Thượng nghị sỹ Graham: Ông Trump là nhân vật chủ chốt để giúp đảng Cộng hòa lấy lại Thượng viện vào năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói với Fox News vào ngày 16 tháng 2 rằng trừ khi đảng Cộng hòa có sự ủng hộ của cựu Tổng thống Donald Trump, đảng này sẽ hoàn toàn không có cơ hội để giành lại đa số tại Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

“Trump là thành viên Cộng hòa có ảnh hướng nhất trong đảng”, ông Graham nói và nói thêm rằng tuy cựu tổng thống là người “khó kiểm soát”, nhưng các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cần hợp tác với ông vì lợi ích của đảng Cộng hòa và nước Mỹ.

“Tôi lo lắng về năm 2022 hơn bao giờ hết. Tôi không muốn có sự bất đồng trong đảng chúng tôi”, ông Graham cho biết. Ông muốn đề cập đến mối quan hệ không tốt đẹp giữa Tổng thống Trump và Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell. Tuy ông McConnell bỏ phiếu trắng án cho ông Trump tại phiên tòa luận tội, nhưng sau đó ông này đã khiển trách ông Trump phải "chịu trách nhiệm về mặt đạo đức" cho vụ đột nhập Điện Capitol vào ngày 6/1.

Sau đó ông Trump đã đáp trả bằng một tuyên bố mạnh mẽ vào ngày 16/2, khi gọi ông McConnell là 'một kẻ tấn công chính trị tồi tệ, lầm lì và không vui vẻ', là người đang 'phá hủy phe Cộng hòa của Thượng viện' và người Ông ấy sẽ không bao giờ làm những gì cần phải làm, hoặc những gì phù hợp với Đất nước của chúng ta”.

Ông Graham lập luận trên chương trình “Hannity" của kênh Fox News rằng ông McConnell là người “không thể thiếu” đối với ông Trump trong thời gian ông ấy tại vị và thúc giục hai người giảm bớt sự khác biệt và hợp tác cùng nhau.

“Tôi biết ông Trump có thể là người khó kiểm soát, nhưng ông ấy là nhân vật thống trị nhất trong đảng Cộng hòa. Chúng tôi sẽ hoàn toàn không có cơ hội trong việc lấy lại đa số mà không có ông Donald Trump".

“Nếu Mitch McConnell không hiểu điều đó, thì ông ấy còn thiếu rất nhiều”.

“Chúng ta cần phải loại bỏ điều này. Kevin McCarthy là lãnh đạo của đảng Cộng hòa Hạ viện. Ông đã có một cách tiếp cận khác với Tổng thống Trump. Tôi sẽ khuyên Thượng nghị sĩ McConnell làm điều đó".

Ông Graham có lẽ đang đề cập đến thực tế là sau khi Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy ban đầu chỉ trích ông Trump sau sự cố ngày 6 tháng 1, nhưng sau đó ông này đã thay đổi giọng điệu của mình và đến Florida để gặp ông Trump. Hai người đã thảo luận về công việc cùng nhau giúp đảng Cộng hòa giành lại Thượng viện vào năm 2022.

Nhận xét của ông Graham làm nổi bật sự chia rẽ trong đảng Cộng hòa giữa các quan chức ủng hộ ông Trump và phe do ông McConnell và thành viên lãnh đạo như Hạ viện Liz Cheney vốn đã bỏ phiếu để luận tội ông Trump vào tháng trước.

Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu luận tội ông Trump sau đó đã bị đảng Cộng hòa của các tiểu bang khiển trách. Bà Cheney sẽ phải đối mặt với một đối thủ chính của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào năm 2022.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sỹ Graham: Ông Trump là nhân vật chủ chốt để giúp đảng Cộng hòa lấy lại Thượng viện vào năm 2022