Arizona bắt đầu thanh tra 2,1 triệu phiếu bầu cử tổng thống năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều tháng đấu tranh pháp lý để giành quyền hợp pháp tiến hành cuộc thanh tra tại tòa án, nghiên cứu để chọn đối tác phối hợp, thuê địa điểm, ngày 19/4, Thượng viên bang Arizona đã bắt đầu cuộc thanh tra toàn diện đối với 2,1 triệu lá phiếu của hạt Maricopa, Arizona. Mục đích của thanh tra không phải để lật ngược kết quả bầu cử, mà là để đảm bảo tính trung thực của hệ thống bầu cử tiểu bang, bà Karen Fann, chủ tịch Thượng viện tiểu bang Arizona cho biết.

Thượng viện Arizona đã bắt đầu tiến hành cuộc thanh tra toàn diện đối với 2,1 triệu lá phiếu bầu cử tổng thống năm 2020. Đợt tái kiểm phiếu này sẽ được thực hiện hoàn toàn bằng đếm tay.

Tháng Ba, Thượng viện tiểu bang cho biết, họ sẽ thực hiện một cuộc thanh tra "rộng rãi và chi tiết", đồng thời nói thêm rằng họ sẽ kiểm tra máy bỏ phiếu, quét phiếu bầu, tìm kiếm các vi phạm CNTT và thực hiện đếm phiếu bằng tay.

Lệnh do tiểu bang ban hành nhằm thực hiện cuộc thanh tra đã bị trì hoãn từ giữa tháng 12 và được coi là hợp lệ vào ngày 25/2.

Kể từ đó, các nhà lập pháp đã nghiên cứu các chi tiết cụ thể cho cuộc thanh tra. Bà Karen Fann, chủ tịch Thượng viện tiểu bang Arizona, nói với Just the News rằng, quá trình thanh tra sẽ bắt đầu trong tuần này.

Bà Fann cho biết đảng Cộng hòa của tiểu bang đã phải đối mặt với “sự phá hoại ngầm” của Ban giám sát hạt Maricopa và quá trình này đã bị cản trở.

“Hội đồng Thanh tra Hạt Maricopa đã từ chối cho phép chúng tôi thực hiện kiểm toán tại cơ sở của họ”, bà Fann cho biết. Họ thậm chí còn từ chối trả lời những câu hỏi đơn giản như “làm thế nào để tách rời các lá phiếu”.

Thượng viện phải mất hai tháng rưỡi để giành chiến thắng tại tòa án để có thể duy trì quyền đưa ra trát đòi tài liệu bầu cử và thêm 6 tuần nghiên cứu để chọn nhóm kiểm toán thực hiện toàn bộ cuộc thanh tra, bà Fann chia sẻ.

Trước đây bà Fann cho biết, mục đích của cuộc thanh tra là để đảm bảo tính trung thực của hệ thống bầu cử Arizona, chứ hoàn toàn không phải để lật ngược cuộc bầu cử.

Bà Fann đã ký hợp đồng vào đầu tuần này để thuê Đấu trường Tưởng niệm Cựu chiến binh Arizona ở Phoenix trong khoảng một tháng bắt đầu từ ngày 19/4, theo azcentral. Trước đây bà Fann nói rằng bà muốn sử dụng địa điểm trong hạt nhưng bị từ chối.

Bà cho biết, sẽ có hệ thống an ninh trực tiếp và thông qua camera trong cơ sở rộng hơn 20.000 mét vuông. Các nhóm thanh tra đang lắp ráp và vận chuyển thiết bị và nhân sự đến Arizona để bắt đầu vào ngày 22/4 theo dự kiến.

Bà Fann nhấn mạnh rằng, Thượng viện bang Arizona và các thanh tra viên không có bất cứ mong muốn gì về kết quả thanh tra.

Bà nói: “Chúng tôi thực hiện thanh tra tổng thể để xua tan mối lo ngại của cử tri hoặc nếu vấn đề được phát hiện, chúng tôi phải khắc phục vấn đề để cuộc bầu cử tiếp theo được toàn vẹn".

Bà cũng nói, Thượng viện tiểu bang chưa bao giờ cáo buộc bất kỳ ai gian lận hoặc có hành vi sai trái, cho dù đó liên quan đến phần cứng, phần mềm hay là hành động của nhân sự. Thượng viện hy vọng sẽ không tìm thấy bất kỳ hành vi cố ý giả mạo hay bất hợp pháp nào. Tuy nhiên, nếu phát hiện thì toàn bộ thông tin sẽ được chuyển cho Tổng chưởng lý liên bang và các tiểu bang để họ có hành động pháp lý tiếp theo. Sau đó, Thượng viện sẽ tiến hành các sửa đổi thích đáng.

Theo dự kiến, báo cáo thanh tra của Thượng viện ​​sẽ được công bố trong khoảng hai tháng.

Cuộc thanh tra của Thượng viện Arizona sẽ được thực hiện bởi bốn công ty độc lập — Wake Technology Services, CyFIR, Digital Discovery và Cyber ​​Ninjas. Công ty an ninh mạng Cyber ​​Ninjas có trụ sở tại Florida sẽ chủ trì. Công ty này chuyên về lĩnh vực bảo mật ứng dụng máy tính cho các dịch vụ tài chính của chính phủ.

Trong một email gửi tới Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hội đồng Giám sát hạt Maricopa Jack Sellers nói với bà Fann rằng, cuộc thanh tra sẽ được tiến hành hoàn toàn độc lập khỏi Hạt Maricopa và các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

“Hạt Maricopa sẽ không liên lạc với các nhà cung cấp dịch vụ hoặc giải thích luật của tiểu bang Arizona cho họ”, ông Sellers viết.

Ông cũng nói rằng do sự phân chia pháp lý của các tài liệu chưa được giải quyết, hạt Maricopa "không thể tham gia hỗ trợ thanh tra vì làm như vậy, hạt có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý mà lại không được bảo vệ pháp lý tương ứng".

Ban giám sát hạt Maricopa không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm bài báo được đăng.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Arizona bắt đầu thanh tra 2,1 triệu phiếu bầu cử tổng thống năm 2020