Thượng viện Hoa Kỳ điều trần về nguồn gốc của Covid-19: Virus "chắc chắn" thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/4, trong báo cáo điều trần tại Thượng viện, Liên minh tình báo Mỹ thừa nhận rằng Trung Quốc vẫn đang giấu giếm Mỹ về nguồn gốc thực sự của virus corona chủng mới và nhấn mạnh rằng, chắc chắn đã xảy ra sự cố trong một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán khiến virus lọt ra ngoài.

Theo Breibart News đưa tin, năm 2019, các nhà ngoại giao Mỹ đã đánh giá phòng thí nghiệm Vũ Hán không đạt chuẩn về vấn đề an toàn. Phòng thí nghiệm này chuyên nghiên cứu virus corona gốc dơi để tổng hợp các loại virus có thể gây bệnh cho con người.

Trong phiên điều trần hôm thứ Tư (14/4) về các mối đe dọa thế giới đối với nền an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, thành viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Lựa chọn Thượng viện về Lĩnh vực Tình báo chủ trì sự kiện này, đã đặt câu hỏi về nguồn gốc và nguồn thực sự của virus corona trước Giám đốc Tình báo Quốc gia DNI Avril Haines, Giám đốc CIA William Burns, và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia NSA, Tướng Paul Nakasone.

Nhấn mạnh về hai giả thuyết cạnh tranh về nguồn gốc của virus, ông Rubio nói:

Các vấn đề chính thức cho lý do tại sao nó lại xảy ra và đó có thể là câu trả lời: đây là một phương pháp lây truyền mới từ động vật sang người. Nhưng có một giả thuyết khác cũng hợp lý: một tai nạn tại một phòng thí nghiệm đã tác động đến thế giới theo cách chúng ta đã thấy. Và có nhiều lý do để tin rằng điều này là hợp lý.

Để làm nổi bật tính hợp lý rằng COVID-19 có thể bắt nguồn từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán, vốn nổi tiếng với công nghệ tổng hợp virus corona dơi thành virus nhân tạo có thể gây bệnh cho con người, ông Rubio tuyên bố:

Thứ nhất, trong hàng loạt các bài báo của mình, các nhà nghiên cứu tại Viện virus học Vũ Hán cho biết, họ thành thạo trong các kỹ thuật biến đổi gen coronavirus dơi để tạo ra một loại virus nhân tạo mới có khả năng gây bệnh cao cho con người, ông Rubio cho biết, nhấn mạnh giả thuyết rằng COVID-19 có thể bắt nguồn từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm.

Thứ hai, có một số vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm được ghi nhận đã xảy ra ở Trung Quốc, trong đó có một vụ rò rỉ liên quan đến nguồn gốc virus SARS. Thứ ba, các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã đến thăm Viện Virus Vũ Hán năm 2019 và cảnh báo về nguy cơ các tiêu chuẩn an toàn không đạt chuẩn mà họ đã quan sát được.

Sau đó ông Rubio tiếp tục đặt câu hỏi đối các nhân chứng tại phiên điều trần. Ông hỏi:

Chúng ta không thể kết luận hoàn toàn rằng virus gây ra COVID-19 có nguồn gốc tự nhiên khi chưa phát hiện được một chuỗi lây truyền [xác định] cách virus phát triển và lây truyền giữa các loài động vật. Và cho đến nay, không có con đường lây truyền từ động vật nào như vậy được xác định một cách chắc chắn. Hai điều đó có chính xác không”?

DNI Haines, người đứng đầu liên minh tình báo Hoa Kỳ, đã trả lời:

Thực sự là Cộng đồng Tình báo hoàn toàn không biết chính xác virus COVID-19 bắt đầu lây truyền từ đâu, khi nào và bằng cách nào.

Có hai tình huống: virus xuất hiện một cách tự nhiên do con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh, hoặc đó là một tai nạn trong phòng thí nghiệm. Ở thời điểm hiện tại, đó là những gì chúng ta đang suy đoán, và đang tiếp tục làm việc và thu thập thông tin một cách tốt nhất có thể, về cơ bản là để mọi người tự tin hơn về từng tình huống.

Ông Burns, Giám đốc CIA của Tổng thống Joe Biden đã đưa ra lời phàn nàn từ thời chính quyền Trump rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã miễn cưỡng cung cấp cho Hoa Kỳ thông tin cần thiết để xác định nguồn gốc của virus.

Giám đốc Burns nói tại phiên điều trần:

Một điều rõ ràng đối với chúng ta và các nhà phân tích của chúng ta là các nhà lãnh đạo ĐCSTQ đã không sẵn sàng hoặc không hoàn toàn minh bạch trong việc hợp tác với WHO hoặc cung cấp loại dữ liệu gốc, đầy đủ để có thể tìm ra câu trả lời những câu hỏi đó. Vì vậy, CIA đang nỗ lực sử dụng tất cả các nguồn thông tin có thể tiếp cận để cố gắng đi sâu vào vấn đề này.

Tướng Paul Nakasone, giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NSA), nói thêm rằng cơ quan của ông đang làm việc với cộng đồng quốc tế và giới học thuật để thu thập và phân tích thông tin về nguồn gốc của virus corona.

Tổng thống Joe Biden đã đảo ngược quyết định của người tiền nhiệm vốn rút Mỹ ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới WHO, một cơ quan của Liên hợp quốc, để phán ứng trước hành động của WHO giúp Trung Quốc che giấu mức độ lây nhiễm của virus ở giai đoạn đầu, cho phép căn bệnh lây lan trên toàn thế giới và giết chết bao nhiêu sinh mệnh.

Tuy nhiên, ngay cả chính quyền Biden cũng bày tỏ sự hoài nghi về cuộc điều tra của WHO về nguồn gốc của virus.

Giống như chính quyền tiền nhiệm, Chính quyền Biden muốn triển khai các chuyên gia từ Mỹ để đánh giá nguồn gốc của virus, đặc biệt là sau một nghiên cứu chung của WHO và Trung Quốc xác định rằng virus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là điều "cực kỳ khó xảy ra".

Theo The Epoch Times, để phản ứng trước báo cáo điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19 hồi tháng Hai của WHO rằng, giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là cực kỳ khó xảy ra, các nhà khoa học Mỹ đã viết một bức thư ngỏ ngày 7/4 để nêu chi tiết những sai phạm và mâu thuẫn của báo cáo, trong đó viết rằng, "các kết luận được đưa ra không đạt được một số tiêu chuẩn phân tích và đánh giá cơ bản nhất đáng tin cậy".

Bức thư cũng nhấn mạnh rằng, báo cáo có 12 điểm không chính xác, có biểu hiện tranh chấp, trong đó các tuyên bố mâu thuẫn và không chính xác được sử dụng để hạ thấp lý thuyết rằng virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Không chỉ các nhà khoa học kêu gọi cuộc điều tra mới về nguồn gốc của đại dịch, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết vào ngày 30/3 rằng, cần thiết phải tiến hành các nghiên cứu sâu hơn về lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, bởi vì đoàn nghiên cứu của WHO chưa hoàn thành nhiệm vụ điều tra đầy đủ, The Epoch Times đưa tin.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Hoa Kỳ điều trần về nguồn gốc của Covid-19: Virus "chắc chắn" thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán