Thượng nghị sĩ tiểu bang Georgia kêu gọi Phó tổng thống Pence tạm hoãn kiểm phiếu Đại cử tri ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/1, các thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa ở tiểu bang Georgia đã bắt đầu thúc đẩy việc trì hoãn kiểm phiếu Đại cử tri vào ngày 6/1. Ít nhất có hàng chục người đã ký một lá thư gửi tới Phó Tổng thống Mike Pence để yêu cầu ông chính thức hoãn việc kiểm phiếu — và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

“Hiện có khoảng 16 trên 18 người trong số chúng tôi đã ký vào lá thư gửi cho Phó Tổng thống để yêu cầu ông ấy trì hoãn cuộc kiểm phiếu Đại cử tri từ 10 đến 12 ngày”, Thượng nghị sĩ Brandon Beach nói với The Epoch Times.

“Chúng tôi sẽ trao lá thư cho ông Pence vào sáng mai (5/1)”, ông Beach nói và nói thêm rằng lá thư vẫn đang tiếp tục được các Thượng nghị sĩ truyền ký.

Ông Beach bày tỏ quan ngại về tính trung thực của cuộc bầu cử. Ông nói: “Mọi người đang nói rằng dường như ai ai cũng thấy có điều gì đó không trung thực, bất thường, và sai phạm đang diễn ra trong quá trình bầu cử”.

Các lá phiếu và máy bỏ phiếu cần phải được giám định, đặc biệt là ở hạt Fulton, ông Beach nói. Mối quan ngại lớn nhất của ông ấy là trung tâm kiểm phiếu tại Sân vận động State Farm Arena ở Atlanta. Mặc dù quá trình kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục, người giám sát kiểm phiếu của tiểu bang có nhiều lúc vắng mặt và những người theo dõi kiểm phiếu là thành viên Đảng Cộng hòa đã bị làm cho hiểu lầm là đã kết thúc kiểm phiếu rồi.

Thật trùng hợp, Jenna Ellis, cố vấn pháp lý cấp cao cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và là một trong những luật sư của ban vận động của Tổng thống Trump hôm thứ Hai đã đề nghị ông Pence trì hoãn việc xác nhận phiếu bầu Đại cử tri Đoàn vào ngày 6/1 và yêu cầu các cơ quan lập pháp ở sáu tiểu bang chiến trường làm rõ việc lá phiếu Đại cử tri Đoàn nào sẽ được xác nhận cho từng tiểu bang.

“Điều mà Phó tổng thống Mike Pence có thể làm, và trên thực tế là điều ông nên làm là chuyển câu hỏi tới các cơ quan lập pháp của các tiểu bang trong bối cảnh sáu tiểu bang này đều có phiếu Đại cử tri của hai nhóm.

“Ông Pence có thể đặt câu hỏi này với các bang và nói, 'Thưa các nhà lập pháp tiểu bang, như các quý vị biết, tôi đã tuyên thệ với Hiến pháp để duy trì Hiến pháp như được viết trong Điều II Phần 1.2, trong đó nói rằng các cơ quan lập pháp tiểu bang sẽ chỉ đạo cách thức lựa chọn Đại cử tri Đoàn, vì vậy các quý vị hãy cho tôi biết sẽ chọn nhóm nào trong số hai nhóm này để phù hợp với cách mà Đại cử tri Đoàn được chỉ định tại tiểu bang của quý vị”, bà Ellis nói với chương trình truyền hình Just the Water Cooler.

Khi ông Beach được hỏi họ đã thảo luận về bất cứ điều gì liên quan đến việc xác nhận phiếu đại cử tri của tiểu bang chưa, ông nói: “Nếu Phó Tổng thống có trì thể hoãn như thư đề nghị của chúng tôi, thì chúng tôi sẽ tổ chức phiên họp và chúng tôi có thể thảo luận những gì Thượng viện tiểu bang chúng tôi có thể làm"

“Hiện tại, chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì vì chúng tôi chưa tổ chức phiên họp”, ông nói thêm.

Thống đốc tiểu bang Georgia Brian Kemp trước đây đã từ chối triệu tập một phiên họp đặc biệt để xem xét các cáo buộc về gian lận bầu cử và các bất thường khác.

Các thượng nghị sĩ khác ở tiểu bang Georgia, bao gồm cả ông Beach, nhận ra rằng rất khó có khả năng triệu tập được một phiên họp đặc biệt tại tiểu bang trong bối cảnh hiện tại.

“Vì Quốc hội sẽ họp ngày thứ Tư (6/1) về kết quả bỏ phiếu Đại cử tri Đoàn, nên việc tổ chức một phiên họp đặc biệt trước cuộc họp toàn thể sẽ không phải là một lựa chọn”, Thượng nghị sĩ Kay Kirkpatrick nói với The Epoch Times qua email. "Nhưng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho sự thật".

“Tôi đang làm việc từng ngày để tổng hợp toàn bộ các báo cáo gian lận bầu cử”, bà nói thêm. “Điều quan trọng là chúng ta phải có thể tin tưởng vào hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ. Tôi đã phân chia thời gian của mình giữa việc xem xét tất cả các khía cạnh của cuộc bầu cử ngày 3/11 và cố gắng để hai Thượng nghị sĩ liên bang của chúng tôi tái đắc cử".

Thượng nghị sĩ Beach cho biết ông và các thượng nghị sĩ khác kêu gọi trì hoãn để họ “có thể có thêm thời gian để tiếp tục điều tra và quét những lá phiếu này”. Thượng nghị sĩ cho biết, ông cũng đã viết một lá thư riêng cho Phó tổng thống Pence với tư cách là thành viên của tiểu ban tư pháp của tiểu bang Geogia.

Ông Beach nhận định, các thượng nghị sĩ từ các bang khác cũng đã khởi xướng một động thái tương tự.

“Tôi nghĩ một số thượng nghị sĩ từ Pennsylvania, Wisconsin và Arizona cũng đã viết thư gửi Phó Tổng thống để đề nghị ông trì hoãn ngày kiểm phiếu Đại cử tri Đoàn ít nhất 10 đến 12 ngày”.

Theo quy định của Hiến pháp, ngày 20/1 là chính thức kết thúc “Nhiệm kỳ của Tổng thống và Phó Tổng thống… theo đúng thời hạn phải kết thúc nếu điều này không được phê chuẩn; và nhiệm kỳ của người kế nhiệm sau đó sẽ bắt đầu".

Ông Beach cho biết ông ấy đang làm tất cả những điều này vì ông ấy muốn “đào xới gốc rễ của vấn đề”.

“Số điện thoại di động của tôi được lưu trên trang web của tôi và trên các trang web của thượng viện trong tám năm qua, nhưng tôi chưa bao giờ nhận được bất kỳ cuộc gọi nào,” ông nói. “Nay mai, nếu tôi có thể nhận được một cuộc gọi thì sau đó - điện thoại của tôi sẽ nổ tung, email của tôi sẽ nổ tung, tin nhắn văn bản của tôi cũng sẽ nổ tung”.

“Mọi người tức giận, họ nổi điên, họ cảm thấy bị tước quyền”, ông nói thêm.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ tiểu bang Georgia kêu gọi Phó tổng thống Pence tạm hoãn kiểm phiếu Đại cử tri ngày 6/1