Thượng viện Hoa Kỳ tăng cường nỗ lực nhằm đối đầu với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã lên lịch họp vào ngày 14/4/2021 để xem xét luật được cả hai đảng ủng hộ nhằm tăng cường khả năng đẩy lùi ảnh hưởng toàn cầu đang mở rộng của Trung Quốc, các nguồn tin Thượng viện cho biết vào hôm thứ Năm ngày 8/4/2021.

Theo Reutters, dự thảo , có tên Đạo luật Cạnh tranh Chiến lược năm 2021, yêu cầu một loạt các sáng kiến ​​ngoại giao và chiến lược để chống lại Bắc Kinh. Điều này phản ánh quan điểm cứng rắn về các giao dịch với Trung Quốc của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội.

Dự luật này không chỉ nhằm giải quyết vấn đề cạnh tranh về mặt kinh tế với Trung Quốc, mà còn nhắm tới các giá trị nhân đạo và dân chủ, như đối xử với người dân tộc thiểu số theo đạo Hồi Duy Ngô Nhĩ, trấn áp những người bất đồng chính kiến ​​ở Hồng Kông và các hành động gây hấn ở Biển Đông.

Dự luật nhấn mạnh sự cần thiết phải "ưu tiên các khoản đầu tư cần thiết cho quân sự để đạt được các mục tiêu chính trị của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương". Đồng thời, dự luật cũng kêu gọi các khoản chi tiêu để thực hiện việc này khi cho rằng Quốc hội phải đảm bảo ngân sách liên bang được "điều chỉnh phù hợp" với yêu cầu mang tính chiến lược để cạnh tranh với Trung Quốc.

Dự luật trên cũng kêu gọi tăng cường quan hệ đối tác với Đài Loan, coi hòn đảo dân chủ tự trị này là "một phần quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ". Dự luật đề cập rằng không nên hạn chế khả năng tương tác của quan chức Hoa Kỳ với các đối tác Đài Loan. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và thề sẽ sát nhập hòn đảo này với Trung Quốc bằng vũ lực nếu cần thiết.

Dự luật cũng nói rằng Washington phải khuyến khích các nước đồng minh hành động nhiều hơn nữa để kiểm soát “hành vi hung hăng và quyết đoán” của Bắc Kinh. Dự luật còn kêu gọi tất cả các bộ ngành và cơ quan liên bang chỉ định một quan chức cấp cao để điều phối các chính sách liên quan đến cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc.

“Hoa Kỳ cần phải đảm bảo rằng tất cả các cơ quan cấp liên bang được tổ chức để phản ánh thực tế rằng cạnh tranh về mặt chiến lược với Trung Quốc là ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu của Hoa Kỳ”.

Một điều khoản khác trong dự luật sẽ hạn chế sự hỗ trợ đối với các quốc gia có các cơ sở quân sự của Trung Quốc khi cho rằng Bắc Kinh sử dụng cái gọi là Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường để thúc đẩy các lợi ích an ninh và tạo điều kiện tiếp cận quân sự nhiều hơn.

Dự thảo luật dài 283 trang do Thượng nghị sĩ Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện thuộc Đảng Dân chủ và ông Jim Risch, đảng viên Cộng hòa đưa ra. Dự thảo đã được gửi tới các thành viên Ủy ban để chuẩn bị cho một cuộc họp thảo luận về các sửa đổi và bỏ phiếu, trong một tuần.

Biện pháp này là sự đóng góp của Ủy ban Đối ngoại vào nỗ lực nhanh chóng tại Thượng viện do Lãnh đạo Đa số Thượng viện thuộc đảng Dân chủ Chuck Schumer công bố vào tháng 2 nhằm viết ra luật chống lại ĐCS Trung Quốc.Nỗ lực này được chính quyền của Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ Joe Biden ủng hộ.

Ngày 7/4/2021, Ủy ban Thương mại Thượng viện đã thông báo rằng họ sẽ tổ chức một cuộc điều trần vào ngày 14/4/2021 về biện pháp được ủng hộ từ hai đảng của Thượng viện nhằm tăng cường hệ thống công nghệ của Hoa Kỳ. Dự luật đó, có tên là Đạo luật Biên giới Vô tận, được đề xuất lần đầu tiên vào năm 2020 và kêu gọi 110 tỷ USD trong 5 năm để thúc đẩy các nỗ lực công nghệ của Hoa Kỳ.

Riêng hôm thứ Năm, ngày 8/4/2021, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ đã thêm 7 thực thể siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen kinh tế vì đã hỗ trợ quân đội Trung Quốc.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times Tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Hoa Kỳ tăng cường nỗ lực nhằm đối đầu với Trung Quốc