu vực.

Hôm thứ Tư (15/1), đài VOA cho biết Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua "Dự luật hợp tác Ấn Độ - Thái Bình Dương 2019" (Indo-Pacific Cooperation Act of 2019), ngăn chặn sự bành trướng của ĐCSTQ trong khu vực. Dự luật do Thượng nghị sỹ Mitt Romney và 6 thượng nghị sĩ khác đề xuất.

Theo trang Utahpolicy.com, trong dự luật có nêu: "[ĐCS] Trung Quốc tiếp tục tăng cường sức mạnh kinh tế và quân sự, thông qua một loạt các chiến lược dài hạn của chính phủ thể hiện tầm ảnh hưởng của mình. Song song với việc thúc đẩy các kế hoạch hiện đại hóa quân sự, ĐCSTQ tìm cách tạo lập quyền bá chủ tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương trong thời gian ngắn, trong tương lai thay thế địa vị Hoa Kỳ thống trị toàn cầu”. “ĐCSTQ đang lợi dụng hiện đại hóa quân sự, các hoạt động kinh tế và hành vi kinh tế kiểu cướp bóc để cưỡng chế các nước láng giềng, tái thiết lập trật tự có lợi cho [ĐCS] Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Do đó, dự luật yêu cầu "Hoa Kỳ và châu Âu mở rộng quan hệ hợp tác đối tác, liên minh kinh tế, ngoại giao và quân sự ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, và cùng các quốc gia liên minh xây dựng chính sách thống nhất để cùng nhau đối phó và kiềm chế những thách thức lớn từ phía ĐCSTQ trong lĩnh vực kinh tế, quân sự và ngoại giao".

Thượng nghị sỹ Romney hoan nghênh việc thông qua dự luật. Ông chỉ ra: "Việc Thượng viện thông qua dự luật này là bước đầu tiên trong cuộc chiến chống xâm lược của Trung Quốc; cùng các đồng minh ở châu Á, châu Âu cũng như toàn thế giới, chúng tôi sẽ xây dựng chính sách thống nhất và chiến lược toàn diện”.

“Hoa Kỳ với vai trò là nhà lãnh đạo của thế giới tự do, chúng ta phải hợp tác với các đồng minh và đối tác của mình để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc”.

Ông Romney cho rằng: “Việc đối phó với [ĐCS]Trung Quốc trên các khía cạnh tự do, nhân quyền và giá trị cơ bản của doanh nghiệp tự do là thách thức trọng tâm mà chúng ta phải đối mặt trong thế kỷ 21".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Hoa Kỳ thông qua "Dự luật hợp tác Ấn Độ-Thái Bình Dương" ngăn chặn bá quyền của ĐCS Trung Quốc