Thượng nghị sĩ Mỹ: Trung Quốc nói dối về dịch Covid-19, ‘tồi tệ hơn cả thảm họa Chernobyl’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Tom Cotton nói rằng chính quyền Trung Quốc đã liên tục nói dối về dịch bệnh corona, bao gồm cả quy mô và nguồn gốc của virus nCoV.

Ông Tom Cotton đang là thành viên của Ủy ban Quân sự và Tình báo của Thượng viện Hoa Kỳ. Tại một phiên họp Thượng viện tuần trước, ông Cotton mô tả dịch bệnh corona là "câu chuyện lớn nhất và quan trọng nhất trên thế giới" và "tồi tệ hơn cả thảm họa Chernobyl," theo Business Insider.

Hôm 16/2, ông trả lời phỏng vấn của hãng tin Fox News: “Tình hình rất nghiêm trọng, bởi vì một phần do Trung Quốc đã nói dối ngay từ đầu và đến nay họ vẫn nói dối, cũng bởi vì có nhiều điều chưa rõ về loại virus này. Ví dụ, một người bệnh có thể lây nhiễm cho bao nhiêu người, tỷ lệ tử vong, thời gian ủ bệnh,..”

Theo Thượng nghị sỹ Cotton, việc Trung Quốc tuyên bố từ tháng 1 rằng virus nCoV đến từ chợ động vật hoang dã là không đúng.

“Virus này không đến từ chợ động vật hoang dã Vũ Hán. Các nhà nghiên cứu uy tín đã viết trên tạp chí The Lancet rằng một số trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên lại chưa từng đến chợ động vật này.”

Nguồn gốc của virus?

Ông Cotton tiếp tục cho rằng Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) có thể là nguồn xuất phát của loại virus nguy hiểm này.

“Virus đã từ nơi khác đến chợ đó trước khi nó đi ra khỏi chợ. Vì vậy, chúng ta không biết nó đến từ đâu. Nhưng chúng ta thực sự cần phải tìm hiểu kỹ về điều này. Chúng ta cũng biết rằng cách chợ động vật đó vài dặm có một phòng thí nghiệm sinh học an toàn cấp độ 4 duy nhất ở Trung Quốc, nơi nghiên cứu các loại bệnh truyền nhiễm cho con người,” ông Cotton nói.

“Hiện nay, chúng ta không có chứng cứ virus xuất phát từ đó. Nhưng do Trung Quốc đã bất tín ngay từ đầu, nên ít nhất chúng ta cần đặt câu hỏi về chứng cứ của họ. Và đến nay Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ chứng cứ nào về câu hỏi đó,” ông nói tiếp.

Tờ The Washington Times (Mỹ) và Daily Mail (Anh) cũng loan tin virus Corona chủng mới là một loại vũ khí sinh học do Trung Quốc phát triển.

“Rõ ràng Trung Quốc rất bí mật về phòng thí nghiệm Vũ Hán này. Đó là lý do chúng ta cần đặt câu hỏi và có những chứng cứ. Nhưng Trung Quốc tiếp tục ngăn chặn chúng ta đặt các câu hỏi đó,” Thượng nghị sĩ Cotton nói.

Một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm làm việc với các mẫu xét nghiệm lấy từ những bệnh nhân dương tính với coronavirus mới tại phòng thí nghiệm "Mắt lửa" ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm làm việc với các mẫu xét nghiệm lấy từ những bệnh nhân dương tính với coronavirus mới tại phòng thí nghiệm "Mắt lửa" ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Nghi ngờ số liệu Trung Quốc cung cấp

Ông Cotton cũng cho rằng Trung Quốc đã cố gắng giảm nhẹ tình hình dịch bệnh đang xảy ra ở nước này.

“Ca nhiễm bệnh đầu tiên được xác định vào đầu tháng 12, như vậy họ bị nhiễm bệnh từ tháng 11. Cuối cùng Trung Quốc đã phải nhờ đến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nếu họ có hành động sớm hơn thì người dân của họ và của thế giới đã được bảo vệ tốt hơn. Đây là cách thức Trung Quốc che đậy từ ban đầu cho đến nay. Chỉ vài hôm trước, số lượng ca nhiễm bệnh chỉ chưa đến 1.000 mỗi ngày đã tăng lên 14.000 chỉ trong một ngày.”

Ông Cotton nói tiếp: “Đây không phải là kết quả của bất cứ phát hiện khoa học nào. Đó là một quyết định chính trị. Nhưng họ vẫn đang che đậy về số ca nhiễm bệnh và số ca tử vong ở Trung Quốc.”

Trước đó, chính phủ Mỹ hôm 13/2 cũng hoài nghi trước số liệu thống kê của Trung Quốc. “Chúng tôi hơi thất vọng về sự thiếu minh bạch của người Trung Quốc. Các con số thống kê (ca tử vong và nhiễm nCoV) cứ nhảy múa… thật bất ngờ”, ông Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ, nói.

Công nhân đặt giường tại bệnh viện Fangcang ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 4 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Công nhân đặt giường tại bệnh viện Fangcang ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 4 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Nhóm chuyên gia WHO không đến tâm dịch Vũ Hán?

Trong khi đó, các chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ đến Bắc Kinh, Quảng Đông và Tứ Xuyên, nhưng tỉnh Hồ Bắc không có trong kế hoạch, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Sau khoảng thời gian trì hoãn hơn 2 tuần, Trung Quốc cuối cùng cho phép nhóm chuyên gia của WHO đến thăm một số thành phố. Tuy nhiên, Vũ Hán hay các thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc không được nhắc đến trong chuyến thăm, làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch của nhiệm vụ này.

Các chuyên gia quốc tế cho rằng, không được phép tiếp cận với tâm dịch Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc sẽ gây khó khăn trong việc xây dựng một bức tranh hoàn chỉnh về Covid-19, theo South China Morning Post.

Tiến sĩ Adam Kamradt Scott từ Đại học Sydney nhấn mạnh, động thái che đậy thông tin nếu có sẽ chỉ khiến các quốc gia trong khu vực có thêm quyết tâm tăng cường biện pháp hạn chế đối với Trung Quốc.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Mỹ: Trung Quốc nói dối về dịch Covid-19, ‘tồi tệ hơn cả thảm họa Chernobyl’