Thượng nghị sĩ Rick Scott: có nên phế truất Tổng thống Biden theo Tu chính án thứ 25?

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Liệu Joe Biden có đủ khả năng để hoàn thành nhiệm vụ của mình nữa không hay đã đến lúc cần thực hiện các quy định của Tu chính án thứ 25"? Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rick Scott đã tweet, Washington Times đưa tin.

Theo Washington Times, Thượng nghị sĩ Rick Scott, chủ tịch chiến dịch Đảng Cộng hòa của Thượng viện, đã đặt câu hỏi hôm thứ Hai rằng liệu Nội các của Tổng thống Joe Biden có nên xem xét phế truất ông khỏi chức vụ Tổng thống không trước sự sụp đổ bất ngờ của Afghanistan.

Thượng nghị sĩ Scott, người được nhiều người coi là ứng cử viên tổng thống tiềm năng năm 2024 đã tweet: "Chúng ta phải đối đầu với một câu hỏi nghiêm túc: Liệu Joe Biden có đủ khả năng để hoàn thành nhiệm vụ của mình hay đã đến lúc thực hiện các quy định của Tu chính án thứ 25?"

Phát biểu tại Đảng Cộng hòa Florida,Thượng nghị sĩ Scott lặp lại lời kêu gọi từ cựu Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông yêu cầu Tổng thống Biden từ chức, bắt đầu khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước và lật đổ chính phủ Afghanistan.

Trong khi các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đã chỉ trích gay gắt Tổng thống Biden về việc xử lý việc rút quân của chính quyền của ông, Thượng nghị sĩ Scott là người duy nhất hiện tại đề cập đến khả năng viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống đương nhiệm và đưa ra thứ tự kế vị của Tổng thống.

Theo Tu chính án thứ 25, Phó tổng thống và đa số Nội các của tổng thống sẽ cần xác định rằng ông không còn phù hợp với chức vụ. Quốc hội sau đó sẽ cần phải thông qua quy trình đó bằng 2/3 phiếu bầu ở cả hai viện. Tuy nhiên, trong lịch sử Hoa Kỳ, Tu chính án thứ 25 chưa bao giờ được sử dụng.

Theo Breibart News, nhiều thành viên Đảng Dân chủ nói rằng, thảm cảnh Afghanistan "là thất bại không thể nào che giấu được" của Tổng thống Biden.

Hạ nghị sĩ Vicente Gonzalez nói rằng việc rút khỏi Afghanistan sẽ không dễ dàng, nhưng nó không cần thiết phải đi đến sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan. Ông nói: “Mỹ phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp các đối tác và đồng minh được an toàn và bảo vệ nền an ninh quốc gia của chúng ta”.

Một thành viên Đảng Dân chủ khác là Hạ nghị sĩ Dean Phillips cũng cho rằng ông Biden đã thất bại với cuộc rút quân này. Ông chia sẻ rằng ông cảm thấy đau đớn cho số phận của người dân Afghanistan phải rơi vào tay Taliban.

Ông Philips cũng cho biết, "Mặc dù chiến lược rút lui khỏi Afghanistan của Mỹ đã thất bại, nhưng quyết định rút quân là một quyết định chính xác".

Trong hơn 20 năm, Mỹ đã mất 2.300 binh sĩ, 20.000 người bị thương, tiêu tốn 2,2 nghìn tỷ USD, huấn luyện 300.000 quân Afghanistan. Tuy nhiên, gần 34 tỉnh lỵ và thủ đô Kabul đã thất thủ chỉ trong một tuần.

Theo Reuters, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phải trốn ra nước ngoài để "tránh đổ máu". Ông Ghani tuyên bố: "Lý do khiến chúng tôi rơi vào tình cảnh hiện nay là quyết định rút quân được đưa ra quá đột ngột". Ông cảnh báo thêm rằng, việc rút quân của Mỹ sẽ gây ra nhiều "hậu quả" nghiêm trọng.

Sân bay Kabul, đường thoát cuối cùng, trở nên vô cùng hỗn loạn trong những ngày qua. Người dân Afghanistan trong tuyệt vọng nói: "Họ đã bán đứng chúng tôi cho Taliban". Hàng nghìn người giẫm đạp lên nhau trên đường băng để giành đường thoát. Nhiều người bám vào thành máy bay quân sự Mỹ cất cánh. Một số người bị thương và ít nhất 7 người thiệt mạng.

Mỹ và đồng minh vẫn đang tiếp tục đưa người hồi hương. Đại sứ quán Mỹ đã được chuyển ra sân bay ngày 16/8. Tuy nhiên, một nguồn tin nói với Axios rằng, có hàng chục nghìn người Mỹ đang ở Kabul hoặc các vùng khác của Afghanistan chưa có mặt ở sân bay và có nguy cơ bị bỏ lại. Nguồn tin cũng nói, tình hình Afghanistan ngày càng nguy hiểm, các mối đe dọa ngày càng gia tăng.

Chiều Thứ Hai ngày 16/8 (giờ Mỹ), Tổng thống Biden đã từ nơi ông đang thưởng ngoạn kỳ nghỉ, bắt đầu từ hai ngay trước khi Taliban chiếm Kabul và Dinh tổng thống, quay về Washington để phát biểu trước công chúng về thảm cảnh Afghanistan. Trong bài phát biểu của mình, ông đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Afghanistan "đã bỏ cuộc và tháo chạy khỏi đất nước" khiến cho Afghanistan "sụp đổ nhanh hơn tưởng tượng".

Ông cũng đổ lỗi cho cựu Tổng thống Trump vì ông Trump đã đàm phán một thỏa thuận với Taliban để bắt đầu rút quân vào ngày 1/5/2021. Ông Biden nói thêm rằng, chính quyền của ông buộc phải tuân theo các đường lối của một thỏa thuận mà ông Trump đã ký kết, theo The Epoch Times.

Nguyên Hương

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Rick Scott: có nên phế truất Tổng thống Biden theo Tu chính án thứ 25?