Thượng viện Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu vào tuần tới để xác nhận bà Barrett vào Tối cao Pháp viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell cho biết, toàn thể Thượng viện sẽ bỏ phiếu vào ngày 26/10 để xác nhận Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện.

Ông McConnell đã nói trong một cuộc họp báo về động thái này sau cuộc họp với các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa.

Ông cho biết: “Chúng tôi sẽ bỏ phiếu để xác nhận bà Barrett trở thành Thẩm phán [tại Tối cao Pháp viện] vào thứ Hai tới (tức ngày 26/10), và tôi nghĩ đó sẽ là một cột mốc thành tựu khác trong nỗ lực của chúng tôi nhằm bổ nhiệm vào tòa án, tòa án liên bang những ứng cử viên vốn tin rằng, công việc của một thẩm phán là thực sự tuân theo luật pháp”.

Bà Barrett đã phải đối mặt với 3 ngày điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện hồi tuần trước. Lãnh đạo McConnell cho biết, ủy ban này dự kiến ​​sẽ thông qua việc gửi đề cử bà Barrett lên Thượng viện vào ngày 22/10.

Vào ngày 19/10, Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã đưa ra kiến ​​nghị yêu cầu Thượng viện hoãn việc xác nhận đề cử cho đến khi cuộc bầu cử kết thúc.

Trên sàn Thượng viện, ông Schumer tuyên bố: “Đây là quy trình đề cử [Thẩm phán] lên Tối cao Pháp viện vội vã nhất, phe phái nhất, kém hợp pháp nhất trong lịch sử quốc gia chúng ta, trong toàn bộ lịch sử quốc gia của chúng ta và nó không được phép tiến hành".

Sau đó, ông đã viết trên Twitter rằng, ông đã "cưỡng chế [thực hiện] một cuộc bỏ phiếu để hoãn lại [việc xác nhận đề cử tại] Thượng viện cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11".

"Chúng tôi sẽ không có làm việc như bình thường ở đây tại Thượng viện, trong khi đảng Cộng hòa cố gắng sử dụng một quy trình bất hợp pháp để thông qua một ứng cử viên tại Tối cao Pháp viện".

Đảng Cộng hòa đã ngăn cản động thái này của ông Schumer.

Đảng Cộng hòa (GOP) chiếm đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ với tỷ lệ số ghế là 53–47. Hiện tại, GOP vẫn được cho là có đủ số phiếu bầu để xác nhận đề cử bà Barrett vào Tối cao Pháp viện của Hoa Kỳ. Ba thành viên Đảng Cộng hòa có thể bỏ phiếu chống hoặc bỏ phiếu trắng đối với việc đề cử bà Barrett, và Phó Tổng thống Mike Pence sẽ vẫn giữ lá phiếu phân thắng bại.

Vào ngày 19/10, giữa cuộc vận động của ông Schumer, lãnh đạo McConnell cho biết: “Thẩm phán Amy Coney Barrett đã chứng minh rằng, bà ấy có kiến ​​thức chuyên môn sâu về luật pháp, tư duy tư pháp lý tính và sức mạnh trí tuệ tuyệt đối, [những tố chất của một Thẩm phán] mà người dân Mỹ xứng đáng có được tại Tối cao Pháp viện của họ".

“Tôi mong đợi cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Tư pháp vào thứ Năm (22/10). Toàn bộ Thượng viện sẽ tập trung vào đề cử của Thẩm phán Barrett ngay khi nó được ủy ban đề xuất. Tôi sẽ tự hào bỏ phiếu ủng hộ cho luật gia đặc biệt này”.

Bà Barrett được Tổng thống Donald Trump công bố là ứng cử viên vào Tối cao Pháp viện sau cái chết của Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg vào giữa tháng Chín. Tổng thống Trump đã đề cử thành công 2 thẩm phán Tối cao Pháp viện khác là ông Brett Kavanaugh và ông Neil Gorsuch.

Trong quá trình thúc đẩy việc xác nhận đề cử cho bà Barrett, đảng Dân chủ đưa ra ý tưởng “lấp đầy” Tối cao Pháp viện với việc bổ sung thêm nhiều thẩm phán hơn, trong trường hợp đảng Dân chủ giành lại chức Tổng thống và kiểm soát Thượng viện. Tiếp đó, cả ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden và bà Harris đều từ chối cho biết quan điểm của mình về phương án “lấp đầy” Tối cao Pháp viện, kể cả khi được hỏi về vấn đề này trong các cuộc Tranh luận Tổng thống/ Phó Tổng thống.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu vào tuần tới để xác nhận bà Barrett vào Tối cao Pháp viện