Thượng nghị sĩ Úc: Đã đến lúc cần xem xét lại hợp tác nghiên cứu học thuật với Trung Quốc 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Úc Eric Abetz đang kêu gọi các trường đại học và các tổ chức nghiên cứu của chính phủ Úc cân nhắc việc hợp tác học thuật với chính quyền Trung Quốc, trong bối cảnh lo ngại chính quyền này đang cố gắng kiểm soát các báo cáo liên quan đến nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Ông Abetz cho rằng việc chính quyền Trung Quốc hạn chế báo cáo học thuật liên quan đến nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán, đã khẳng định lại một lần nữa ý kiến cho rằng chính quyền nước này đang cố gắng kiểm soát và kiềm chế việc tự do công bố các nghiên cứu học thuật ở trong nước và ở các nước khác trên thế giới.

“Từ kinh nghiệm hợp tác với Trung Quốc tôi thấy rằng nước này đã và đang cố tình tạo ảnh hưởng quá đáng và không thể chấp nhận được đối với hệ thống nghiên cứu của chúng tôi, và sự leo thang gần đây nhất khiến chúng ta phải nhanh chóng xem xét lại hợp tác của chúng ta với chính quyền nước này”, ông Mitch Abetz phát biểu trong một tuyên bố vào thứ Ba (14/4).

“Đây là lời cảnh báo nghiêm túc đối với hệ thống giáo dục đại học Úc và CSIRO [Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp khối thịnh vượng chung, là một cơ quan chính phủ liên bang Úc]”.

Sự “xâm nhập” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào các trường đại học Úc được ghi chép lại và dẫn chứng qua hoạt động của các cơ quan Mặt trận Thống nhất và Viện Khổng Tử, nơi mà tự do ngôn luận và tự do trí tuệ thường không được khuyến khích và thậm chí còn bị lên án.

Một sinh viên Úc, anh Drew Pavlou, đã nhận được tin nhắn “khủng bố” sau khi anh này giúp các sinh viên ủng hộ Hong Kong tại Đại học Queensland vào tháng 7/2019.

Vào thứ Sáu, ngày 10/4, Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải đã đăng trên trang web của trường một chỉ thị do Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Giáo dục Trung Quốc ban hành. Bài đăng này đã bị gỡ bị xuống sau khi có nhiều câu hỏi được gửi tới trường đại học này, News Corp cho biết.

Chỉ thị quy định rằng các nghiên cứu học thuật liên quan đến nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán “phải được quản lý chặt chẽ và kiểm soát một cách ngặt nghèo”. Văn bản này cũng nói thêm rằng các nghiên cứu này cần phải trải qua quá trình hiệu chỉnh bổ sung và được duyệt bởi nhóm đặc nhiệm trước khi làm thủ tục đăng ký xuất bản.

“Ngay từ đầu, Bắc Kinh đã cố gắng kiểm soát chặt chẽ các báo cáo, che đậy sự bùng phát dịch bệnh ở khu chợ hải sản, “bịt miệng” những người cảnh báo về sự nguy hiểm và khả năng lây nhiễm của virus, cũng như “vô hiệu hóa” Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để tổ chức này bênh vực cho “sự đáng tin cậy nhỏ nhoi còn sót lại” của chính quyền nước này”, ông Abetz nói.

Các chuyên gia đã thực hiện tính toán dựa trên mô hình thống kê, thu thập thông tin từ các nhân chứng ở địa phương và các tài liệu do The Epoch Times đã cung cấp trước đó, chỉ ra rằng chính quyền Trung Quốc đã che giấu quy mô thực sự của dịch bệnh ở Vũ Hán và cũng như các khu vực khác của Trung Quốc.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách Công cộng Hoa Kỳ, hay còn gọi là Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AEI) có trụ sở tại Washington, ít nhất phải có khoảng 2,9 triệu ca nhiễm virus Corona Vũ Hán được xác nhận tại Trung Quốc, thay vì dưới 100.000 ca theo nước này công bố.

Ngoài ra, đang nổi lên giả thuyết về nguồn gốc của virus là xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, một phần vì đây là nơi có phòng thí nghiệm sinh học duy nhất của Trung Quốc được phép tiến hành các hoạt động nghiên cứu các mầm bệnh nguy hiểm nhất như Ebola hay SARS.

Theo ông Abetz, giả thuyết này sẽ âm thầm loại bỏ khả năng virus có nguồn gốc từ các nơi khác vì điều đó ảnh hưởng đến cộng đồng khoa học và y khoa trên thế giới về khả năng nghiên cứu và thu thập thông tin có thể giúp ngăn chặn sự lây lan và giảm thiểu thiệt hại do virus gây ra.

Hơn nữa, giả thuyết đó cũng sẽ làm cho các nước nghi ngờ về bất kỳ thông tin y tế hoặc khoa học nào do Trung Quốc công bố ra trong tương lai, và đặc biệt là bất kỳ thông tin y tế hoặc khoa học nào của họ về virus Corona Vũ Hán.

Eric Abetz là một chính trị gia người Úc, là Thượng nghị sĩ của Tasmania kể từ tháng 2 năm 1994, đại diện cho Đảng Tự do. Ông là Bộ trưởng Việc làm và Lãnh đạo Chính phủ tại Thượng viện trong Chính phủ Abbott từ năm 2013 đến 2015.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Úc: Đã đến lúc cần xem xét lại hợp tác nghiên cứu học thuật với Trung Quốc