Thượng nghị sĩ yêu cầu chính quyền Biden giải mật thông tin tình báo về nguồn gốc CoVid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Năm (22/4), Thượng nghị sĩ Josh Hawley và Mike Braun đã đưa ra Đạo luật Nguồn gốc COVID-19 năm 2021 để yêu cầu chính quyền của Tổng thống Joe Biden giải mật thông tin liên quan đến nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán, theo Breibart News đưa tin ngày 22/4.

Cụ thể, dự luật sẽ yêu cầu chính quyền giải mật thông tin tình báo về mối liên hệ giữa Viện Virus học Vũ Hán và nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Thượng nghị sĩ Hawley nói trong một tuyên bố rằng, hơn một năm qua, tất cả những ai nghi ngờ Viện Virus học Vũ Hán là nơi xuất phát điểm của đại dịch đều bị coi là thúc đẩy thuyết âm mưu. Thế giới cần biết liệu virus corona có phải là sản phẩm của phòng thí nghiệm Vũ Hán hay lây truyền từ động vật sang người. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã làm mọi cách để ngăn chặn các nhà khoa học tiến hành một cuộc điều tra như vây. Tuy cuộc điều tra đã được tiến hành, nhưng kết quả của nó không thể được coi là đáng tin cậy. Ông Hawley nói thêm: "Chính quyền Biden phải giải mật những gì họ biết về phòng thí nghiệm Vũ Hán và những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm che đậy nguồn gốc của đại dịch".

Người đồng tham gia giới thiệu Dự luật, Thượng nghị sĩ Braun cũng nói, việc xác định nguồn gốc của đại dịch COVID-19 là rất quan trọng để ngăn chặn các đại dịch trong tương lai, và khi các cuộc điều tra và nghiên cứu về nguồn gốc của virus tiếp tục, chính quyền ông Biden nên giải mật thông tin tình báo liên quan đến bất kỳ mối liên hệ tiềm năng nào giữa các phòng thí nghiệm nghiên cứu sinh học ở Vũ Hán, Trung Quốc và Đại dịch Covid-19.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, các cuộc điều tra về nguồn gốc của virus corona được tiến hành sau đó đã khiến nhiều nhà nghiên cứu tin rằng tất cả đều có thể bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Robert Redfield cho biết, ông tin rằng COVID-19 đã "thoát" ra ngoài từ Viện Virus học.

Tháng trước, sau khi Tổ chức Y tế Thế giới WHO công bố các phát hiện về nguồn gốc COVID-19, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và 13 quốc gia khác đã kêu gọi WHO tiến hành một cuộc điều tra thứ hai, với lý do Trung Quốc thiếu hợp tác và đã can thiệp vào quá trình thành lập đoàn cũng như quá trình làm việc của các nhà khoa học.

Cuộc điều tra cũng bị cáo buộc có cản trở từ những lợi ích chính trị của một số chuyên gia trong đoàn nghiên cứu, khiến tính chính xác và độ tin cậy về nguồn gốc thực sự của virus đã bị lu mờ, theo The Epoch Times.

Ông Jamie Metzl, cố vấn tư vấn của WHO cùng 24 nhà khoa học khác đã chỉ ra những sai sót nghiêm trọng trong báo cáo khiến nó không được coi là có thẩm quyền.

Ông Metzl loại trừ khả năng nguồn gốc của virus là từ những con dơi được bày bán trong chợ thực phẩm, ngược lại với những gì báo cáo của WHO cố gắng áp đặt. Ông đảm bảo rằng phòng thí nghiệm Vũ Hán có một bộ sưu tập coronavirus không thể đếm xuể từ nơi mà sự lây lan của virus chắc chắn đã bắt đầu.

Cựu Ngoại trưởng, Mike Pompeo bảo vệ lý thuyết của ông Metzl và trong một số trường hợp đã đề cập đến những vụ tai nạn virus xảy ra trong lịch sử của Trung Quốc, bao gồm cả đợt bùng phát SARS năm 2004 ở Bắc Kinh”, theo The BL.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết vào ngày 30/3 rằng, cần thiết phải tiến hành các nghiên cứu sâu hơn về lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, bởi vì đoàn nghiên cứu của WHO chưa hoàn thành nhiệm vụ điều tra đầy đủ, theo The Epoch Times.

Trong cùng ngày 22/4, tờ The BL đưa tin rằng ĐCSTQ công bố kế hoạch xây dựng thêm 3 phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 và 88 phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 trên khắp đất nước. Như vậy trong tương lai sẽ có gần 100 'phòng thí nghiệm Vũ Hán' được nhân bản ở Trung Quốc.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ yêu cầu chính quyền Biden giải mật thông tin tình báo về nguồn gốc CoVid-19